419
category
332396

Dẫu không phải ác ý thì cũng cô giáo cũng không nên có những phát ngôn như thế

18/11/2019 17:37

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền video trong buổi họp phụ huynh học sinh tại khối trường tiểu học, cô giáo Đào Thị Hồng Phượng (giáo viên Trường THCS Yên Sở, tân hội trưởng Hội phụ huynh trường Tiểu học Chu Văn An, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đã những phát ngôn kỳ thị cha mẹ đơn thân. Mới đây, phụ huynh-cô giáo này đã cúi đầu xin lỗi và thừa nhận phát ngôn đó “không thể chấp nhận được”.

Lời xin lỗi sau những phát ngôn “bộc phát” của cô giáo, chúng tôi – những cha mẹ đơn thân nghe cả rồi. Dẫu sao những cụm từ “không hạnh phúc”, “không may mắn” đi kèm với sự nghi hoặc từ lâu không còn xa lạ với chúng tôi.

Nhưng liệu rằng, nuôi con một mình có thật sự bất hạnh và không may? Vậy, đơn thân ảnh hưởng gì đến cuộc sống và công cuộc dạy con của những người độc thân?

Cô giáo phát ngôn xem thường cha mẹ đơn thân xin tha thứ, xin rút khỏi ban đại diện phụ huynh
Cô giáo phát ngôn xem thường cha mẹ đơn thân xin tha thứ, xin rút khỏi ban đại diện phụ huynh

Trong cuộc họp ban phụ huynh tại trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) mới đây, cô Phượng khi đó với tư cách là phụ huynh thuần túy có những phát biểu mang tính kỳ thị cha mẹ đơn thân và những phụ huynh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Cụ thể nội dung như sau:

“Chúng ta nên chọn những người có kinh tế và thời gian nuôi dạy con tốt, chăm lo gia đình đầm ấm hạnh phúc để làm hình ảnh tốt cho con của mình trước đã.

Chúng ta không nên bầu những người có gia đình khiếm khuyết, vợ không có chồng hoặc chồng không có vợ. Hãy để người ta có thể đi lo hạnh phúc cho bản thân người ta đã, phải thật tốt thì mới lo được cho con mình và khi người ta chưa hạnh phúc thì không bao giờ con được hạnh phúc… những người như thế tôi nghĩ chưa đủ tư cách để tham gia Ban phụ huynh.

Hãy chọn gia đình gương mẫu, có văn hóa, có tri thức và tôi kính mong Ban giám hiệu ở đây xem xét về trích lục của bố mẹ, gia đình như thế nào thì hãy để trong Ban phụ huynh được. Chứ còn lệch bố lệch mẹ thì không ổn một chút nào”.gười ta chưa hạnh phúc thì không bao giờ con được hạnh phúc… những người như thế tôi nghĩ chưa đủ tư cách để tham gia Ban phụ huynh.

Hãy chọn gia đình gương mẫu, có văn hóa, có tri thức và tôi kính mong Ban giám hiệu ở đây xem xét về trích lục của bố mẹ, gia đình như thế nào thì hãy để trong Ban phụ huynh được. Chứ còn lệch bố lệch mẹ thì không ổn một chút nào”.

Khi bản thân là một cô giáo mà lại có những phát ngôn trên, thì chắc làm cho nhiều người tin chắc rằng, cô đang có một gia đình hạnh phúc đủ đầy. Và chắc cô cũng hiểu được giá trị của hạnh phúc là như thế nào.

Đứng ở góc độ một người bình thường đang có gia đình hạnh phúc, cô có thấy, những người đơn thân, trước hết về mặt tinh thần, họ đã không thể bằng những người có đầy đủ vợ chồng, thậm chí có thể trước đó họ đã phải rất khó khăn khi đưa ra quyết định đơn thân, hoặc chia tay khi cuộc sống không như mong muốn, đôi khi còn chịu khổ đau, đầy đọa về mặt vật chất, tinh thần.

Và thực sự, khi phải lựa chọn cho mình cuộc sống đơn thân, họ đã phải khổ sở, đấu tranh tư tưởng rất nhiều vì mình và những đứa con. Mà những bậc làm cha, làm mẹ thì phần lớn họ đều nghĩ cho những đứa con nhiều hơn. Vì thế, khi cuộc sống của họ bế tắc, không còn cách nào khác thì họ mới phải chọn cho mình con đường như vậy.

