Đằng sau hàng triệu liều vaccine người dân được thụ hưởng từ ngoại giao

Thanh Trúc 22/08/2021 10:23

Kết thúc cuộc điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 20-8 vừa qua, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Công ty Pfizer, ông Albert Bourla đúc kết: “Sự xuất hiện của chủng virus Delta gây nhiều khó khăn cho Công ty trong việc đáp ứng nhu cầu rất lớn của thế giới về vaccine hiện nay. Nhưng trước đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Pfizer cam kết sẽ nỗ lực hết sức, tìm mọi phương án để đẩy nhanh tiến độ giao vaccine cho Việt Nam trong tháng 8, tháng 9 và quý IV năm 2021”. Đây là nhận định rất đáng cho người Việt Nam suy ngẫm và tự hào.

Với nỗ lực ngoại giao của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ Ba Lan đã quyết định tặng Việt Nam hơn 501 nghìn liều vaccine Astra Zeneca và sẵn sàng nhượng lại 3 triệu liều vaccine ngừa Covid-19; đồng thời viện trợ nhiều trang thiết bị, vật tư y tế trị giá 4 triệu USD. Số trang thiết bị này sẽ chuyển về TP.HCM dự kiến vào ngày 25-8-2021

Tình hình chung, hầu hết các quốc gia đều phải chạy đua với thời gian để tìm vaccine chích cho người dân mình sớm nhất. Cầu vượt cung, thị trường càng khan hiếm thì vấn đề ngoại giao vaccine càng trở nên khó khăn. Trong một thời gian ngắn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ngoại giao thành công những đơn hàng khủng vaccine, đó là tín hiệu đáng mừng với người dân Việt Nam trong lúc này.

Pfizer cung cấp cho Việt Nam 47 triệu liều vaccine Covid-19 theo cam kết đơn đặt hàng, đặc biệt là 20 triệu liều vaccine tiêm cho trẻ em sẽ được chuyển giao trong quý IV/2021 – đó là kết quả cho quá trình nỗ lực, kiên trì và chuyên nghiệp, không chỉ là điện đàm mà còn thông qua lá thư chân thành, đề nghị hợp tác vaccine mà Thủ tướng thực hiện trước đó.

Điều Việt Nam có được hiện nay, không chỉ là những đơn hàng khủng về vaccine mà Pfizer phân phối, mà còn ở lời cam kết của đối tác: Sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam được nhận chuyển nhượng và các hình thức chuyển giao vaccine khác từ các quốc gia. Đồng thời, Chủ tịch Pfizer hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác chiến lược, lâu dài với Việt Nam theo đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Để đưa vaccine về Việt Nam đó là cả một quá trình nỗ lực, kiên trì và cố gắng không ngừng nghỉ trong suốt thời gian dài của Thủ tướng. Trong ảnh, lực lượng y tế đến nhà tiêm vaccine cho người dân

Ngoại giao vaccine không chỉ dừng ở Pfizer, mà trước đó một ngày, chiều 19-8-2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện điện đàm với Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot. Kết quả cho nỗ lực này, AstraZeneca cam kết đẩy mạnh cung ứng vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam, đồng thời tăng thêm số lượng phân bổ vaccine cho Việt Nam trong tháng 8 từ nguồn của tập đoàn này và các nguồn khác. Đổi lại, dựa trên niềm tin, mối quan hệ đã xác tín và tiềm năng của Việt Nam, AstraZeneca mong muốn thúc đẩy hợp tác chiến lược lâu dài với Việt Nam, một thị trường với 100 triệu dân và đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Kết qủa này đã lóe nên nhiều niềm hy vọng và tín hiệu vui. Việc hợp tác, ngoại giao vaccine lần này của Thủ tướng không chỉ mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, giúp an sinh xã hội mà còn là tiền đề mở ra thêm sự tăng cường, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác chiến lược, toàn diện, và lâu dài. Đây là một trong những cơ sở và là nhân tố nổi bậc, giải quyết phần nào bài toán “phát triển thế nào sau đại dịch” – điều mà hiện nay rất nhiều quốc gia trên thế giới loay hoay, và người dân trong nước đều quan tâm.

Bên cạnh tăng cường điện đàm, ngoại giao để đẩy nhanh quá trình chuyển giao vaccine về Việt Nam. Thủ tướng Phạm MInh Chính còn quan tâm, ưu tiên đặc biệt sản xuất bằng được vaccine trong nước nhanh nhất, sớm nhất. Đích thân Thủ tướng điện đàm với Tổng Giám đốc WHO đề nghị chia sẻ kinh nghiệm, giúp Việt Nam nhanh chóng kiểm duyệt thành công vaccine Nano Covax.

Trong thời gian ngắn, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp làm việc với các đại diện cấp cao của Tập đoàn Pfizer và AstraZeneca để thúc đẩy việc đưa vaccine về Việt Nam. Như lời Bộ Ngoại giao Việt Nam đúc kết: “Điều này cho thấy quyết tâm rất cao và sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ trong nỗ lực triển khai công tác ngoại giao vaccine, thực hiện chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta là đặt sức khỏe, an toàn của nhân dân lên trên hết, trước hết”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trước đó, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đặt quyết tâm cao trong thực hiện chiến lược vaccine, đưa vaccine về Việt Nam với số lượng nhiều nhất và trong thời gian sớm nhất, để triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử. Lời nói ấy đã đi đôi với hành động, và cho đến hôm nay, Việt Nam không chỉ có những lô vaccine khủng từ các hãng, mà còn đặt hàng thành công nhiều đơn hàng tiếp theo.

Đây cũng là cơ sở để tin rằng, bình minh và cuộc sống bình thường của người dân rồi sẽ sớm trở lại.

Cập nhật đến trưa 19-8-2021, đã có 15,959,499 liều vaccine Covid-19 được tiêm chủng trên toàn quốc. Trong đó, TP.HCM đạt tiến độ nhiều nhất với 4,975,391 liều đã tiêm, tỷ lệ dân số tiêm mũi 1 của Thành phố đạt 71,42%. TP.HCM hiện được phân bổ vaccine phòng Covid-19 nhiều nhất cả nước với 5,075,270 liều vaccine các loại khác nhau.

Thanh Trúc

Đọc nhiều