Có giám đốc nào không biết chữ?

Thu An 11/01/2023 21:53

Thông tin Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị bắt giữ gây xôn xao và phẫn nộ trong dư luận. Thực ra cũng không quá bất ngờ bởi trước đó cơ quan điều tra đã khởi tố hơn 80 bị can. Và khi những góc khuất đen tối liên quan đến sai phạm trong đăng kiểm bị phanh phui, thì dư luận mới vỡ lẽ hóa ra đây là lý do ông giám đốc huyện Nhà Bè phải kiên quyết mù chữ.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17B ở Nhà Bè

Trước đó, khi thông tin về sai phạm của các bị can trong vụ án mở rộng điều tra sai phạm ở các trạm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô khiến dư luận hết sức ngỡ ngàng về việc giám đốc đăng kiểm huyện Nhà Bè không biết viết vì chỉ học hết lớp 3. Một cuộc tranh luận bùng nổ. Tất nhiên, việc bổ nhiệm giám đốc một trung tâm tư nhân không biết chữ là không sai theo quy định của pháp luật. Và nó cũng chẳng liên quan gì đến quy trình bổ nhiệm cán bộ nhà nước nhưng các chuyên gia đều cho rằng đây là chuyện quá bi hài.

Mà đúng thật là rất bi hài bởi có người nào học hết lớp 3 rồi mà không biết chữ. Kể cả xét theo chương trình giáo dục cũ thì lớp 3 đã có những tiết tập viết cô giáo đọc cho các em viết. Chưa kể rằng, trong thời đại công nghệ thông tin, ai cũng sử dụng điện thoại thông mình mà cứ khẳng định rằng mình không biết chữ thật khó tin. Chưa nói đến một người được mời làm giám đốc gán nợ chứng tỏ cũng có đầu óc nhất định. Có thể không đi học nhưng tự nhận biết các con chữ là điều dễ dàng. Thế nên, thiết nghĩ việc ông giám đốc kiên quyết nhận mình “mù chữ” chẳng qua là thủ đoạn quen thuộc hòng chạy tội.

Mọi chuyện vẫn chỉ dừng lại ở suy đoán nhưng nếu đối chiếu vào hành vi nhận hối lộ chung chi hàng tháng của ông Cục trưởng Cục đăng kiểm vừa bị bắt giữ thì giả thuyết ấy càng có cơ sở hơn. Nếu không nhầm, khi các cơ quan chức năng TP.HCM vào cuộc là những người trực tiếp đưa hối lộ ông giám đốc huyện Nhà Bè đã phải suy nghĩ mọi kế sách để giảm bớt tội. Và việc không biết chữ có lẽ là con át chủ bài để giảm tội.

Với sự quyết liệt của Công an TP.HCM có lẽ câu trả lời cho những giả thuyết trên rồi sẽ nhanh chóng có đáp án. Và không biết là liệu có bao nhiêu ông giám đốc không biết chữ xuất hiện. Dù kết quả đang mang chiều hướng tiêu cực, gây ảnh hưởng đến niềm tin cũng như phiền phức trong việc đăng kiểm của người dân. Tuy nhiên, đây là những điều rất cần thiết phải được tiến hành nhanh chóng. Bởi vì những lỗ hổng đăng kiểm như những khối ung nhọt gây nhức nhối rất lớn trong dư luận từ rất lâu. Thanh lọc để xã hội phát triển bền vững và ổn định cũng là một mục tiêu cho năm 2023.

Thu An

Đọc nhiều