130115
topics
360369

Đề xuất tài xế chở hàng qua biên giới mặc đồ vũ trụ chống virus corona

Cánh Én 06/02/2020 22:04

Phải có cơ chế riêng đối với lái xe chở hàng qua biên giới, người tháp tùng hàng và người làm pháp lý cho lô hàng đó để phòng chống virus corona.

Tại cuộc họp lần thứ 6 của UB chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một của quốc gia và tạo thuận lợi thương mại chiều nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, dịch virus corona bùng phát đã khiến tình hình thương mại, giao thương giữa Việt Nam Trung Quốc khó khăn.

Cơ chế riêng với lái xe 

Mặt hàng nông sản, trái cây đã xảy ra hiện tượng ùn ứ, tắc nghẽn do kiểm soát chặt các cửa khẩu trong thời gian dịch bệnh. Đến hôm qua, nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn mới bắt đầu được giải toả sau hơn 10 ngày ách tắc.

Cuộc họp chiều nay”Chúng ta chống dịch, kiểm soát cửa khẩu, đường mòn lối mở, nhưng không được để ách tắc hàng hoá, phải tạo điều kiện cho thuận lợi thương mại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu cần phân tích việc ảnh hưởng thế nào tới bao tiêu hàng hoá qua biên giới. Trong đó, chú ý các biện pháp kiểm tra chuyên ngành, thông quan cần bổ sung biện pháp nào để tạo điều kiện thuận lợi, không làm ách tắc giao thương.

Ngoài ra, quy định cách ly 14 ngày với tài xế chở hàng qua biên giới Trung Quốc cũng là một khó khăn. Để thuận lợi cho giao thương, ngày 6/2 Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Y tế, đề nghị thống nhất quy trình phòng dịch ở cửa khẩu tuyến 2.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường đồng tình phải có cơ chế riêng đối với lái xe chở hàng qua biên giới, người tháp tùng hàng và người làm pháp lý cho lô hàng đó.

“Lái xe khi sang đấy rồi về lại Việt Nam là phải được cách ly 14 ngày. Nhưng cách ly 14 ngày thì chắc họ không dám đi. Cho nên phải có ngay quy trình đối với người đi cùng xe chở hàng. Những người đó phải trang bị đồ bảo hộ như đồ vũ trụ và xịt khử trùng”, ông nói.

Ông Cường hứa, Bộ Y tế sẽ có một hướng dẫn chi tiết đối với những trường hợp này. Không để vì kiểm soát dịch bệnh làm ách tắc hàng hóa.

Đề xuất tài xế chở hàng qua biên giới mặc đồ vũ trụ chống virus corona
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Một miếng khi đói bằng một gói khi no, chia sẻ với nhau lúc khó khăn do dịch virus corona là rất quan trọng

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính, Hải quan, Bộ Y tế thống nhất với nước bạn để sớm có quy trình kiểm soát hàng hóa và cả con người thông quan ở các cửa khẩu để làm sao vừa đảm bảo an toàn, kiểm soát được dịch bệnh, không chỉ đường bộ mà cả đường biển.

Đọc nhiều