130115
topics
370585

Còn ai chê trách chính quyền nữa

Đặng Trường 08/03/2020 16:49

Cả nước vẫn đang trông chờ đến ngày Việt Nam sẽ công bố hết dịch như lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Nhưng bất ngờ, cô gái đi du lịch từ Châu Âu trở về đã mang theo mầm bệnh, phá vỡ chuỗi ngày không có ca nhiễm mới của nước ta. Và một lần nữa, chính quyền lại kề vai sát cánh cùng người dân chiến đấu với dịch bệnh.

Ca dương tính với virus Corona thứ 17 của Việt Nam đi du lịch nhiều nước Châu Âu về.

Dường như trong cái rủi lại có cái may, nước ta cũng vừa kết thúc cuộc diễn tập ứng phó với 5 kịch bản để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Nhấn mạnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì việc cách ly những người có nguy cơ nhiễm bệnh, tránh lây lan là “vô cùng quan trọng”. Trên thực tế, tại khu cách ly xã Sơn Lôi cũng nhờ áp dụng nghiêm ngặt chiến thuật cách ly 5 vòng nên đạt được hiệu quả “rất tốt” theo lời đánh giá của thế giới, mà trực tiếp là WHO và cơ quan kiểm soát dịch bệnh Mỹ.

Chính quyền Hà Nội họp khẩn cấp ngay trong đêm khi phát hiện bệnh nhân nhiễm virus Corona.

Với ca dương tính với Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội, chính quyền thành phố, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của quốc gia và của Hà Nội đã nhanh chóng phát đi thông tin cho người dân cả nước. Thậm chí khi có thông tin, diễn biến mới cũng được cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng bất kể thời điểm nào. Nhớ lại, thời gian công bố bệnh nhân số 17 là lúc gần nửa đêm. Và ngay sau đó, hàng loạt phương án khẩn trương, quyết liệt được đưa ra như đã từng làm với 16 ca nhiễm virus Corona trước đó, trong đó có khoanh vùng cách ly, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực nghi nhiễm, tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống, sau đó cách ly và tiến hành xét nghiệm,… cũng được công khai chi tiết.

Cơ quan chức năng cách ly khử trùng khu phố Trúc Bạch – nơi bệnh nhân số 17 sinh sống.

Như 16 trường hợp nhiễm Covid-19 trước đó, các báo cáo, công văn liên quan đến ca nhiễm thứ 17 lần này cũng ghi rõ danh tính, tiểu sử dịch tễ của bệnh nhân và công tác phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, lây lan. Bệnh nhân số 17 có tiểu sử dịch tễ phức tạp như vậy mà chính quyền còn công khai không bỏ sót một thông tin nào thì thông tin về 16 ca nhiễm Corona trước đó càng không có lý do gì phải che đậy cả. Kể từ khi Việt Nam xuất hiện dịch Covid-19, mọi thông tin diễn biến dịch bệnh đều được hính quyền công bố chi tiết. Chính hành động sáng suốt này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng xác định được nguồn lây nhiễm, phạm vi lây nhiễm nhanh chóng, kịp thời cách ly chữa trị. Hơn nữa khi cung cấp thông tin rõ ràng, đầy đủ sẽ giúp người dân nắm bắt được tình hình diễn biến của dịch bệnh, chủ động phòng tránh, phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn. Thực tế cho thấy người dân an tâm hơn rất nhiều, chẳng phải ngồi lo lắng, lặn ngụp trong cả rừng tin giả dẫn đến nhưng suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định “Mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát”.

Một người luôn sâu sát, dồn cả tâm sức vào công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định “mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát, chúng ta lường trước khả năng xuất hiện thêm những ca nhiễm bệnh mới để sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó”. Điều này chứng tỏ một điều, nước ta thực sự có kinh nghiệm, có khả năng làm tốt công tác phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát. Ông bà ta có câu “trăm hay không bằng tay quen” chính ra là đúng trong trường hợp này, khi Việt Nam đã đối mặt và quá quen với việc chiến đấu với dịch bệnh thì không có gì có thể làm khó ta được. Chỉ có những người yếu kém, tư duy cục bộ, “tự nhục”, không đủ bản lĩnh như Trần Thị Ái Liên Trinh Trang, Nguyễn Tấn Thành hay kẻ đứng sau trang tin phản động “Việt Tân” mới suy diễn chính quyền phải “che giấu thông tin”.

