130115
topics
357590

Dịch bệnh Coronavirus đã lan rộng gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

Đặng Trường 30/01/2020 10:27

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo kết quả xét nghiệm lần 3, bệnh nhân Li Zichao đã được chữa trị thành công (kết quả xét nghiệm âm tính). Bệnh nhân đã tự ăn uống, sinh hoạt bình thường, hết sốt 4 ngày và hiện tỉnh táo. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn tiếp tục được giữ lại khoa Bệnh Nhiệt Đới để theo dõi cách ly.

Hiện nay, số trường hợp nghi ngờ nhiễm virus nCoV (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng có dịch) là 64, trong đó, 25 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV; 39 trường hợp tiếp tục được cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây ra cộng đồng. Ngoài ra, có 56 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV.

Tại Trung Quốc, số trường hợp mắc bệnh là 5494 người ở 30 tỉnh, thành phố. Số người chết đã lên đến con số 131 người. Số trường hợp nghi nhiễm là 9239 người. Tuy nhiên mới chỉ có 60 người hồi phục xuất viện và có tận đến 976 người đang trong tình trạng nguy kịch. Người có liên quan với người bệnh được xác nhận là 47.833 người. Những người còn được theo dõi y tế: 44.132 người. Những người không còn phải giám sát y tế là 914 người. Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc là 84 nhưng không có trường hợp nào tử vong.

Một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo như thông tin được biết thì đã có 17 quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc có trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra: Thái Lan (14 trường hợp), Australia (5 trường hợp), Singapore (7 trường hợp), Mỹ (5 trường hợp), Nhật Bản (7 trường hợp), Malaysia (4 trường hợp), Hàn Quốc (4 trường hợp), Pháp (4 trường hợp), Việt Nam (2 trường hợp), Campuchia (1 trường hợp), Canada (2 trường hợp), Đức (4 trường hợp), Nepal (1 trường hợp), Sri Lanka (1 trường hợp), Hồng Kông (8 trường hợp), Macau (7 trường hợp), Đài Loan (8 trường hợp)

Ngày 27/1/2020 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ bệnh nCoV rất cao ở Trung Quốc (ở cấp quốc gia) và nguy cơ cao ở cấp khu vực và toàn cầu. Các triệu chứng, bao gồm sốt, ho và khó thở. Hầu hết những người bị ảnh hưởng là người già và những người có vấn đề sức khỏe.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (mặc đồ phòng dịch) trao đổi với một người đàn ông tại khu cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện bệnh viện Chợ Rẫy đã chữa trị thành công bệnh nhân nhiễm Coronavirus.

Về mức độ, WHO khuyến nghị, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới lây truyền hạn chế từ người sang người. Ở Việt Nam, Bộ Y tế khuyến nghị người dân không nên đi/đến khu vực đang có dịch tại Trung Quốc nếu không cần thiết. Những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Mới đây, Bộ Y tế còn đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228 để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Cụ thể là cung cấp các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và nhận tư vấn cách phòng chống dịch bệnh. Và Việt Nam đã nâng mức cảnh báo tương đương với dịch bệnh có khả năng lây nhiễm.

TH

Đọc nhiều