Daily Inquirer: “Việt Nam chính là hình mẫu giáo dục tuyệt vời”

Bảo Trâm 25/04/2024 20:03

Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý và khen ngợi từ các quốc gia khác về mô hình giáo dục hiệu quả mà họ đã xây dựng. Với những bước tiến vững chắc của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới.

Hình ảnh một lớp học tại Việt Nam

Trong một bài báo gần đây của trang Philippine Daily Inquirer đã tập trung vào việc nêu bật những thành công của Việt Nam trong việc cung cấp giáo dục hiệu quả, đặc biệt là qua chương trình học trung học phổ thông.

Tuy nhiên, bài báo cũng nhấn mạnh rằng các nhà quản lý giáo dục không nên chờ đợi người khác mang về những bài học từ Việt Nam. Thay vào đó, họ nên đảm bảo rằng số tiền đã được dành cho các chương trình của Bộ Giáo dục sẽ được sử dụng một cách hiệu quả để đạt được kết quả mong muốn.

Khoản trợ cấp “không cần thiết”

Theo báo cáo của Sen. Sherwin Gatchalian, một phần lớn số tiền được phân bổ cho chương trình phiếu học phổ thông trung học (SHS-VP) tại Philippines không được sử dụng đúng mục đích. Thay vì đi đến những học sinh nghèo cần được hỗ trợ, một phần lớn tiền này đã đi vào tay những gia đình có khả năng chi trả cho việc giáo dục của con em mình.

Được giới thiệu từ năm 2015, Chương trình SHS-VP được thiết kế chủ yếu để giúp đỡ những học sinh nghèo và bị bỏ rơi trong cấp trung học phổ thông và đồng thời giảm bớt tình trạng quá tải trong các trường công lập bằng cách sử dụng phiếu học để nhập học vào các trường tư thục tham gia.

Bài viết của trang Daily Inquirer

Tuy nhiên, như văn phòng của Sen. Gatchalian phát hiện, vào năm học 2019-2020, 39% số tiền được dành cho chương trình hỗ trợ giáo dục không đi đến những học sinh nghèo. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào năm học 2021-2022 khi 53% số tiền được phân bổ không đến những người không đủ điều kiện tham gia chương trình.

Với xu hướng này, người ta có thể hợp lý kết luận rằng trong những năm tiếp theo, tỷ lệ học sinh không thực sự nghèo hưởng lợi từ những điều không dành cho họ có thể sẽ cao hơn.

“Chúng ta cần phải sửa chữa điều này ngay lập tức,” Gatchalian, chủ tịch ủy ban giáo dục cơ bản của Thượng viện cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Giáo dục đã bị chỉ trích vì những hạn chế nghiêm trọng trong việc triển khai các chương trình dành cho người nghèo. Ủy ban Kiểm toán đã lưu ý từ năm 2018 rằng Bộ Giáo dục đã cấp tiền trợ giúp cho những người không cần thiết.

Gần đây, Gatchalian cũng đã chỉ trích DepEd vì chỉ mua được 27 tựa sách giáo khoa trong số 90 tựa sách được yêu cầu cho các lớp từ lớp 1 đến lớp 10 kể từ khi chương trình giáo dục K-12 được giới thiệu vào năm 2013.

Thực tế, chỉ có học sinh ở lớp 5 và lớp 6 có đủ sách giáo khoa cho tất cả các môn học của họ, theo Ấn phẩm Thứ hai của Ủy ban Giáo dục Quốc hội (EdCom II) trong báo cáo Năm Một của mình.

Tính nghiêm trọng của những gì làm suy yếu ngành giáo dục được phản ánh rõ nét khi Philippines là một trong những quốc gia thực hiện tệ nhất trong Chương trình Đánh giá Sinh viên Quốc tế năm 2022 (Pisa) trong số 81 quốc gia tham gia.

Học hỏi từ Việt Nam”

Trong bối cảnh này, việc học hỏi từ các mô hình giáo dục hiệu quả như của Việt Nam trở nên càng quan trọng, nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực và đảm bảo rằng mọi khoản tiền được chi ra đều mang lại hiệu quả cao nhất, nhất là đối với những học sinh cần được ưu tiên hỗ trợ.

Theo thống kê, học sinh ở Việt Nam đã đạt điểm gần bằng trung bình giữa các quốc gia tiên tiến trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Điều này là nhờ chính phủ cam kết thời gian và nguồn lực để học sinh có thể đạt điểm cao hơn trong vòng đánh giá kế tiếp.

EdCom II đã đến Việt Nam tuần trước để học hỏi từ thành công trong lĩnh vực giáo dục.

“Chúng tôi muốn học hỏi từ Việt Nam vì giai đoạn phát triển kinh tế và mức chi tiêu cho giáo dục của họ không khác xa so với của chúng ta, nhưng học sinh của họ vượt xa học sinh của chúng ta,” Gatchalian, người đồng chủ tịch EdCom II, cho biết.

EdCom lưu ý rằng điểm trung bình Pisa của Việt Nam (468) cao hơn rất nhiều so với của Philippines (353), mặc dù Việt Nam chỉ chi khoảng cùng mức số tiền cho giáo dục so với tổng sản phẩm quốc nội, là 4,06% so với 3,6% của Philippines.

Đương nhiên, có nhiều lý do khác nhau để giải thích sự thành công của Việt Nam, trong đó điểm nổi bật nhất là chất lượng và cam kết của đội ngũ giáo viên. Các giáo viên không chỉ được tôn trọng mà họ còn là những người học viên xuất sắc tốt nghiệp đại học, có trình độ cao và nhận được sự đào tạo định kỳ và thực tế. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh ở Việt Nam cũng đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào việc học của con cái.

Bảo Trâm

Đọc nhiều