130115
topics
433277

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau nửa năm

25/09/2020 15:17

Trưa 25/9, chuyến bay từ Seoul (Hàn Quốc) hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Đây được coi là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19.

chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 1
Chuyến bay đưa 104 hành khách về Việt Nam, trong đó có 15 người Hàn Quốc. Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, đánh giá: “Đây không chỉ là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau dịch Covid-19, mà còn là chuyến bay thí điểm nhằm đánh giá năng lực khai thác, tiếp nhận trở lại khách quốc tế của cả ngành hàng không.”
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 2
Để thực hiện chuyến bay này, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines, Cảng hàng không Nội Bài và các cơ quan chức năng liên quan đã phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều ngày qua.
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 3
Nhân viên cảng vụ phục vụ chuyến bay này đều mặc đồ bảo hộ.
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 4
Để lên chuyến bay này, hành khách phải đáp ứng các thủ tục phòng, chống dịch bệnh như: có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khởi hành, xác nhận địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế…
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 5
Nhiều em nhỏ theo bố mẹ về nước. Chuyến bay kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ khiến nhiều hành khách mệt mỏi nhưng ai cũng phấn khởi vì sau bao ngày chờ đợi đã được về nước.
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 6
Nguyễn Khánh Ly (TP.HCM) đợi chuyến bay này từ 4 tháng trước: “Mình là du học sinh, mới qua Hàn Quốc từ đầu năm và bị kẹt lại đây đến bây giờ. Khi biết thông tin về chuyến bay, mình đã đặt vé về ngay. Sau này, nếu tình hình dịch bệnh còn căng thẳng, mình sẽ ở Việt Nam để tiếp tục học hành.”
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 7
Chị Đào Thị Viên và con nhỏ mua được vé máy bay về nước sau 10 tháng kẹt tại Hàn Quốc. Chỉ trong 2 ngày, chị phải lo chi phí mua vé, làm xét nghiệm âm tính và liên hệ địa điểm cách ly tại Việt Nam.
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 8
“Tôi hết hạn hợp đồng lao động từ cuối tháng 7, công ty không gia hạn thêm nên thời gian qua tôi phải ở nhờ nhà bạn bè, cuối cùng cũng đợi được chuyến bay này. Tôi mua vé hết 11 triệu đồng”, anh Võ Văn Tuấn (Nghệ An) cho biết.
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 9
Nhân viên an ninh kiểm tra thông tin hành khách khi nhập cảnh.
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 10
Chuyến bay VN417 hành trình Seoul – Hà Nội được khai thác bằng máy bay thân rộng thế hệ mới Airbus A350. Phi hành đoàn sau khi trở về Việt Nam cũng được kiểm tra sức khoẻ và tổ chức cách ly.
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 11
Sau chuyến bay, hành khách lại tiếp tục được xét nghiệm SARS-CoV-2. Nếu có kết quả dương tính, khách sẽ được chuyển đến cơ sở y tế để cách ly, chăm sóc theo quy định hiện hành. Nếu âm tính, khách sẽ được cách ly tại khách sạn đã đăng ký và được xét nghiệm lần hai vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có biểu hiện nghi ngờ. Nếu kết quả lần hai âm tính, hành khách được phép di chuyển về nơi cư trú, tự cách ly đến khi đủ 14 ngày.
chuyen bay thuong mai dau tien ve Viet Nam anh 12
Việc nối lại các đường bay thương mại quốc tế sau 6 tháng tạm dừng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hiện nay của người dân. Đây cũng là nỗ lực của ngành hàng không Việt Nam trước tình hình Covid-19 đang được kiểm soát tốt trong nước và tại nhiều nơi trên thế giới.

Quỳnh Trang/ZN

Đọc nhiều