Chân dung Nguyễn Đình Thắng – Kẻ bất lương lấy “đầu cơ chính trị”, lừa đảo làm nghề kiếm sống

Đằng sau một người tự nhận “yêu nước”, với vỏ bọc đấu tranh nhân quyền vì dân, xông xáo trên mặt trận chống phá đất nước Việt Nam là một Nguyễn Đình Thắng đầy mưu mô, thủ đoạn, trục lợi cho bản thân. Nguyễn Đình Thắng không chỉ là kẻ phản bội Tổ quốc Việt Nam, mà còn là một “con buôn” sống bằng nghề đầu cơ chính trị, nhiều lần cộng đồng người Mỹ gốc Việt vạch mặt. Thủ đoạn của Nguyễn Ðình Thắng là gì? Và người Mỹ gốc Việt đã vạch mặt Thắng qua những phi vụ nổi bật nào?

Nguyễn Ðình Thắng, nguyên quán tại Bùi Chu (Nam Ðịnh), vượt biên sang Mỹ năm 1978. Năm 1988, Thắng tham gia thành lập cái gọi là “Phong trào thanh niên cách mạng dân tộc Việt” – đây cũng là thời điểm vì những lý do khác nhau, một số người Việt Nam vượt biên nước ngoài.

Ðánh hơi thấy có thời cơ kiếm chác, Nguyễn Ðình Thắng thành lập “Ủy ban cứu người vượt biển” (BPSOS) và đây chính là công cụ để Thắng thực hiện mục đích: kích động người Việt Nam rời bỏ đất nước để tạo cớ vu cáo Chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền, có lý do xin tài trợ từ Quỹ Quốc gia vì dân chủ (NED) và lợi dụng cơ hội vận động quyên góp tiền bạc cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trực tiếp là người Mỹ gốc Việt.

Tới năm 1998, tình trạng người Việt Nam vượt biên hầu như đã chấm dứt, điều kiện kiếm ăn không còn, Thắng liền tham gia “Ủy ban tự do tôn giáo cho Việt Nam” (CRFV), mục đích chính là mượn tay linh mục và tu sĩ để dễ quyên góp tiền. Tuy nhiên cái tổ chức này cũng nhanh chóng bị vạch mặt khi không có bóng dáng tu sĩ nào có mặt trong cái CRFV này.

Đối với những kẻ hoạt động chống phá đất nước Việt Nam đang sinh sống ở hải ngoại, chí ít phải nhận được sự ủng hộ của người cùng chí hướng. Tuy nhiên, Nguyễn Đình Thắng thì luôn bị các thành phần chống cộng, đặc biệt là người Mỹ gốc Việt bóc mẽ, vạch mặt là kẻ đầu cơ chính trị, ăn chặn tiền gửi về nước chu cấp cho một số đối tượng chống đối, kiếm sống bằng nghề lừa đảo.

Từ năm 1999 đến năm 2005, Nguyễn Đình Thắng cùng một số đối tượng khác tổ chức nhiều đợt vận động cộng đồng người Việt ở nước ngoài “quyên tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt trong nước”, mà thực chất là bịp bợm. Điều này được ông Hoài Thanh – bút danh Vân Nam, chủ báo Đại chúng phát hành trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, đã vạch mặt Thắng từ năm 1998 đến năm 2001 nhân danh tổ chức hàng chục đợt quyên góp nhưng tiền gửi về nước để chu cấp cho một số đối tượng chống đối không quá một phần ba số tiền quyên góp, còn lại thì chia nhau tiêu xài.

Năm 2012, khi Thắng mở cái gọi “thỉnh nguyện thư” gửi Chính phủ Mỹ yêu cầu gây áp lực buộc Việt Nam “cải thiện nhân quyền”, người Mỹ gốc Việt đã chửi như té nước: “Xem việc vận động giúp người tị nạn là một thương vụ kiếm tiền thì việc đó coi như là cứu giúp người tị nạn kiểu… khốn nạn nhất”, và “Lại thêm một vụ lừa bịp thỉnh nguyện thư trắng trợn nhắm vào người nhẹ dạ, không hiểu biết về luật pháp”. Thậm chí trên trang KBCHN (viết tắt của Khu Bưu Chính Hải Ngoại) – một tờ báo điện tử tiếng Việt ở Mỹ có người nói thẳng: “Rõ ràng không có việc làm nên mới có quá nhiều thì giờ lập ra hết ủy ban cứu nguy, hỗ trợ, giờ lại ủy ban đòi nợ!… kiếm không ra việc, phải sống bám vào mấy cái ủy ban cứu nguy này, đấu tranh nọ, phải sống bằng thỉnh nguyện, sáng chế ra thuốc nổ TNT”.

