129138
category
422391

Công an gắn chip điện tử trên thẻ căn cước công dân là vi phạm nhân quyền?

Thế Khoa 21/08/2020 14:30

Việc Bộ Công an đề xuất thẻ căn cước công dân được gắn thẻ chip điện tử thay vì mã vạch như hiện nay đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận. Đã có nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất này, bởi nó góp phần giảm nhẹ giấy tờ tùy thân của mỗi người dân, giúp việc giải quyết thủ tục sẽ nhanh gọn hơn, không phải “tay xách nách mang” nhiều loại giấy tờ khi giải quyết công việc nữa. Ấy vậy nhưng, bên cạnh sự ủng hộ đó, thì cũng có nhiều kẻ nhân danh “đấu tranh dân chủ” như Nguyễn Vũ Bình; Nguyễn Thông; Lê Dư Phước; Nguyễn Duy Tân… hay như trang mạng Nhật ký yêu nước … la lối, mổ xẻ vấn đề gây nghi ngờ trong người dân.

Bộ Công an đề xuất cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

Nào là “Gắn chip điện tử vào thẻ căn cước là vi phạm nhân quyền của công dân”; “Xài cái thẻ chip ấy có khắc nào bị quản thúc vĩnh viễn. Chẳng khác gì tù nhân được cho về nhà tự cải tạo, bị nhà quản giáo nắm tất”. Rồi thì “Gắn chip điện tử vào thẻ căn cước là biến công dân là bầy cừu và vi phạm hiến pháp”; “Nếu thẻ căn cước có gắn chip thì mọi công dân Việt Nam giống tội phạm bị quản thúc như ở nước ngoài”. Kệch cỡm hơn có kẻ còn nghĩ ra thuyết âm mưu rằng “người gắn chip điện tử sẽ dễ dàng bị lực lượng công an định vị. Muốn biết người này đi những đâu, vào lúc nào, cùng với những ai, chỉ cần ngồi tra định vị là biết ngay chi tiết”.

Nực cười với những đầu óc và trí tưởng tượng, sáng tạo của những con người ở trên. Bản thân thẻ căn cước công dân có gắn chip cũng như cái chứng minh thư bình thường mà mọi người hay dùng mà thôi, không có chuyện quản thúc hay vi phạm nhân quyền gì đó. Chẳng qua, nó ưu việt hơn ở chỗ nếu như người nào đó muốn giải quyết thủ tục cá nhân, yêu cầu xác nhận phải có sổ hộ khẩu chẳng hạn, lúc đó ta lại phải gọi điện về nhà báo người thân chuyển giấy tờ lên. Sổ hộ khẩu thì chưa có, trong khi đó công việc lại cần giải quyết nhanh, vì chậm ngày nào là ách tắc ngày đó, vừa tốn thời gian, tốn tiền bạc vận chuyển. Thế nhưng, với thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử có lưu trữ thông tin thì chỉ cần dùng sóng điện từ như thẻ ATM của ngân hàng để quét là ra đầy đủ thông tin như quê quán, những mối quan hệ trong gia đình, sổ đỏ, sổ hồng, bằng lái xe, bảo hiểm y tế, hình ảnh nhận dạng, sinh trắc học…

Thẻ căn cước điện tử của Estonia.

Những kẻ “đấu tranh dân chủ” ở trên nói là Việt Nam vi phạm nhân quyền, thì xin thưa rẳng đã có nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Bỉ, Etonia… sử dụng thẻ căn cước điện tử có gắn chip cả mấy chục năm nay rồi. Mà nói như các anh chị dân chủ thì chắc các nước đó không có nhân quyền đâu nhỉ? Thời buổi công nghệ 4.0 rồi nên chúng ta cũng nên bắt kịp thời cuộc, không thể cứ có việc lại cầm một đống hồ sơ giấy tờ lên cơ quan nhà nước ký giấy, chờ xác nhận được. Cái gì tiến bộ, hiện đại, thuận tiện cho cuộc sống của người dân thì ta làm, thay đổi thôi! Vừa nhanh, vừa gọn, vừa tiết kiệm thời gian công sức, tiền bạc. Hay hơn nữa là người dân không bị hành khi chạy thủ tục hành chính. Nhờ có nó mà nạn hạnh họe, làm khó người dân để kiếm chác ở một số cán bộ sẽ biến mất.

Hình ảnh bài viết của một số đối tượng lợi dụng việc Bộ Công an đề xuất cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử xuyên tạc cho rằng vi phạm nhân quyền, tự do cá nhân

Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử này cũng giống như thẻ ATM mà chúng ta đang sử dụng vậy thôi, định danh điện tử và có mã bảo mật mà người sử dụng mới nắm được. Cho dù ai đó đánh cắp căn cước của bạn tháo chip ra thì cũng không thể đọc được thông tin của bạn, vậy nên không có chuyện lộ lọt thông tin cho người khác biết. Thêm nữa, quá trình sản xuất có đơn vị chức năng giám sát và sau này khi cấp rồi thì người dân cũng có quyền giám sát. Và pháp luật quy định rất rõ việc này, ai làm sai sẽ bị xử lý, chế tài đã có, nên không có chuyện định vị hay theo dõi ai cả.

Cần hiểu là chip điện tử ở đây chỉ được kích hoạt khi có điện từ như mấy cây ATM để người dân đút thẻ vào thì mới hoạt động. Còn không thì thôi, chẳng ai rảnh đâu để đi định vị xem gần 100 triệu người dân hàng ngày đang ăn uống ở đâu, vui chơi chỗ nào, làm việc gì cả. Mà nói thật, bên cảnh sát an ninh hay điều tra gì đó họ muốn biết về người nào, ở đâu, làm gì, họ hàng với những ai thì không cần những thông tin ở thẻ căn cước công dân có gắn chip thì họ cũng tìm ra được, chẳng thiếu gì cách. Nếu muốn thì thì con iPhone của Mỹ do Trung Quốc sản xuất trên tay của các anh các chị đang cầm họ vẫn định vị tốt rồi. Xu hướng của người dân hiện nay đi đâu ăn uống, du lịch, gặp gỡ người thân, bạn bè, hay có sự kiện nào đấy đều check in, chụp hình, đăng thông tin tràn lan lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… cho cả thiên hạ vào xem. Chính mọi người cũng đang tự thoải mái chia sẻ thông tin của mình cho cả thế giới biết rồi đấy, vậy thì công an cần gì phải định vị làm gì nữa! Nói nhanh cho vuông là khi thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử được chính thức phát hành, thì với “tài nghệ cao siêu”, “kỹ thuật thượng thừa” của các vị dân chủ cứ việc tự nhiên mang về mà mổ xẻ thoải mái xem có thiết bị định vị nào trên đó không nhé?

Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử này được thiết kế chống làm giả và chống cài đặt trái phép. Vậy nên, những tên tội phạm, vi phạm pháp luật hình sự, những quan chức tham nhũng cũng đừng mơ làm giả giấy tờ, lấy danh tính giả để trốn thoát ra trời tây, trời âu.

Thực ra, những bài viết chia sẻ của các đối tượng ở trên về hình thức là phản đối thẻ căn cước công dân gắn chip, nhưng bản chất là chống đối chính quyền thông qua chống chính sách. Với các đối tượng này, bất cứ chính sách nào của nhà nước cũng đều bị xuyên tạc, bỉ bôi và chống phá. Bởi thế cũng không lạ gì khi những nhà “đấu tranh dân chủ” phát rồ lên khi Bộ công an đề xuất phương án cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip.

Thế Khoa

Đọc nhiều