419
category
415217

Cảnh giác hiện tượng lợi dụng dịch bùng phát trở lại để hoạt động chống phá

Hải Anh 30/07/2020 18:40

Trong khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại ở một số tình thành trong cả nước, trong khi cả dân tộc Việt Nam đang căng mình, nỗ lực chống dịch thì có những tổ chức, đối tượng chống phá lại tiếp tục chống phá, gây ảnh hưởng đến kết quả chống dịch, trong đó là linh mục Nguyễn Duy Tân liên tiếp đưa ra những phát ngôn thiếu chuẩn mực, những thông tin bịa đặt gây hoang mang trong dư luận.

Cụ thể, sau khi có ca bùng dịch tại Đà Nẵng, Chính phủ đã có quyết định cách li giãn cách ở Đà Nẵng để phòng chống covid. Tuy nhiên, mượn lý do này trên trang facebook cá nhân của linh mục Nguyễn Duy Tân đã đăng tải bài viết với nội dụng “Nhà thờ ngang hàng với quán nhậu” trong đó linh mục đã đưa ra luận điểm về việc “không nên xếp hạng nhà thờ là dịch vụ không thiết yếu, ngang bằng với quán nhậu, karaoke, cà phê, mát – xa, vũ trường…. Nên xếp hạng nhà thờ là nhu cầu tâm linh cũng ngang hàng với cơ sở xí nghiệp sản xuất lương thực….” nhằm mục đích gây bất bình, phẫn nỗ trong cộng đồng giáo dân khi nhà nước có lệnh nhà thờ phải dừng các hoạt động giảng đạo, sinh hoạt tôn giáo. Chưa hết, linh mục còn đăng tải tiếp bài viết “lợi dụng cách ly bắt các nhà sư nhốt trên xe, rồi đem đi phơi nắng”.

Linh mục Nguyễn Duy Tân liên tiếp đưa ra những phát ngôn thiếu chuẩn mực, những thông tin bịa đặt gây hoang mang trong dư luận.

Xin thưa, vị linh mục này đang cố tình đánh lận bản chất việc cách ly xã hội của Chính phủ. Nhà thờ và quán nhậu là hai nơi hoàn toàn khác nhau và linh mục không nên lập lờ, đánh lận con đen. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ làn sóng Covid-19 thứ hai ở Hàn Quốc bắt nguồn từ một loạt nhà thờ ở đất nước này. Cụ thể, số ca mắc Covid-19 mới tại Hàn Quốc đã tăng trở lại, trong đó phần lớn có liên quan đến các hoạt động sinh hoạt tôn giáo cộng đồng, khiến cuộc chiến chống Covid-19 tại xứ sở kim chi trở nên căng thẳng thêm. Sự kiện nhà thờ của giáo phái Tân thiên địa tại thành phố Daegu ở Hàn Quốc, nhà thờ Christian Open Door tại Pháp,… bị biến thành “quả bom Covid-19” là bài học cho cả thế giới.

Thực tế, chúng ta phải hiểu rõ một điều rằng nhà thờ là nơi tập trung đông người, dễ gây lây lan dịch Covid-19 nếu không may trong số những người tham gia thánh lễ tại nhà thờ mà có trường hợp mắc Covid 19 thì khi đó hậu quả khủng khiếp sẽ xảy ra, tỷ lệ lây lan dịch bệnh sẽ ở cấp số nhân như trường hợp ở Hàn Quốc, Pháp.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, nguy cơ lan rộng trong nước một lần nữa, với ý thức trách nhiệm và tinh thần chủ động, Đảng, Nhà nước Việt Nam cùng các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương và toàn dân đã nỗ lực tổ chức, huy động mọi khả năng để phòng, chống theo nguyên tắc bảo đảm sự an toàn của người dân, xã hội lên trên hết do đó không thể so sánh nhà thờ với quán nhậu. Nếu hạn chế hoặc tạm dừng thánh lễ và sinh hoạt mục vụ, thì hình thức truyền hình trực tiếp thánh lễ và lưu lại trên trang mạng của giáo phận hoặc tổng giáo phận đã được nhiều giáo xứ trên đất nước ta vận dụng, giúp linh mục và giáo dân duy trì sinh hoạt tôn giáo hằng ngày. Vì thế, linh mục Nguyễn Duy Tân không thể lộng ngôn nhằm chống đối chính quyền, chống đối việc thực hiện chủ trương trong công tác phòng chống dịch.

Tập trung đông, tất cả đều đọc kinh sẽ làm phát tán giọt bắn, truyền virus đi rất nhanh trong cộng đồng nếu ở đó có người nhiễm bệnh. Giãn cách xã hội hiện nay là một phương pháp tối ưu nhất để bảo vệ cho tất cả mọi người. Và, trong khi nhiều giáo xứ công giáo nghiêm chỉnh chấp hành như việc Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn cũng vừa ra thông báo tạm ngưng Thánh lễ cộng đồng từ 30 người trở lên tại tất cả các giáo xứ thuộc Tổng Giáo phận thì có một số linh mục lại ra sức chống phá.

Rõ ràng với những lời lẽ lộng ngôn của mình linh mục Nguyễn Duy Tân đang thể hiện sự thiếu hiểu biết trong tư tưởng “chống đối cực đoan”, luôn tìm cách bới móc để ngăn cản công tác chống dịch của Chính phủ và nhân dân ta. Linh mục Nguyễn Duy Tân được biết đến là linh mục cực đoan, thường xuyên có các bài viết, video xúc phạm lãnh tụ, lãnh đạo Đảng và nhà nước; xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn về tình hình đất nước; cổ súy cho phản động; kích động nhân dân gây rối, làm mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Do đó, giữa năm 2019, Nguyễn Duy Tân đã bị điều chuyển khỏi giáo xứ Thọ Hòa, đến nơi không có giáo dân hoạt động.

Trước đó ngày 12/4/2017, Linh mục Nguyễn Duy Tân đã bị Thanh tra Sở thông tin & truyền thông Đồng Nai ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi “thiết lập, sử dụng trang thông tin cá nhân thông qua dịch vụ mạng xã hội Facebook để cung cấp, lưu trữ, truyền đưa những thông tin chống nhà nước CHXHCN Việt Nam mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm a, khoản 4, điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện” nhưng vị linh mục này vẫn tiếp tục hành vi chống phá của mình.

Hiện, ngoài mục đích kích động, chống phá lợi dụng dịch bệnh, dư luận cho rằng, có phải vị linh mục này đang cố tình gây hoang mang, bất bình trong cộng đồng, tạo điểm nóng để thu hút của các tổ chức khủng bố, phản động lưu vong? Do đó, mỗi người dân cần cảnh giác hiện tượng lợi dụng dịch bùng phát trở lại để hoạt động chống phá, tỉnh táo hết sức khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội tránh bị thông tin giả, thông tin sai lệch dắt mũi.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags :
Đọc nhiều