Để không vuột mất “con đại bàng SpaceX” của tỷ phú Elon Musk

Công Luân 13/04/2023 07:02

Đã nhiều năm nay, hàng năm, đều có đoàn các doanh nghiệp thuộc USABC tới Việt Nam, nhưng có lẽ, chưa bao giờ quy mô đoàn lại lớn như năm nay. Có tới 50 doanh nghiệp, bao gồm rất nhiều tên tuổi lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, bán dẫn, tài chính, y tế, dược phẩm, năng lượng… đã tới Việt Nam trong dịp này. Trong đó có, SpaceX – công ty của tỷ phú Elon Musk đang tìm kiếm cơ hội để phát triển thị trường dịch vụ internet vệ tinh tại Việt Nam. Và nhiệm vụ của các cơ quan chức năng hiện nay chính là không để vụt mất con đại bàng siêu khủng này!

Việt Nam đang nổi lên là một thị trường màu mỡ và đầy tiềm năng ở khu vực Châu Á. Sau những gãy đổ về chuỗi cung ứng khi đại dịch xảy ra, Việt Nam được xem là mắt xích quan trọng kết nối châu Á với các châu lục khác. Và điều đó cũng phần nào lý giải được lý do mà hàng loạt các tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đã bắt đầu tìm hiểu và đầu tư hợp tác tại Việt Nam. Thời gian qua hàng loạt các chính sách mở về kinh tế đã được triển khai để tạo động lực lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài. Mọi thứ vốn dĩ khởi đầu hoàn hảo và chỉ khựng lại khi vướng vào một mớ bòng bong các điều luật mang tên hành chính.

Chính vì thế không quá ngạc nhiên khi hiện nay có khoảng 38% doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính. Trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), doanh nghiệp quy mô lớn và hoạt động lâu năm đều phản ánh việc tìm hiểu thủ tục hành chính còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, vấn đề minh bạch thông tin liên quan đến chính sách, thủ tục xuất nhập khẩu còn thiếu vắng phương thức cung cấp thông tin toàn diện, dễ hiểu và dễ sử dụng. Thiếu vắng các hỏi đáp về các vấn đề thương mại quốc tế. Khó khăn khi tra cứu thông tin và hỏi đáp giải quyết vướng mắc trên cổng một cửa quốc gia.

Các thủ tục hải quan cũng đã là một rào cản rất lớn. Doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt lo ngại các quy định pháp luật về thông quan hay thay đổi. Thời gian hoàn thuế giá trị gia tăng kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thời gian kiểm tra kéo dài và nội dung kiểm tra chồng chéo. Doanh nghiệp thường gặp trở ngại ở giai đoạn trước khi khai hải quan đối với mã xác nhận hồ sơ và ở giai đoạn khai hải quan với xác định giá trị hải quan.

Hơn nữa, những bất cập như chế độ visa dài hạn hơn cho người nước ngoài làm việc lâu năm; gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài và dịch vụ công số như văn bản số, đăng ký số, chữ ký số còn hạn chế… cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến các doanh nghiệp nước ngoài chùn tay khi đầu tư tại Việt Nam.

Chính vì bối cảnh, yêu cầu cấp thiết rất cần sửa đổi những điều luật cho phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của các nhà đầu tư. Như chính Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ đã nêu rõ, “… Các chuyên gia và doanh nghiệp đang ngợp trong một rừng luật, không biết vận dụng thế nào, theo luật này thì vướng luật kia“.

Chính vì vậy, Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo các cơ quan và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh; nghiên cứu kĩ lưỡng vấn đề tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Để làm sao đừng để “con đại bàng SpaceX” vừa mới bay đến tìm hiểu đã bị siết cổ bởi sợi dây mang tên thủ tục hành chính để rồi chưa kịp đẻ trứng vàng đã vội bay về.

Công Luân

Đọc nhiều