Trần Thị Ái Liên là đối tượng liên tục đăng bài xuyên tạc sự việc trong nước.
Bài đăng của tổ chức “Việt Tân” lộ rõ ý đồ xuyên tạc.

Nói cho cùng thì việc công bố toàn bộ thông tin không có mục đích gì khác ngoài việc mong mỏi tập hợp được sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc trong cuộc chiến “chống giặc” nguy hiểm này. Với tình hình hiện nay thì cuộc chiến ắt còn dài và còn lắm gian khổ, lãnh đạo các cấp, các Bộ, ban, ngành không thể chạy một mình, không thể thắng được dịch bệnh nếu như không có nhân dân góp sức. Việt Nam chỉ thắng đại dịch này khi chính quyền và toàn dân cùng đứng chung chiến tuyến mà thôi.

Bộ Y tế chiều tối 8/3 công bố 9 ca nhiễm nCoV gồm các bệnh nhân ở Quảng Ninh, Lào Cai, Đà Nẵng và Huế, nâng tổng số ca lên 30 tính từ đầu dịch.

Trong 30 ca, 16 người đã khỏi bệnh, 14 người mới phát hiện trong hai ngày qua.

9 ca dương tính nCoV công bố chiều và tối nay đều là người nước ngoài đi chung chuyến bay VN0054 với “bệnh nhân 17”. Họ gồm 7 người Anh, một người Ireland, một người Mexico, tuổi từ 58-74.

Trên chuyến bay, hầu hết những người này ngồi ở khoang hạng thương gia (chung khoang với Nhung), có ít nhất một người ngồi hạng phổ thông. Sau khi hạ cánh ở Hà Nội, họ tiếp tục du lịch các tỉnh.

Bốn người cách ly điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội; hai người đang ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, hai người điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng, một người ở Huế. Sức khỏe của các bệnh nhân đến chiều 8/3 đều ổn định.

Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 đang gấp rút thực hiện các biện pháp tìm kiếm, kiểm soát, cách ly người tiếp xúc gần các bệnh nhân, ngăn ngừa lây lan. Hà Nội nâng các biện pháp cách ly lên một bậc.

“Bệnh nhân 17” du lịch châu Âu đến Anh, Italy, Pháp, về nước ngày 2/3 nhập cảnh không khai báo y tế.

“Bệnh nhân 18” là thanh niên từ Daegu, ổ dịch ở Hàn Quốc, về nước ngày 4/3, được cách ly theo dõi lập tức.

Hai bệnh nhân 19 và 20 là bác gái và lái xe riêng của Nhung, lây nhiễm do tiếp xúc gần.

“Bệnh nhân 21” là người đàn ông 61 tuổi, ngồi khoang thương gia trên chuyến bay VN0054.

Trên chuyến bay VN0054 có 217 người, trong đó 21 người ngồi ở khoang thương gia, 180 khách hạng phổ thông, 16 người trong tổ bay và tiếp viên. Hiện cơ quan chức năng đã xác minh được nơi đến của 155 người trong số hành khách hạng phổ thông và 21 hành khách hạng thương gia. 60 người trong số họ có lưu trú tại Hà Nội.

Xét về nhóm dịch tễ, trong 14 ca mới có 13 ca liên quan đến chuyến bay VN0054 gồm 9 du khách, “bệnh nhân 17” và hai người liên quan; và “bệnh nhân 21”. Một ca còn lại, ‘bệnh nhân 18″, từ Hàn Quốc về.

Xét theo quốc tịch, có 5 người Việt Nam, 7 người Anh, một người Ireland và một Mexico.

Đặng Trường 

Đọc nhiều