130115
topics
532475

Chính mỗi người dân sẽ quyết định ‘kịch bản’ nào cho TP.HCM

Hạnh Văn 14/07/2021 17:44

Ngày 13/7, bốn ngày sau Chỉ thị 16 được áp dụng, TP.HCM đã đề 3 phương án phòng, chống dịch COVID-19 sau khi đợt giãn cách kéo dài 2 tuần kết thúc. Nếu “kịch bản số 1” – khống chế được sự lây lan của dịch bệnh và chuyển sang Chỉ thị 15 hoặc 19 – là điều tất cả mọi người đều mong đợi, thì tình huống xấu nhất cũng đã được tính đến. Đó là không thể dập tắt được bệnh dịch và duy trì Chỉ thị 16, tức “kịch bản thứ 3”. Và những gì sẽ diễn ra tiếp theo trong 2-3 ngày ngắn ngủi tới sẽ “định đoạt” vận mệnh của cả thành phố.

Chính người dân sẽ định đoạt "số phận của TP.HCM - ảnh 1
Sau gần 1 tuần áp dụng Chỉ thị 16, điều đáng lo ngại là các con đường trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa giảm bớt độ tấp nập như dự đoán.

Sau gần 1 tuần áp dụng Chỉ thị 16, điều đáng lo ngại là các con đường trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa giảm bớt độ tấp nập như dự đoán. Tuy đã có không ít trường hợp bị xử phạt vì ra đường mà không có lý do chính đáng, nó vẫn chưa đủ để khiến một số người dân thành phố từ bỏ ý định… tập thể dục, dạo phố hay thậm chí là hóng gió. Việc ra đường một cách “vu vơ” cho thấy một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức được mối nguy hiểm từ việc mất kiểm soát tình hình đang chực chờ ập lên toàn thành phố.

Chính người dân sẽ định đoạt "số phận của TP.HCM - ảnh 2
Các chốt kiểm soát vẫn tiếp tục quá tải như thế này.

Không chỉ các cá nhân, điều chúng ta vẫn có thể bắt gặp trong những ngày “nước sôi lửa bỏng” là những cửa sổ văn phòng, công sở vẫn sáng đèn và hoạt động. Các công xưởng, xí nghiệp, cơ sở chế biến vẫn tiếp tục vận hành, dù mối lo ngại trong người dân tiếp tục tăng cao. Đặc biệt là khi các trường hợp F0 “lang thang” trong cộng đồng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thì liệu có đáng để tiếp tục duy trì hoạt động của các công sở, xí nghiệp như vậy?

Và trong lúc người dân và các doanh nghiệp dường như vẫn chưa tỏ ra thực sự dứt khoát trước đại dịch, thì nguy cơ quá tải, “vỡ trận” của các cơ sở y tế, bệnh viên, khu cách ly vẫn tiếp tục một chồng chất.

Dù phũ phàng, TP.HCM buộc phải thẳng thắn đối diện với thực tế rằng với tiến độ hiện nay thì “kịch bản thứ 3” – dịch bệnh vẫn tiếp tục khó kiểm soát và duy trì Chỉ thị 16 – là điều gần như chắc chắn sẽ xảy ra. Đứng trên góc độ điều hành, chỉ đạo chống dịch của các lãnh đạo thành phố, giải pháp tốt nhất để thoát khỏi “kịch bản” đáng sợ ấy, chỉ có thể là siết chặt Chỉ thị 16 ngay từ thời điểm này.

Nhưng cũng chính người dân thành phố, chứ không phải ai khác, sẽ là những người có thể quyết định TP.HCM sẽ bước vào kịch bản nào được đưa ra. Chính mỗi người dân sẽ giúp cho thành phố thoát khỏi kịch bản xấu nhất, nếu chúng ta tuân thủ một cách ý thức nhất và nghiêm ngặt nhất Chỉ thị 16, và xoá đi những cảnh tượng dạo phố, thể dục, hóng mát…

Số phận của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, chắc chắn sẽ được định đoạt chỉ trong vài ngày nữa, bởi chính những con người đang sinh sống và làm việc tại đây. Quyền lực lớn lao nhất đang ở trong tay mỗi người dân thành phố.

Hạnh Văn

Đọc nhiều