Đêm bạo lực kinh hoàng khắp nước Pháp

Bảo Trâm 30/06/2023 05:30

Nhà chức trách đã bắt giữ 150 người trên khắp nước Pháp trong đêm thứ hai nổ ra các cuộc biểu tình bạo lực liên quan đến việc cảnh sát nổ súng bắn chết một thiếu niên vi phạm giao thông.

Tòa thị chính và trường học nằm trong số những mục tiêu bị người biểu tình Pháp tấn công trong đêm 28-6 (giờ Pháp). Đây là đêm biểu tình phẫn nộ thứ hai liên tiếp của người dân liên quan đến việc một thiếu niên bị cảnh sát bắn chết khi vi phạm luật giao thông.

Nạn nhân được xác định là Nahel M, 17 tuổi, người Pháp gốc Algeria. Cậu bị viên cảnh sát giao thông 38 tuổi bắn chết khi đang trên tay lái chiếc Mercedes AMG ở ngoại ô Nanterre của Paris sáng 27-6.

Đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy viên sĩ quan giao thông hét lớn “Tôi sẽ găm viên đạn vào đầu cậu”.

Khi thiếu niên Nahel M rồ ga bỏ chạy, viên cảnh sát này đã nổ súng. Chiếc xe của Nahel M chạy thêm được vài chục mét trước khi đâm vào lề đường. Cậu được cấp cứu tại hiện trường nhưng không qua khỏi.

Viên sĩ quan nổ súng vẫn chưa được công bố danh tính, đã bị bắt giữ và đối mặt với cáo buộc giết người. Vụ việc gây phẫn nộ khắp nước Pháp khiến nhà chức trách đã phải triển khai 2.000 cảnh sát để làm nhiệm vụ chống bạo động.

“Đêm bạo lực kinh hoàng phá vỡ biểu tượng của nền dân chủ Pháp” – Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin viết trên mạng xã hội – “Các tòa thị chính, trường học và đồn cảnh sát bị phóng hỏa hoặc bị tấn công. Cảnh sát đã bắt giữ 150 người biểu tình quá khích”.

AP mô tả các cuộc biểu tình phẫn nộ diễn ra trên khắp nước Pháp, bao gồm cả Lille, Toulouse và thủ đô Paris.

Không chỉ các tòa nhà, trụ sở cơ quan … mà xe buýt và xe điện cũng nằm trong số những mục tiêu bị đám đông thiêu rụi. Lối vào nhà tù Fresnes, phía Nam Paris, bị đốt phá, cửa sổ đồn cảnh sát bị đập vỡ trước khi hàng loạt xe cảnh sát làm mồi cho lửa.

Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình đang đốt rác ở phía Bắc Paris và đám đông phản ứng bằng cách ném chai lọ về phía những người thực thi pháp luật.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi mọi người bình tĩnh, ông nói: “Một thiếu niên đã thiệt mạng và điều đó không thể biện minh, không thể tha thứ. Không gì có thể biện hộ cho cái chết của thiếu niên này”.

Tổng thống Pháp nói sự việc cảnh sát bắn chết thiếu niên Nahel M vi phạm giao thông đã “làm chấn động đất nước”. Ông cũng gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân.

Mẹ của thiếu niên Nahel M, người yêu cầu giấu tên, cho biết: “Tôi đã mất một đứa con trai 17 tuổi. Chỉ có 2 mẹ con tôi sống nương tựa vào nhau. Nó vẫn là một đứa trẻ và nó vẫn cần đến mẹ. Vậy mà họ nỡ bắn chết nó”.

Bà của nạn nhân cũng phẫn nộ cho biết: “Cháu tôi chết, họ giết cháu tôi. Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho họ”.

Luật sư của gia đình thiếu niên bị cảnh sát bắn chết vì vi phạm giao thông nói với AP rằng họ muốn viên cảnh sát bị truy tố về tội giết người thay vì ngộ sát.

Các nhà hoạt động Pháp cũng kêu gọi giải quyết vấn đề mà họ coi là sự “lạm dụng có hệ thống của cảnh sát” ở các khu dân cư có điều kiện kinh tế xã hội thấp.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đăng lên Twitter kêu gọi mọi người cùng bình tĩnh, kiềm chế cơn phẫn nộ để tìm ra sự thật.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Pháp Yael Braun-Pivet hôm 28-6 kêu gọi các nghị sĩ dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Nahel M và bày tỏ sự ủng hộ với gia đình của thiếu niên.

Bảo Trâm

Đọc nhiều