Càng ngày, Nguyễn Đình Thắng càng ngửi ra rất nhanh mùi tiền, một con buôn chính trị đầy lưu manh, gian xảo, khó ai sánh bằng. Nguyễn Đình Thắng tận dụng triệt để mọi thời cơ, tìm kiếm cơ hội “kinh doanh dân chủ, nhân quyền”, để “đu trend”, đánh bóng tên tuổi bản thân, gây tiếng vang trong “giới dân chủ”, để hái ra tiền. Trắng trợn nhất là thời điểm Mỹ tiến hành chế tài và cấm nhập cảnh với một loạt quan chức Trung Quốc vì bất đồng quan điểm chính trị, Nguyễn Đình Thắng như “đỉa ngửi được mùi máu” đã đẻ ra các “dự án” kiến nghị kêu gọi Mỹ áp dụng đạo luật Global Magnitsky trừng phạt chế tài các quan chức Việt Nam. Cùng thời gian này, Nguyễn Đình Thắng chỉ đạo “tay, chân” gieo rắc, rải đầy trên không gian mạng các thông tin xuyên tạc lãnh đạo Việt Nam “vi phạm nhân quyền” để có “cái cớ” làm thư thỉnh nguyện. Từ 2017 đến 2020, Nguyễn Đình Thắng và đồng bọn thực hiện cả chục hồ sơ kiến nghị, nhưng thành tích đạt được chỉ như “đấm vào không khí”.

Ngoài ra, để những “ông chủ” tung tiền cho Thắng thấy hài lòng về hoạt động chống phá chính quyền Việt Nam rất tích cực của BPSOS, đánh bóng “thương hiệu”, Nguyễn Đình Thắng tích cực chỉ đạo các đối tượng trong nước tung tin xuyên tạc, tấn công trực diện vào hình ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước; rải bom tin đồn thất thiệt về nội bộ đấu đá, chia ghế, bầu cử không dân chủ, phe phái triệt hạ nhau; lồng ghép kêu gọi thả các tù nhân đấu tranh vì nhân quyền. Tuy nhiên, những trò này chỉ có thể bịp người thiếu thông tin. Phần đông người Mỹ gốc Việt đều biết Nguyễn Đình Thắng lợi dụng các hoạt động dưới danh nghĩa “hỗ trợ” cộng đồng để trục lợi cá nhân. Họ hiểu mục tiêu của y không phải vì lợi ích của cộng đồng mà cốt tạo tiếng tăm, từ đó dễ bề kiếm tiền.

Cái nghề “kinh doanh dân chủ, nhân quyền”, đầu cơ chính trị, tô vẽ hình ảnh cá nhân và các “tổ chức” do Nguyễn Đình Thắng cầm đầu đã giúp Nguyễn Đình Thắng bỏ túi số tiền vô kể. Chỉ với “dự án” phá hoại Đại hội Đảng XIII, Nguyễn Đình Thắng đã nhận tài trợ hơn 1,3 triệu USD để triển khai thực hiện các đề án chống phá vào trong nước, như: người thượng vì công lý, đề án vô Tổ quốc, đề án nhân quyền, đề án dân quyền qua đó huấn luyện đào tạo các đối tượng trong nước thu thập thông tin để viết báo cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo.

Cụ thể, BPSOS của Nguyễn Đình Thắng liên kết với tổ chức khủng bố Việt tân của Đỗ Hoàng Điềm hỗ trợ tài chính cho số đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là các linh mục như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục làm tay chân đắc lực, tuyên truyền lôi kéo tín đồ, giáo dân nhẹ dạ cả tin để thực hiện các hành vi phá hoại đất nước, núp bóng dưới cái mác vì nhân quyền, yêu nước.

Thậm chí, để tiện cho việc xách động giáo dân tại Vinh, Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục âm mưu tung thư nặc danh tấn công, bôi nhọ Linh mục Nguyễn Hữu Long – Giám mục chính tòa giáo phận Vinh, gây sức ép để “bứng gốc” Linh mục Nguyễn Hữu Long thuyên chuyển đi nơi khác. Về vụ này, Đức Hồng y Luis Autonio G.Tagle (Tổng trưởng bộ lan báo tin mừng cho các dân tộc – tòa thánh Vatican) cử Linh mục Nguyễn Văn Thiên (Tổng Giám mục tòa thánh Hà Nội) đến giáo phận Vinh kiểm tra. Âm mưu, thủ đoạn của đường dây Nguyễn Đình Thắng – Đỗ Hoàng Điềm – Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục nhanh chóng được bóc gỡ.

Sự nhầm lẫn về nhân cách sẽ tạo cơ hội cho những kẻ tầm thường trở thành “vĩ đại”. Cũng giống như những kẻ đầu cơ chính trị làm giàu, Nguyễn Đình Thắng đã sơn son thiếp vàng lên cái gọi là đấu tranh dân chủ để vừa đạt mục đích chống phá đất nước Việt Nam, vừa thu được tiền bỏ túi từ các phi vụ trục lợi. Dù ở mặt trận nào, thì Thắng cũng tội đầy mình.

Bản chất bịp của Thắng là vậy, nhưng đáng tiếc vẫn có một bộ phận trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài và một số chính khách Hoa Kỳ vì những lý do khác nhau vẫn chưa nhận rõ bộ mặt thật của một con người tha hóa đạo đức, gian dối, sẵn sàng vì tiền quay lưng với tất cả.

Thực hiện: Đăng Huy
Đồ họa: M.N