Chơi rắn với Iran, Tổng thống Trump ủ mưu gì trong canh bạc này?

07/01/2020 15:40

40 năm nay Mỹ và Iran luôn coi nhau là kẻ thù, nhưng chưa bao giờ Mỹ chơi rắn như lần này. Công khai giết nhân vật số 2 của Iran là tướng Soleimani. Vậy Mỹ ủ mưu gì trong canh bạc này, nếu đối chiếu với 36 kế (tam thập lục kế) của Tôn Tử.

ENW_16JXYAASOrs
Lệnh giết tướng Iran – Nước cờ nguy hiểm của ông Trump

1. Iran truyền sức mạnh của họ, gây dựng ảnh hưởng khu vực bằng cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở các nước lân bang, gián tiếp qua các nhóm dân quân thánh chiến địa phương và những chiến binh được huấn luyện đặc biệt. Mỹ cũng dùng những thủ đoạn tương tự. Đây là kế “Tá đao sát nhân” tức là mượn dao giết người, ta gọi là “ném đá giấu tay”.

2. Tướng Soleimani là tổng chỉ huy khét tiếng các lực lượng đặc biệt của Iran ở nước ngoài. Mỹ ám sát viên tướng này là đánh thẳng vào đầu não của kẻ thù. Đây là kế “Cầm tặc cầm vương” nghĩa là bắt giặc bắt vua, làm cho đối phương như rắn mất đầu.

3. Irac hiện là đồng minh của Mỹ, tuy nhiên phe tín đồ Hồi giáo Suny thân Iran đang chiếm ưu thế. Bề ngoài họ cộng tác với Mỹ nhưng vẫn ngầm tập hợp lực lượng chống Mỹ. Đây là kế “Tiếu lý tàng đao” nghĩa là cười nụ giấu dao.

4. Vì tính hai mặt như vậy nên tướng Soleimani đến Irac bằng chuyến bay Tehran- Paris quá cảnh ở sân bay Bagdad, rồi bí mật lên xe của viên tướng chỉ huy dân quân địa phương ra đón. Đây là kế “Man thiên quá hải” nghĩa là dối trời qua biển, lợi dụng sương mù để lẩn trốn.

5. Mỹ chờ cho đoàn xe ra khỏi sân bay mới ra tay. Tên lửa bắn ra từ máy bay không người lái, không chỉ giết cả chủ lẫn khách mà còn nhằm nhiều mục đích khác. Đây là kế “Nhất xạ song điêu” nghĩa là một mũi tên hai con chim, đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

6. Phe Iran mất một lúc 02 viên tư lệnh tài ba. Giờ họ chỉ biết tự trách mình chủ quan khinh địch, không biết dụng kế “Kim Thiền thoát xác” nghĩa là ve sầu lột xác, cải trang để đánh lừa tai mắt đối phương.

7. Có ý kiến cho rằng trước đó Mỹ đã cho qua nhiều vụ tấn công có bàn tay Iran và gần đây Tổng thống Trump diễn vở hủy kế hoạch tấn công Iran vào phút chót vì lý do… nhân đạo là thực hiện “Khổ nhục kế”, giả chết bắt quạ khiến đối phương mắc lừa.

8. Mỹ giết tướng Soleimani không đếm xỉa đến vấn đề ngoại giao, hẳn làm cho nhiều nguyên thủ quốc gia ghét Mỹ như Tổng thống Venezuela Manduro hay chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong- Un, người đang dọa tặng “quà” năm mới cho Mỹ phải lo ngại. Đây là kế “Sát kê hạch hầu” nghĩa là giết gà dọa khỉ, làm khối anh run trước cao bồi Mỹ.

9. Giết tướng Soleimani còn nhằm mục đích thăm dò, nắn gân đối phương. Đặc biệt trong thời điểm nhạy cảm 03 nước Nga-Trung-Iran vừa tổ chức tập trận chung. Hiện Nga, Trung mới kêu gọi các bên kiềm chế. Chỉ có quốc hội Irac ra nghị quyết đòi chính phủ đuổi quân Mỹ ra khỏi nước này. Đây là kế “Động thảo kinh xà”, nghĩa là đánh cỏ động rắn, khiến kẻ địch lộ diện. Ta có câu rung chà cho cá nhảy cũng hàm nghĩa tương tự.

10. Nghe nói Mỹ đã có thể giết tướng Soleimani từ hàng chục năm trước. Kế hoạch của họ không phải ngày một ngày hai. Mưu này khởi đầu kế nọ, chờ đúng dịp tung ra. Đấy gọi là “Liên hoàn kế”, sử dụng nhiều kế liên tiếp, như một seri đòn liên tiếp, xin hãy chờ xem. Tôi chỉ hơi thắc mắc, tại sao “kẻ khủng bố” Trump chơi rắn với Iran vào thời điểm đang tập trung đấu với Trung Quốc và cần “dĩ hòa vi quí” để vận động tranh cử. Trump đang “Dương đông kích tây” tính bài nhìn rau gắp thịt hay dụng kế “Vây Ngụy cứu Triệu, nhằm hóa giải các đòn của phe thân Iran tấn công các đồng minh Ixaraen, Arapxeut.

Hay động viên Đài Loan cứ mạnh dạn ly khai, Hongkong cứ tiếp tục biểu tình để Mỹ đục nước béo cò theo kế “Hỗn thủy mạc ngư”. Hay “Thuận thủ khiên dương” (tiện tay dắt dê), “Sấn hỏa đả kiếp” (lợi dụng lửa cháy để hành động) ta gọi là mượn gió bẻ măng, mà các phe đang kình địch có thể lợi dụng tình thế trong những ngày tới. Tất cả không nằm ngoài Tam thập lục kế của Tôn Tử.

Hòa Đỗ

Đọc nhiều