Đây không còn là một câu nhận xét bâng quơ mà nó là sự xúc phạm ghê gớm đến các ông bố, bà mẹ đơn thân. Họ cũng như cô, cũng phải làm ăn, chăm lo dạy dỗ đứa con của mình nên người, họ không xúc phạm, không làm tổn hại đến ai, sao lại nói “không đủ tư cách”.

Với một người bình thường, có lẽ sẽ là không “đủ tư cách” để phát ngôn những lời lẽ như vậy, nhưng thật đáng buồn đây lại là những lời được thốt ra từ một cô giáo.

Với suy nghĩ lệch lạc như vậy, cô sẽ dạy học sinh được gì? Trẻ con như tờ giấy trắng và thầy cô luôn là tấm gương để trẻ soi và làm theo. Vậy trẻ sẽ học gì được ở những “tấm gương” như vậy.

Đáng tiếc thay vị phụ huynh đó cũng lại là giáo viên, nghĩa là cô không chỉ có kiến thức chuyên môn, cô còn có năng lực sư phạm, để dạy chữ, dạy người…

Ở vai trò nào, cô cũng là người dạy dỗ, giáo dục… và một trong những phương tiện giáo dục tốt nhất của người mẹ hoặc người thầy luôn là sự gương mẫu – nhân cách của thầy cô, của cha mẹ sẽ là tấm gương cho học trò, cho con cái! Sau khi nghe những lời quyết liệt, lạnh lùng, nghiệt ngã cô nói trong clip, các con sẽ học được điều gì ở cô đây?

“Các con sẽ làm theo những lời khuyên không được kiểm chứng của cô về sự tử tế, tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ… hay làm theo clip cô nói rất nhiệt tình, quyết đoán trong cuộc họp phụ huynh.

Sự vô cảm thờ ơ với những số phận thiệt thòi, bất hạnh đã là độc ác – sự độc ác, nhẫn tâm sẽ nhân gấp bội lần khi cô lập ngôn với những triết lí, những chiêm nghiệm đáng sợ như vậy về hạnh phúc, những quan niệm:”Hãy để người ta đi lo hạnh phúc của người ta, của bản thân người ta đi đã, và khi người ta chưa hạnh phúc thì không bao giờ con người ta được hạnh phúc…những người như thế chưa đủ tư cách thì không thể nằm trong hội phụ huynh.

Dù rằng sau đó, giáo viên có phát ngôn gây “sốc” này đã phân trần với báo chí rằng không có ác ý; rằng không phải là người có sự kỳ thị với những phụ huynh là cha mẹ đơn thân hoặc gia đình nghèo. Rằng trong cuộc họp ngày hôm đó, có rất nhiều thiếu sót do Ban phụ huynh cũ làm không được sáng tỏ nên cô – dù khi đó chưa được bầu làm hội trưởng hội phụ huynh mới của trường đã thay mặt ban phụ huynh để phản đối…

“Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới mọi người. Không bao giờ mình có tâm ý như thế. Có những lời nói như thế do bức xúc về những việc ban phụ huynh nhà trường làm việc không hiệu quả, gây thiệt thòi cho các gia đình, học sinh…

Thâm tâm của tôi luôn luôn muốn tốt cho các con và muốn tốt cho ban phụ huynh. Một lời xin lỗi có lẽ là chưa đủ với những gì tôi đã gây hiểu lầm và làm tổn thương những người kém may mắn, những người mà cuộc sống chưa hạnh phúc. Bản thân là giáo viên, tôi chưa từng coi thường bất cứ phụ huynh nào hay làm tổn thương những học sinh kém may mắn. Mong mỏi của tôi là có thể chọn được những người gương mẫu để làm tốt trọng trách mà thôi.

Trong phát ngôn, có thể tôi đã không diễn đạt hết điều mình nói, làm tổn thương mọi người, thành thật xin lỗi và mong được dư luận cảm thông và ủng hộ Ban phụ huynh thực hiện những trọng trách, cùng nhà trường lo cho các con một năm học mới thành công…”

Dẫu không phải ác ý thì cũng không nên có những phát ngôn như thế, nhất là với những người đang mang trên mình trọng trách “trồng người”. Bởi rằng, khi cuộc sống bế tắc, không còn cách nào khác, cực chẳng đã, các bậc cha mẹ mới phải chọn cho mình con đường ấy. Nhưng chọn con đường nào thì tất cả đều là vì tương lai con em mình.

Phạm Minh Hà

Tags :
Đọc nhiều