130115
topics
376942

Covid-19 – “phép thử” tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam

Đinh Lực 26/03/2020 16:04

Cuộc họp Bộ Chính trị cuối tuần trước, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, “chuẩn bị khả năng xấu nhất để có phương án tốt nhất”. Thủ tướng khẳng định, “đã chuẩn bị sẵn sàng kể cả tình huống xấu nhất”.

Thủ tướng chỉ đạo và phải nỗ lực hơn nữa, càng khó khăn càng phải quyết tâm, cố gắng.

Cùng thời điểm, hàng loạt các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đã có những buổi họp, phát đi thông điệp phòng chống dịch bệnh khi đã bước sang giai đoạn mới. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải quyết tâm cao hơn nữa, sự đoàn kết và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cơ quan cả nước.

Hàng loạt các văn bản pháp luật, kiến nghị, đề xuất được thực hiện trong suốt những ngày qua để nhằm chống dịch và ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo và phải nỗ lực hơn nữa, càng khó khăn càng phải quyết tâm, cố gắng.

Theo đó, từ 0h ngày 22/3/2020, Việt Nam tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam. Cũng từ 0h ngày 22/3/2020, tạm dừng nhập cảnh vì lý do dịch bệnh đối với tất cả các trường hợp mang Giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cũng đã gửi thư tới toàn quân, “với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc. Đặc biệt là phải tuân thủ nghiêm ngặt, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống, dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã có một loạt những chủ động đề nghị đơn vị hỗ trợ
Song hành cùng quân đội, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết về một loạt những đầu việc ăng cường nắm tình hình, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; hỗ trợ bộ Y tế thực hiện công tác bảo vệ chặt chẽ tại khu cách ly, kiểm tra toàn bộ những công dân mới về nước.

Đặc biệt, từ thời điểm dịch tới nay Bộ Y tế lên phương án huy động nhân lực bác sĩ, y tá, nhân viên y tế. Trong đó, huy động cả những người đã nghỉ hưu, sinh viên trường y cho phòng, chống dịch; không ngừng cùng các tổ chức khoa học trong cả nước chuẩn hóa các phòng xét nghiệm và quy trình xét nghiệm, được sẵn sàng trên mọi tuyến đầu chống dịch…

Ngày 23/3 vừa qua, trong kỳ họp Ban thường vụ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “xin gửi những tình cảm thân thiết, sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành với sự tin tưởng sâu sắc tới các cấp chính quyền, đội ngũ những người trong tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là các nhân viên y tế, các nhà khoa học, các chiến sĩ quân đội, công an nhân dân, nhân viên các cơ quan hữu quan, các nhà báo… đã và đang ngày đêm thầm lặng chiến đấu, chấp nhận khó khăn gian khổ để bảo vệ sự an toàn của người dân và đất nước”.

Chủ tịch Quốc hội thấy, “đó là những con số, những hình ảnh rất đẹp của Việt Nam chúng ta” qua những hình ảnh cán bộ, chiến sĩ đã xung phong tuyến đầu để bảo vệ biên giới; ngủ lều, bạt để nhường khu vực cách ly cho người từ vùng dịch trở về; hàng loạt các nhà hàng khách sạn đã cùng chính quyền địa phương miễn phí tiền phòng, tiền ăn; hàng loạt giáo viên xin cùng địa phương phục vụ cho người bị cách ly…

Hơn lúc nào hết, lời hiệu triệu toàn quân, toàn dân chính thức sẵn sàng bước vào thời chiến. Được Thủ tướng Chính phủ quyết tâm bằng một lời hiệu triệu rất dân dã rằng, “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!”. Trong hàng triệu những tin nhắn gửi tới người dân Thủ tướng nhắn nhủ, “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh”.

Trong chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam phải đối phó với nhiều thách thức khủng khiếp. Trước nay chúng ta vẫn thường quen với hình ảnh dân tộc chống giặc và giữ nước, nhưng thực tế dân tộc Việt Nam cũng đã không ngừng có những quyết tâm bảo vệ, xây dựng đất nước bằng các cuộc đi lên.

Lịch sự dân tộc tạo nên dấu ấn với hơn 1000 năm Bắc thuộc và chống Bắc thuộc, tiếp đến trong gần 1000 năm thường xuyên phải chống lại nhiều cuộc xâm lăng của phong kiến phương Bắc để bảo vệ độc lập dân tộc; sau đó là gần 100 năm chống ách thống trị thực dân kiểu cũ, để rồi đứng lên chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp cùng sự thống trị của phát xít Nhật giành độc lập tự chủ. Sau đó còn phải tiếp tục 21 năm chống ách thống trị thực dân kiểu mới và chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, cùng chế độ mà chúng xây dựng nên; sau đó là cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc.

