Cựu đặc nhiệm Mỹ nhận trách nhiệm vụ dẫn quân tấn công Venezuela

Thành Nhân 04/05/2020 14:07

Cựu đặc nhiệm Mũ nồi xanh của lục quân Mỹ Jordan Goudreau nhận trách nhiệm về cuộc tấn công thất bại hôm 3/5 nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Maduro.

Lực lượng đặc nhiệm Venezuela ở bờ biển ngày 3-5 – Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Jordan Goudreau được đưa ra trong cuộc phỏng vấn cùng ngày với một nhà báo Venezuela lưu vong, sau khi xuất hiện thông tin về cuộc đột kích từ bờ biển ở bang miền bắc La Guaira nhằm lật đổ Tổng thống Maduro. Venezuela tuyên bố đã ngăn được cuộc tấn công và tiêu diệt 8 lính đánh thuê.

Cuộc điều tra của AP trước đó cho thấy Goudreau đã làm việc với một cựu tướng quân đội Venezuela, người đang phải đối mặt với cáo buộc khủng bố ma túy của Mỹ và tự giao nộp mình cho Mỹ hồi cuối tháng 3.

Goudreau cùng cựu tướng này được cho là huấn luyện hàng chục binh sĩ đào tẩu của Venezuela bên trong các trại bí mật ở nước láng giềng Colombia. Nhóm người này có mục tiêu tiến hành cuộc đột kích xuyên biên giới để bắt Tổng thống Maduro.

“Một cuộc đột kích táo bạo đã được thực hiện từ biên giới Colombia vào sâu trong trung tâm của thành phố Caracas. Đơn vị của chúng tôi đã được kích hoạt ở phía nam, tây và đông của Venezuela”, Goudreau nói.

Lực lượng an ninh Venezuela bên bờ biển bang La Guaira hôm 3/5. Ảnh: AP. 
Lực lượng an ninh Venezuela bên bờ biển bang La Guaira hôm 3/5. Ảnh: AP.

Goudreau cho biết thêm vẫn còn các tay súng lẩn trốn và đang triển khai bên trong Venezuela, một trong số đó nhận lệnh từ Đại úy Antonio Sequea, người từng tham gia cuộc nổi dậy của doanh trại chống lại Tổng thống Maduro một năm trước.

Chính quyền của Tổng thống Maduro đã cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, Clombia và Mỹ hỗ trợ âm mưu tấn công. Tuy nhiên, phe đối lập phản bác cho rằng Maduro dựng chuyện để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra.

Chính phủ Colombia cũng bác bỏ mọi cáo buộc trong khi Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Venezuela từng nhiều lần cáo buộc Colombia đứng sau các hoạt động quân sự gây hấn với nước này, đồng thời điều động lực lượng quân sự đến biên giới để răn đe. Tuy nhiên, những bất đồng trước đây thường được hai bên giải quyết một cách hòa bình.

Lực lượng an ninh Venezuela tuần tra ở La Guaira hôm 3-5. Ảnh: AP

Trước đó, sáng 4/5 Chính quyền Venezuela cho biết họ đã phá thành công âm mưu xâm nhập bằng đường biển bởi những phần tử “đánh thuê khủng bố”.

Theo đó, nhóm người này cố gắng xâm nhập vào Venezuela từ ngoài biển bằng xuồng cao tốc từ nước láng giềng Colombia.

Trong sự việc mới nhất, một nhóm người đã cố gắng xâm nhập vào đất Venezuela bằng được biển, ở bờ biển La Guaira nằm cách thủ đô Caracas 32 km.

Bộ trưởng Nội vụ nước này – Nestor Reverol cho biết: “Họ đã cố gắng tiến hành một cuộc xâm nhập bằng đường biển, một nhóm những tay đánh thuê khủng bố từ Colombia được lệnh tiến hành các hoạt động khủng bố, ám sát các nhà lãnh đạo của chính quyền cách mạng”.

AP dẫn lời chính quyền Caracas nói ít nhất 8 kẻ tấn công bị giết và 2 tên khác bị bắt, đang bị thẩm vấn.

Venezuela chìm trong khủng hoảng kinh tế và chính trị sâu sắc những năm gần đây dưới sự cai trị của ông Maduro. Nhiều dịch vụ công cộng như nước sinh hoạt, điện và chăm sóc y tế bị ảnh hưởng khiến gần 5 triệu người phải đi sơ tán.

Liên minh gồm gần 60 quốc gia đã ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido làm “tổng thống lâm thời” của Venezuela, đồng thời tố cuộc bầu cử của ông Maduro năm 2018 không công bằng vì các ứng cử viên nặng ký nhất của phe đối lập bị cấm ra tranh cử.

Thành Nhân

Đọc nhiều