Nhà ông Lê Thanh Thản

Công Luân 24/04/2023 07:51

Sau hơn 3 năm bị khởi tố điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã truy tố ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) ra trước Tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử về tội “Lừa dối khách hàng” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 198 Bộ luật hình sự 2015. Thông tin gây xôn xao dư luận!

Ông Lê Thanh Thản

Ông Lê Thanh Thản được biết đến như một ông lớn ngành bất động sản với biệt danh “đại gia điếu cày”. Có rất nhiều bài viết trên báo chí về chân dung, sự nghiệp của ông thường sử dụng hình ảnh gắn với chiếc điếu cày. Thời điểm ông Thản bị khởi tố cho tại ngoại đã gây xôn xao dư luận, bởi ông là người đứng đầu một tập đoàn lớn.

Nếu chỉ cách đây 3 năm với nhiều người, ông Lê Thanh Thản là người có công, vì đã giúp sức hiện thực hoá ước mơ có nhà Hà Nội của hàng chục nghìn lao động trẻ, nhập cư ở thủ đô. Tất nhiên là tiện ích và diện tích bị hạn chế rất lớn nhưng như vậy cũng đủ thỏa khao khát an cư lạc nghiệp cho những người ngoại tỉnh có suy nghĩ phấn đấu hàng chục năm vẫn không có nhà ở thủ đô. Không quá khi nói “nhà ông Thản” là cứu tinh cho những người lao động thu nhập thấp.

Nhưng cũng chính vì hướng đi ấy đã khiến ông Lê Thanh Thản phải lâm vào cảnh tù tội cuối đời. Vì để bù lợi nhuận cho những căn hộ giá rẻ, ông Lê Thanh Thản đã tự ý đi trật đường ray. Ông Lê Thanh Thản tìm mọi cách chia nhỏ căn hộ, xây vượt số tầng, số toà nhà cho phép, phân lô bán nền cả những mảnh đất mà theo quy hoạch không được xây nhà để bán như khu Xa Lạ, xây nhà chung cư nhưng không xây hầm để ô tô như khu Kim Văn, Kim Lũ. Đặc biệt, dự án chung cư CT6 Kiến Hưng gây rất nhiều bức xúc khi ông Lê Thanh Thản tư đã tự ý cho xây thêm 4 căn biệt thự và toà CT6C cao 30 tầng, sai quy hoạch được duyệt.

Và hậu quả ai cũng nhìn thấy. Đó là quy hoạch Thủ đô bị phá nát, tình trạng tắc đường, ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực “nhà ông Thản”, rất nhiều người đã bỏ cả tỷ ra mua nhà thì giờ vẫn chưa có sổ. Chất lượng công trình cũng xuống cấp nhanh, nguy cơ những khu ổ chuột giữa lòng Hà Nội sẽ đến trong vài năm tới.

3 năm trước khi mọi bức xúc bị dồn lên đến đỉnh điểm hàng nghìn người đã mang đơn kiện lên cầu cứu cơ quan chức năng. Ước mơ có nhà chưa thấy nhưng nợ hàng tháng cho ngân hàng vẫn phải trả. Đã khổ còn đè thêm cực. Hàng nghìn người vỡ tan giấc mộng có nhà vì ông Thản. Và cuối cùng, sau 3 năm những tiếng kêu cứu đã được hồi đáp. Ông Lê Thanh Thản bị truy tố. Cáo trạng xác định, ông Lê Thanh Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án rằng: “Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất…” để khách hàng tin tưởng mua nhà, dù công trình xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được duyệt. Ông Lê Thanh Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỷ đồng. Đây cũng chính là số tiền gây thiệt hại hại nghiêm trọng cho 488 khách hàng (bao gồm giá trị quyền sử dụng đất hơn 56 tỷ đồng).

Cùng vụ việc, Viện kiểm sát truy tố bị can Nguyễn Duy Uyển (nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) và Vương Đăng Quân, nguyên phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông, Mai Quang Bài (cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông), Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Văn Năm, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại khoản 2 Bộ luật Hình sự 1999.

Từ đó, có thể thấy đây là những nỗ lực của cơ quan chức năng, ai sai đến đâu xử đến đó. Không phải vì những đóng góp liên quan đến lợi ích kinh tế mà có quyền chà đạp lên lợi ích của hàng trăm người dân khác! Cũng đừng lấy người dân nghèo ra để bao biện cho hành vi tham lam của mình.

Công Luân

Đọc nhiều