Đến từng tàu, xuống từng nhà hỗ trợ người dân phòng chống bão số 5

17/09/2020 16:50

Từ sáng sớm 17/9, các lực lượng chức năng và người dân TP Đà Nẵng, đặc biệt là cư dân ven biển khu vực quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê  đã di chuyển tàu thuyền lên bờ, cắt tỉa cây xanh, gia cố nhà dân, một số công trình dự án trọng điểm… để phòng chống bão số 5, mưa lớn đang tiến gần vào đất liền.  

Theo ghi nhận, từ sáng sớm hàng trăm người dân sống dọc theo bãi biển khu vực phường Mân Thái và Thọ Quang của quận Sơn Trà đã chủ động đưa tàu, thuyền, thúng chai lên bờ để phòng chống bão số 5 đang tiến gần vào đất liền.

Đến 10 giờ sáng cùng ngày, hầu hết thuyền bè đã được neo đậu kĩ càng. Các ngư lưới cụ cũng được neo buộc, đưa lên bờ chống bão. Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng cũng được huy động cùng người dân nhanh chóng đưa toàn bộ thuyền bè lên bờ.

Các chiến sĩ Công an quận Sơn Trà đã bất kể mưa lớn, gió giật tất bật giúp ngư dân các phường ven biển chèn chống, neo đậu tàu thuyền chống bão số 5.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, trong sáng 17/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống lụt bão tại một số công trình, dự án như Trạm xử lý nước thải Sơn Trà, Trạm xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn, đường và cầu qua sông Cổ Cò, nút giao cầu Trần Thị Lý.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ lưu ý các ban quản lý dự án, đơn vị thi công có biện pháp bảo đảm an toàn công trình trong mưa bão, khơi thông thoát nước… Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình mưa bão để triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, không để bị động và thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND thành phố để theo dõi, chỉ đạo.

Người dân Đà Nẵng tất bật giúp nhau neo đậu tàu thuyền, chèn chống nhà cửa chống bão số 5.
Dọc các tuyến đường, quận, phường ven biển Đà Nẵng đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh tất bật, khẩn trương của các chiến sĩ Công an, Quân Đội không quản mưa lớn giúp ngư dân neo, kéo tàu thuyền về điểm tránh bão an toàn. 

 

Công nhân của Công ty Môi trường tiến hành cắt tỉa cây xanh để tránh gãy, ngã, đỗ khi bảo đổ bộ …
Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng sơ tán nhân dân đến nơi an toàn khi cần và lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19

Sáng cùng ngày, lực lượng CSGT thông đường thủy Công an TP Đà Nẵng đã đi đến từng hộ dân trên sông, cửa biển nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định về phòng chống bão. Tuyệt đối không ở lại trên lồng bè khi bão vào để đảm bảo an toàn tính mạng.

Tại Âu thuyền Thọ Quang và khu vực bán đảo Sơn Trà, Trung tá Nguyễn Hoàng Mẫn, trưởng Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cho biết: Từ 6 giờ sáng 17/9, 100% lực lượng cán bộ chiến sĩ Công an phường Thọ Quang đã được huy động, tập hợp tại bãi biển trên địa bàn phường để hỗ trợ người dân đưa thuyền lên bờ.

Công tác phòng, chống bão số 5 được triển khai ngay sau khi thực hiện xong công tác phòng, chống COVID-19. Theo báo cáo nhanh của UBND phường Thọ Quang, khu vực biển Thọ Quang hàng ngày có khoảng 500 tàu thuyền các loại của ngư dân quận Sơn Trà neo đậu. Ngay sau khi có công điện của thành phố, phường Thọ Quang đã kêu gọi di chuyển khoảng 300 tàu thuyền loại lớn qua tránh trú bão tại âu thuyền Thọ Quang. Lực lượng Công an, dân quân, Bộ đội Biên phòng… ra biển từ sáng sớm để hỗ trợ ngư dân kéo lên bờ. Ngư dân tại đây rất có kinh nghiệm phòng, chống bão, nhưng không vì thế mà chủ quan… Trung tá Mẫn chia sẻ.

Cảnh sát giao thông đường thủy Công an TP Đà Nẵng đến từng tàu, kiểm tra vận động các chủ ghe, tàu tập kết về điểm trú ẩn an toàn đồng thời phải đảm bảo ANTT, an toàn phòng chống cháy nổ trên các ghe tàu khi bão diễn ra… (Ảnh CSGT. ĐN)

Để chủ động ứng phó với bão số 5, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng nhằm triển khai khẩn trương các giải pháp: Hạn chế tình trạng cây xanh ngã đổ ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Không để xảy ra tai nạn chết người do cây xanh ngã đổ. Các đơn vị, địa phương cần hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống bão… Yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các quận, huyện thông báo tình hình, diễn biến bão cho nhân dân biết để chủ động ứng phó.

Trong sáng 17/9, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã trực tiếp kiểm tra các điểm “sung yếu” phòng tránh bão tại một số công trình, dự án như Trạm xử lý nước thải Sơn Trà, Trạm xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn, đường và cầu qua sông Cổ Cò, nút giao cầu Trần Thị Lý…
Phút nghỉ ngơi lấy lại sức để tiếp tục nhiệm vụ giúp ngư dân kéo tàu thuyền vào bờ của một chiến sĩ Công an cùng lực lượng dân quan phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Ngày 17/9, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng cũng cho biết, Sở GTVT yêu cầu các phòng, đơn vị, các đơn vị quản lý đường tập trung triển khai Kiểm tra, rà soát, triển khai thực hiện tốt các phương án, nhiệm vụ theo Phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Sở GTVT tại Phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng phó với các kịch bản thiên tai của ngành Giao thông thành phố Đà Nẵng năm 2020, ứng với kịch bản số 1, số 2 để phòng, chống cơn bão số 5.

Công ty Cổ phần Cầu đường Đà Nẵng: Kiểm tra các đoạn đường, cầu ở khu vực xung yếu để nhằm đảm bảo giao thông thông suốt khi có mưa, bão; bố trí lực lượng thường xuyên túc trực, cảnh báo và đảm bảo giao thông các điểm có nguy cơ sạt lở trên các tuyến đường, cầu thuộc phạm vi quản lý. Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để tham gia kịp thời công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; lưu ý phương tiện thiết bị phải đảm bảo xăng dầu, người lái, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó. Bố trí người trực gác tại các cầu để kịp thời cảnh báo, chốt chặn 2 đầu cầu theo các tình huống kịch bản thiên tai, đặc biệt tại các cầu lớn như: Thuận Phước, sông Hàn, cầu Rồng, Trần Thị Lý…. bố trí người trực gác tại cầu Nguyễn Văn Trỗi để kịp thời nâng, hạ nhịp cầu phục vụ các tàu lưu thông về nơi trú ẩn khi có yêu cầu.

Hoài Thu/CAND

Đọc nhiều