“Dấu ấn Việt Nam” của Tổng thống Donald Trump

Hạnh Văn 14/11/2020 16:28

Chỉ còn ít giờ nữa, Đại cử đoàn Mỹ sẽ chính thức bước vào cuộc bỏ phiếu quyết định người chiến thắng cuộc bầu cử Tống thống Mỹ nhiệm kỳ 2021-2026. Với kết quả số đầu phiếu phổ thông bị áp đảo, đương kim Tổng thống Donald Trump dường như đã sắp sửa dừng chân. Nhìn lại chặng đường 4 năm của Vị Tổng thống Mỹ giành được nhiều cảm tình và sự yêu mến nhất từ người dân Việt Nam, mới thấy những tình cảm và nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ…

Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại APEC 2017.

Nhìn lại chặng đường 4 năm làm Tổng thống của một nguyên thủ từng bị gọi là “tay mơ” trong môi trường chính trị khắc nghiệt của Mỹ, mới thấy ông đã vượt qua sức tưởng tượng của bất kỳ ai, dù là chuyên gia lỗi lạc, hay một người dân bình thường. Kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Trump đã tạo ra hơn 4 triệu việc làm, giảm số lượng thất nghiệp xuống mức kỷ lục thấp nhất trong 50 năm. Mức lương trung bình gia tăng đáng kể, tỉ lệ đói nghèo cũng xuống mứcthấp nhất từ trước đến nay, cho thấy những chính sách kinh tế của Nhà trắng đã đạt được những hiệu quả tích cực, thành quả của vị tổng thống xuất thân từ thương trường Donald Trump.

Còn đối với Việt Nam, có thể nói Tổng thống Trump là nguyên thủ tạo được nhiều dấu ấn đặc sắc hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào. Chỉ trong 1 nhiệm kỳ, ông đã có đến 2 chuyến thăm chính thức, điều chưa từng có trong lịch sử ngoại giao hai nước kể từ sau Chiến tranh Việt Nam. Chuyến công du chính thức đầu tiên diễn ra vào năm 2017, khi ông tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC. Khi đó, ông đã dùng cụm từ “điều kỳ diệu của thế giới” để nói về kinh tế Việt Nam, cho thấy ấn tượng của nhà lãnh đạo nền kinh tế số 1 thế giới trước tốc độ phát triển của đất nước Việt Nam. Và quả thực, nhận định của Tổng thống Trump khi ấy không hề sai, bởi chỉ cách đây 1 tháng, Quỹ tiền tệ thế giới IMF đã đưa ra một dự đoán đầy bất ngờ rằng vào cuối năm 2020, Việt Nam có thể sẽ vượt qua cả Singapore, trở thành nền kinh tế thứ 4 của Đông Nam Á. Cũng tại Hội nghị APEC, Tổng thống Trump đã tuyên bố “không niềm vui nào có thể sánh được với sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam hiện nay”, không chỉ cho thấy cảm tình lớn lao của vị nguyên thủ Mỹ với Việt Nam, mà còn khẳng định tầm cao mới của quan hệ song phương.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump trong chuyến công du chính thức Việt Nam năm 2017.
Các nguyên thủ cùng nắm tay nhau tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đón Tổng thống Trump nhân dịp ông sang thăm Việt Nam lần thứ 2.
Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của Tổng thống Donald Trump tại Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2019.

Điểm lại những thành tựu song phương Việt Nam – Hoa Kỳ, những con số biết nói có thể khiến ai cũng phải giật mình. 150 triệu USD, đó là con số mà Việt Nam nhận được từ chương trình Hỗ trợ quân sự nước ngoài FMF, 2 chiếc tàu tuần dương lớp Hamilton chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam, lời mời tham dự RIMPAC 2020… là những thành quả hợp tác quốc phòng được thăng qua vượt bậc trong 25 năm qua. Còn về kinh tế, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, còn Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất của Mỹ, kim ngạch thương mại hai chiều tăng vọt từ mức 450 triệu USD năm 1994 lên 77 tỷ USD năm 2019. Kết quả đó, không chỉ là nỗ lực của Tổng thống Donald Trump và các tiền nhiệm, mà còn của cả chính phủ và người dân Việt Nam. Sẽ không có những lời tán dương về “điều kỳ diệu của thế giới”, sẽ không có những lời cảm ơn chân thành, hay những tuyên bố hợp tác song phương nếu Việt Nam không ngừng nỗ lực vươn lên từ một đất nước bị tàn phá sau chiến tranh, trở thành gương mặt nổi bật của nền kinh tế thế giới như hôm nay.

Tổng thống Trump cùng các nguyên thủ thế giới và Việt Nam tại APEC 2017.

“Không có giấc mơ nào quá lớn lao; không có trở ngại nào quá vĩ đại. Và không có mong muốn nào của chúng ta về tương lai là nằm ngoài tầm với.” Phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại APEC 2017 là lời khẳng định cho tầm cao mới của quan hệ song phương Việt nam – Hoa Kỳ. Sự quan tâm đặc biệt của các đời Tổng thống Mỹ bất kể đảng phái chính trị trong những năm qua cũng là sự phản ánh vê một vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên chính trường thế giới. Dù người chiến thắng là ai, tin rằng, vị Tổng thống ấy sẽ tiếp tục đi chung hành trình vẫn còn dang dở cùng đất nước Việt Nam.

HẠNH VĂN

Tags :
Đọc nhiều