432
category
432288

Công an chính quy về xã: Bám cơ sở để gần dân hơn

23/09/2020 08:35

Việc điều động công an chính quy về xã để chủ động giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở đã bước đầu đạt hiệu quả, ổn định an ninh trật tự tại các tỉnh miền Trung. 

Tại Quảng Bình, thực hiện Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, Công an tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% lực lượng công an chính quy về công tác tại 130 xã, thị trấn với 461 người.

Những “bóng hồng” tiên phong

Đại úy Lê Thị Thanh Nhàn (SN 1986) và trung tá Lê Thị Bích Thủy (SN 1978) đã tình nguyện viết đơn xung phong về cơ sở.

Công an chính quy về xã: Bám cơ sở để gần dân hơn - Ảnh 1.
Đại úy Lê Thị Thanh Nhàn – Trưởng Công an xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) – hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. 

Đại úy Nhàn từng là Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã Ba Đồn. Từ tháng 10-2019, chị đã xung phong tham gia đề án và đảm nhận vị trí Trưởng Công an xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn).

“Thay đổi môi trường, vị trí công tác, đối với nữ giới có những khó khăn đặc thù hơn so với nam giới. Để cân bằng cả hai vai trò ở xã hội và gia đình, tôi phải cố gắng rất nhiều. Trước đây, tôi chưa bao giờ xa con, giờ thì mỗi tuần trực 3 đêm. Tôi cũng khó có điều kiện đưa đón con đi học. Cũng may, tôi luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của chồng và bố mẹ 2 bên. Đó chính là hậu phương vững chắc để tôi yên tâm công tác” – đại úy Nhàn chia sẻ.

Sau 21 năm làm cảnh sát khu vực tại Công an phường Đồng Phú (TP Đồng Hới), trung tá Lê Thị Bích Thủy viết đơn tình nguyện về nhận nhiệm vụ là Phó trưởng Công an xã Đức Ninh. Đây là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT) nhưng trung tá Thủy đã nhanh chóng hòa nhập với chính quyền, người dân để giải quyết dứt điểm các vụ việc. Bên cạnh đó, chị Thủy còn xây dựng kế hoạch và tham gia tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các trường học, luôn nắm bắt tình hình để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Cũng như chị Nhàn, chị Thủy có con nhỏ. Một trong những khó khăn lớn là việc bảo đảm thời gian trực và chăm sóc con.

Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, trung úy Trịnh Thị Thu Hằng (Phó Công an xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà) cũng viết đơn tình nguyện về công tác tại xã Hương Vinh. Thời điểm xảy ra dịch Covid-19, Hằng cùng đồng đội ngày đêm bận rộn xác minh, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm, đồng thời tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch. Ngoài ra, trung úy Hằng đã phối hợp phát hiện 6 vụ khai thác cát trái phép trên sông Hương, bắt giữ 9 đối tượng.

Quyết liệt hơn trong trấn áp tội phạm

Đến nay, với phương châm “bám cơ sở, gần dân, hiểu dân và phục vụ tốt cho nhân dân”, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã điều động gần 300 công an chính quy đảm nhiệm chức danh trưởng, phó công an xã, thị trấn, công an viên về tất cả 106 đơn vị cấp xã.

Ông Hoàng Văn Chung (48 tuổi; ngụ xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) nhận xét từ ngày xã có công an chính quy về thì tình hình ANTT được cải thiện rất nhiều.

“Lúc đầu tôi thấy các anh công an chính quy về xã thì rất lo lắng họ làm khó dễ. Chỉ sau thời gian ngắn, với sự thiện cảm, cởi mở nên khoảng cách xa lạ giữa họ và chúng tôi dần được rút ngắn. Các anh rất tận tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính” – ông Chung chia sẻ.

Xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Bình Định triển khai đề án đưa lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã từ tháng 8-2019.

Những hình ảnh nhếch nhác, lộn xộn của các lều quán tạm bợ; xe máy, xe đạp dựng bừa bãi dưới lòng đường… vốn thường thấy ở xã giờ đã được thay thế bằng sự ngăn nắp, sạch sẽ trong từng con hẻm. Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, hồ hởi cho hay do được đào tạo trường lớp bài bản nên lực lượng công an chính quy trong xã làm việc rất nghiêm túc và hiệu quả.

Tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, người dân địa phương tỏ ra yên tâm hơn kể từ khi lực lượng công an chính quy đảm nhận nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an xã Canh Vinh, khẳng định dù có nhiều mới mẻ song khi nhận nhiệm vụ, lực lượng công an xã đã bắt tay ngay vào công việc. Đầu tiên là xây dựng quy chế làm việc của công an xã, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, chiến sĩ. Qua đó nắm bắt tình hình, đặc điểm địa bàn, dân cư; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các kế hoạch bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm.