Lịch sử dân tộc đã chứng minh, tất cả những chiến công hiển hách trong chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam đều có được là do người đứng đầu, do quân và dân chung sức một lòng, dựa vào dân và vì nhân dân.

Tư tưởng anh em trên dưới 1 lòng chống giặc, góp sức xây dựng đất nước đã được ghi đậm trong các văn tự của cha ông xưa. Như trong Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi,..

Các tác giả cuốn sách Lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam nhận xét: “Thừa nhận giá trị phổ biến của quy luật dựa vào sức mạnh khối đoàn kết toàn dân để chiến thắng kẻ thù trong chiến tranh giữ nước và lần đầu tiên trình bày chân lý ấy thành quan điểm lý luận, đó là một cống hiến quan trọng của Trần Quốc Tuấn đối với lịch sử tư tưởng quân sự nước nhà”.

Còn nhớ, vào đúng lúc giao thừa đón Xuân Mậu Thân 1968, đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, đón nghe thơ chúc Tết của Bác Hồ trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam: “Xuân này hơn hẳn mấy Xuân qua/ Thắng trận tin vui khắp nước nhà/ Nam Bắc, thi đua đánh giặc Mỹ/ Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!”.

Lời thơ hiệu triệu của Bác “Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta” đã đạt được những thành công vang dội trong thời khắc lịch sử đó, và đến nay vẫn còn nguyên giá trị trong thời khắc hôm nay.

“Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta” được thể hiện rõ trong những chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch virus Covid-19 không chỉ mang bóng dáng của mệnh lệnh hành chính.

Bài học về cuộc chiến chống dịch SARS năm 2003, một đất nước Việt Nam nhỏ bé nhưng lại là quốc gia đầu tiên khống chế thành công đại dịch kinh hoàng của nhân loại chỉ sau hơn 1 tháng.

Tất nhiên cuộc chiến chống giặc SARS đó không phải là thành quả ngẫu nhiên, là kết quả của việc “trên trời rơi xuống”. Mà trong thời khắc khó khăn đó, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, y tế, công an, quân đội và đặc biệt là sự ủng hộ, chấp hành nghiêm túc của nhân dân cả nước.

Và cuộc chiến đó đã không thể quên, 6 bác sĩ đã không rời vị trí để phục vụ bệnh nhân và hy sinh trong cuôc chiến này. Kết quả của cuộc chiến SARS là sự đoàn kết chung sức, chung lòng, trên dưới như một của toàn dân tộc.

Như vòng đời của SARS hay các dịch bệnh đã từng tồn tại trên thế giới này, vòng đời của virus Covid-19 cũng chỉ là hữu hạn, rồi sớm muộn gì chúng cũng được kiểm soát và ngăn chặn thành công.

Điều quan trọng là ngành Y tế của Việt Nam phải luôn chủ động phòng chống dịch, mệnh lệnh là phải thắng, nhất định phải thắng, bởi vì sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là điều quan trọng nhất.

“Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân” là nhiệm vụ “bất biến” và được Bộ Chính trị, Chính phủ và các cơ quan đặt ra là mục tiêu cao nhất của đất nước trong cuộc ứng phó và dập tắt đại dịch toàn cầu mang tên COVID-19.

Trước tình hình đại dịch đang bùng phát như ngày hôm nay, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách của dân tộc”.

Chính vì thế, đồng hành cùng Chính phủ, người dân cần giữ tâm thế bình tĩnh, không hoang mang, hành động có trách nhiệm và không hoang mang để bảo vệ bản thân và xã hội, đây chính là cách trực tiếp góp phần đẩy lùi giặc Covid-19 đang hoành hành.

Ngay từ đầu cuộc chiến Covid-19 đến nay Việt Nam đã và đang có những thành tựu nhất định để ngăn chặn dịch bệnh, kết quả này đã được thế giới ghi nhận. Đại dịch Covid-19 sẽ được dập tắt, nhưng có thể nói đây như là một phép thử về tinh thần đoàn kết của nhân dân, sự nỗ lực của Chính phủ và trách nhiệm của mỗi công dân. Càng khó khăn, dân tộc Việt Nam càng trỗi dậy sức mạnh và vươn lên để “rũ bùn đứng dậy sáng loà”.

Đinh Lực

Đọc nhiều