“Cấp cứu” 2 bệnh viện nghìn tỷ ở Hà Nam sau hơn 10 năm chờ đợi

Minh Thanh 23/09/2022 04:36

Mặc dù, được đầu tư với số vốn khủng lên đến gần 10 nghìn tỷ đồng, tuy nhiên sau hơn 10 năm xây dựng, Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 vẫn chưa đi vào hoạt động. Đây là một thực trạng vô cùng nhức nhối bởi 10 nghìn tỷ nếu cứ để đó thì hàng trăm tỷ đồng thu ngân sách nhà nước cũng sẽ “bay hơi”.

Chủ nhật, Thủ tướng vẫn đi thị sát các bệnh viện ngàn tỉ ‘đắp chiếu’

Bệnh viện Bạch Mai 2 có số vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng với quy mô 1.000 giường và dự kiến có thể đáp ứng khoảng 5.000 lượt khám mỗi ngày. Sau khi khánh thành khu khám bệnh vào hồi tháng 10/2018, bệnh viện bất ngờ thông báo dừng tiếp nhận bệnh nhân vào tháng 3/2020. Với quy mô cơ sở lớn, Bệnh viện Bạch Mai 2 cũng từng được Bộ Y tế sử dụng làm Trung tâm điều trị Covid-19, Trung tâm Hồi sức tích cực quốc gia vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau khi dịch lắng xuống, bệnh viện này lại lâm vào cảnh bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm khắp nơi trong khi thực tế dự án đã được hoàn thiện hơn 90%.

Trong khi đó, đối với Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, mặc dù cùng có thời điểm khánh thành là vào tháng 10/2018 nhưng cho đến nay, bệnh viện chưa từng tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nào. Nhiều tòa nhà trong bệnh viện bắt đầu xuống cấp do không được vận hành trong thời gian dài. Logo bệnh viện cũng bị bong tróc đáng kể. Nhiều người dân còn tận dụng các khu vực trống xung quanh bệnh viện để chăn thả trâu, bò, gà vịt. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây lãng phí nguồn ngân sách nhà nước và cả nguồn lực đất đai vốn đã rất hạn chế ở Việt Nam.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, đến tháng 3-2020 bệnh viện Bạch Mai 2 thông báo chính thức tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân. Xây dựng hoành tráng, giờ hoang vắng, xuống cấp

Trái ngược với khung cảnh hoang tàn của hai bệnh viện trên, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 1 tại Thủ đô Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải vì số lượng bệnh nhân tăng cao mỗi ngày, trong khi điều kiện cơ sở vật chất không thể đáp ứng kịp. Chính vì thế, Chính phủ từng kỳ vọng việc xây dựng cơ sở 2 của bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức sẽ phần nào giúp giảm tải cho hai cơ sở chính. Đồng thời tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh Hà Nam.

Theo Bộ Y tế, lý giải cho việc hai dự án bệnh viện nghìn tỷ liên tục “lỡ hẹn” từ nhiều năm qua là do những vấn đề phát sinh chưa lường trước được trong quá trình triển khai dự án. Chẳng hạn như việc thực hiện quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản, hợp đồng xây dựng, làm nảy sinh vướng mắc về thanh quyết toán, giải ngân vốn… Bên cạnh đó, một đại diện Ban quản lý các công trình trọng điểm của Bộ Y tế cũng nhận lỗi và cho biết việc hai bệnh viện vẫn chưa thể hoạt động là do cơ quan này thiếu kinh nghiệm vì đây là lần đầu tiên đơn vị này đứng ra thực hiện dự án. Hiện tiến độ giải ngân cũng diễn ra một cách rất ì ạch và mới chỉ đạt hơn 55% và 57%.

Bệnh viện Việt Đức 2 khánh thành đã lâu nhưng chưa đi vào hoạt động

Để “cấp cứu” và tìm ra giải pháp “hồi sức” cho hai bệnh viện này, ngày 18/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi kiểm tra thực địa hai cơ sở trên. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các ban ngành liên quan phải thành lập tổ công tác do lãnh đạo Bộ Y tế làm tổ trưởng để nghiên cứu và đề xuất phương án giải quyết các vướng mắc về pháp lý, kỹ thuật cũng như các vấn đề còn tồn đọng gây cản trở việc triển khai và các bệnh viện đi vào hoạt động. Thủ tướng cũng đặt ra thời hạn chậm nhất là 2 tháng nữa, tổ công tác phải có câu trả lời thỏa đáng về phương án tháo gỡ khó khăn cho cơ sở 2 của bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức. Và nếu đúng theo các kế hoạch đã đề ra thì sau năm 2023, hai bệnh viện phải đi vào hoạt động.

Thực tế thì trong thời gian qua, bằng những nỗ lực và chỉ đạo sát sao của Chính phủ mà hàng loạt dự án nghìn tỷ khác đã bị “đắp chiếu” trong thời gian dài bất ngờ “hồi sinh” và tái khởi động trở lại. Chẳng hạn như nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, khu đô thị trên địa bàn huyện Mê Linh… Do đó việc có một hướng đi mới cho dự án Bệnh viện Bạch Mai 2 và Bệnh viện Việt Đức 2 là hoàn toàn khả thi và có thể tin tưởng được.

Minh Thanh

Đọc nhiều