Ngoài 21 phường và 12 thị trấn đã có công an chính quy, hiện tỉnh Bình Định đã hoàn thành việc bố trí, điều động 446 công an chính quy về đảm nhận chức danh công an xã tại 108 xã. Đại tá Đặng Hồng Thọ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định, cho biết việc bố trí lực lượng công an chính quy tại các xã là giải pháp quan trọng giúp lực lượng công an tăng cường công tác bám cơ sở, gần dân để thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch về phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Đây là những cán bộ được đào tạo cơ bản, đã trải qua thực tiễn công tác ở các phòng nghiệp vụ và công an ở các huyện, thị xã, thành phố.

Trong khi đó, Công an tỉnh Quảng Nam đã điều động 458 công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 203 xã trên toàn tỉnh. Dự kiến trong quý III/2020, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ điều động đủ 5 cán bộ công an/mỗi xã theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Công an chính quy về xã: Bám cơ sở để gần dân hơn - Ảnh 2.
Công an xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) thu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ mà người dân giao nộp . 

Tại xã Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn), từ tháng 11-2019, 3 cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Các cán bộ công an đã tham mưu củng cố lại lực lượng công an viên bán chuyên trách, dân phòng. Theo đó, mỗi thôn bảo đảm có 1 công an viên, từ 5- 7 dân phòng.

Bà Nguyễn Thị Lài (ngụ xã Điện Thắng Trung) kể rằng trước đây, trời tối là người dân không dám ra đường vì lo sợ các đối tượng trộm cướp, nghiện ma túy. Nay các lực lượng công an, dân phòng thường xuyên có mặt tuần tra nên người dân đỡ lo hơn.

Tại xã Bình Quý (huyện Thăng Bình), các đối tượng từng lợi dụng sự lỏng lẻo, thiếu quyết đoán hay cả nể của công an xã bán chuyên trách để hoạt động phạm tội. Nay công an chính quy về xã xử lý quyết liệt khiến các đối tượng phạm tội tỏ ra dè chừng.

“Lực lượng công an có mặt xử lý rất kịp thời, bài bản, chuyên nghiệp hơn so với trước đây. Các anh công an nhận được nhiều cảm tình, yêu mến từ người dân” – ông Nguyễn Quý Trọng, Chủ tịch UBND xã Bình Quý, đánh giá.

Từ tháng 3-2020 đến nay, lực lượng công an xã tại tỉnh Quảng Nam đã phát hiện, bắt giữ ít nhất 7 vụ, 7 đối tượng trộm cắp tài sản; điều tra xử lý 21 vụ, 29 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 91 vụ, 387 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho hay sắp tới đây, Công an tỉnh tiếp tục lựa chọn, bố trí đủ đội ngũ cán bộ có điều kiện, có năng lực, có phẩm chất và tập huấn cho số công an này để nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu từ cơ sở. Công an tỉnh cũng sẽ tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phương tiện để các cán bộ công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ.

Lực lượng mỏng

Hòa Vang là huyện nông thôn duy nhất của TP Đà Nẵng, lại giáp ranh với Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Hiện đã có 118 công an chính quy được bố trí tại 11 xã của huyện này.

Sau 1 năm thực hiện đề án, công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công an huyện Hòa Vang, một số chỉ huy công an xã chưa phát huy được năng lực công tác, đa số công an xã còn khá trẻ, có trình độ trung cấp nên hạn chế chuyên môn, còn lúng túng trong nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, biên chế công an xã hiện nay chỉ có từ 10-11 người, số công an viên bán chuyên trách ở thôn đã tạm ngừng hoạt động do không được chi trả chế độ. Nhiều xã có địa bàn rộng, dân cư đông khiến lực lượng gặp khó khăn trong nhiệm vụ nắm địa bàn, xử lý các vụ việc.

Từng bước xóa các điểm nóng an ninh trật tự

Tại tỉnh Quảng Ngãi, từ khi Công an tỉnh này triển khai đề án bố trí lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh chủ chốt cấp xã, số lượng những vụ vi phạm, khiếu kiện, các tệ nạn… đều giảm từ 10%-20% các vụ so với những năm trước. Tình hình vi phạm an ninh trật tự ở những địa điểm “nóng” như xã Tịnh An, Tịnh Kỳ, Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi)… cải thiện đáng kể. Tính đến tháng 7-2020, toàn tỉnh đã bố trí khoảng 200 công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã trên 100 xã trong tỉnh.

Tags :
Đọc nhiều