Công an xác định và xử lý các trường hợp đưa tin thất thiệt “Đà Lạt có biến lớn, bạo động”

Bích Ngân 01/05/2024 17:16

Trong bối cảnh sự kiện quan trọng như kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động, TP. Đà Lạt – điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng, đã xuất hiện nhóm đối tượng phát tán thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng” lan truyền trên mạng xã hội, gây hoang mang và lo lắng cho dư luận. Đáng chú ý, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng xác định và xử lý những người đăng tải thông tin không chính xác này.

Ngay trong tối 30/4, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị triệu tập một số trường hợp thông tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động,…” để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Công an TP. Đà Lạt làm việc với các trường hợp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp Công an huyện Đức Trọng triệu tập, làm việc với chủ tài khoản Facebook “Th.M” có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Cơ quan Công an xác định tài khoản “Th.M” do N.Th. (26 tuổi, hiện trú tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) là người quản lý, sử dụng. Quá trình làm việc với cơ quan công an, N.Th. trình bày sau khi đọc được các thông tin trên trong các hội, nhóm trên không gian mạng, Th. không kiểm chứng tính chính xác của thông tin trước khi đăng tải lên trang Facebook cá nhân.

Theo thông tin từ Công an thành phố Đà Lạt, ba người được xác định có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật là T.A., K.A., và V.T., đều là cư dân địa phương. Hành vi của họ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và quyền lợi hợp pháp của các tổ chức và cá nhân. Cụ thể, các thông tin được đăng tải như phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử, bạo động ở Đà Lạt bằng cách sử dụng bom xăng đều được xác định là không đúng sự thật.

Công tác xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng cũng đã được thực hiện một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Chị N.Th., một trường hợp khác đến từ huyện Đức Trọng, đã được triệu tập để làm rõ hành vi đăng tải tin tức không chính xác trên Facebook. Những hành động này không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Công an làm việc với bà Th. để xử lý về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật “Có biến tại BigC, 5 người cầm súng bị bắt, tất cả các trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ, kinh doanh giải trí phải đóng cửa ngay lập tức!”.

Trưởng phòng Văn hoá, Thông tin TP. Đà Lạt, ông Lê Anh Kiệt, cho biết rằng dịp lễ 30/4 – 1/5/2024 đã thu hút khoảng 170.000 lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng, một con số đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thông tin sai sự thật đã làm cho một số du khách cảm thấy lo lắng và đánh giá xấu về tình hình an ninh ở địa phương.

Đáng chú ý, các hoạt động dịp lễ vẫn diễn ra bình thường tại Đà Lạt, không bị ảnh hưởng bởi thông tin sai sự thật. Điều này cho thấy sự mạnh mẽ của các biện pháp quản lý và xử lý của chính quyền địa phương.

Việc đăng tải, phát tán thông tin sai sự thật của người này gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, xâm phạm nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức.

Bích Ngân 

Đọc nhiều