Chuyến thăm Ukraine “qua mặt được tất cả” của Tổng thống Joe Biden

Bảo Trâm 21/02/2023 13:38

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất  ngờ thực hiện chuyến thăm Kiev kéo dài 5 giờ vào ngày 20/2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy ở Kiev hôm 20-2.

Chuyến đi này bất ngờ đến mức nhiều nhân vật chủ chốt của Washington cũng không khỏi ngạc nhiên khi thấy ông chủ Nhà Trắng đứng cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev.

Không ít chuyên gia khẳng định đây là chuyến thăm Kiev quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo thế giới thực hiện kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2 năm ngoái.

Chuyến đi của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Kiev – Ukraine được giữ bí mật, phản ánh những lo ngại về an ninh nghiêm trọng.
Đài CNN ngày 20/2 tiết lộ một số chi tiết về chuyến đi bất ngờ của Tổng thống Joe Biden đến thủ đô Kiev – Ukraine.

Theo đó, chiếc Không lực 1 rời khỏi căn cứ quân sự Andrews lúc sáng sớm ngày 19/2. Các phóng viên trên máy bay không được phép mang theo thiết bị tác nghiệp.

Tổng thống Joe Biden chỉ quyết định tiếp tục chuyến thăm Ukraine vào ngày 17/2 sau khi thảo luận với các thành viên hàng đầu trong nhóm an ninh tại Phòng Bầu dục.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer cho biết những người tham gia lên kế hoạch chuyến thăm bao gồm chánh văn phòng Nhà Trắng, Hội đồng An ninh Quốc gia, Văn phòng Quân sự Nhà Trắng, một số quan chức tại cơ quan mật vụ, Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo.

Tổng thống Joe Biden thường xuyên được thông báo tóm tắt về kế hoạch cho chuyến đi, trong đó có đánh giá về các mối đe dọa.

Các cuộc thảo luận giữa Nhà Trắng và “các cấp cao nhất của chính phủ Ukraine” đã giúp chuyến đi được thực hiện theo kế hoạch.

“Ngài ấy hài lòng vì rủi ro có thể kiểm soát được” – cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói.

Tổng thống Biden và người đồng cấp Ukraine Zelensky tiến vào Dinh Mariinsky.

Giám đốc truyền thông Kate Bedingfield cho biết: “Đây là một rủi ro mà Tổng thống Joe Biden muốn chấp nhận”. Nhà lãnh đạo Mỹ đi cùng một đoàn tùy tùng ít người, bao gồm cố vấn Sullivan, phó chánh văn phòng Jen O’Malley Dillon và phụ tá riêng Annie Tomasini.

Vài giờ trước khi ông khởi hành, Mỹ đã thông báo cho Nga về kế hoạch thăm thủ đô Kiev vì “mục đích giảm xung đột”, theo cố vấn Sullivan.

Hơn nữa, chuyến đi của ông Joe Biden bất ngờ đến mức nhiều nhân vật chủ chốt của Washington cũng rơi vào thế “việt vị”.

“Chỉ một vài cố vấn thân cận nhất biết được kế hoạch chuyến thăm Kiev của Tổng thống Joe Biden”, trang New York Times tiết lộ.

Sở dĩ thông tin về chuyến đi Kiev đã “qua mắt tất cả” bởi được bắt đầu bằng những sinh hoạt hết sức… đời thường trên cương vị của một nhà lãnh đạo nước Mỹ. Theo đó, ông Biden đến nhà thờ vào buổi chiều 18-2 (giờ Mỹ) và sau đó đưa phu nhân Jill Biden đi ăn tối tại một nhà hàng ấm cúng ở Washington.

“Tổng thống Joe Biden và phu nhân kết thúc bữa ăn tối và rời nhà hàng ở Washington lúc 19 giờ 47 phút”, trang Mỹ New York Times cho biết.

Chỉ vài giờ sau (4 giờ 15 phút ngày 19/2) ông lên chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) cùng vài phụ tá thân cận đến Ba Lan.

Khi người dân Mỹ thức dậy vào sáng 19/2 đã thấy hình ảnh Tổng thống Joe Biden đeo chiếc kính quen thuộc đứng bên cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Bảo Trâm

Đọc nhiều