432
category
334688

Cảnh báo tin giả xuất hiện dày đặc, cơ quan chức năng chóng mặt

Phạm Minh Hà 27/11/2019 18:01

Thời gian qua, vấn nạn tin giả tràn ngập trên mạng xã hội đến mức đáng báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội. Chính vì thế, áp lực đối phó với tin giả ngày một nhiều.

Trong 1-2 ngày qua, một số trang mạng xã hội trên thế giới lan truyền tin đồn rằng có một vụ nổ “bí ẩn” đã xảy ra ở Biển Đông khiến mức độ bức xạ ở một số khu vực tại đây tăng cao bất thường.

Về nguyên nhân của “vụ nổ” này, có nguồn đồn đoán rằng Trung Quốc có thể đã bí mật kích nổ vũ khí hạt nhân ở Biển Đông nhằm “dằn mặt” Mỹ. Nguồn khác lại cho rằng, có thể “tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc hoặc Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông”. Thậm chí, còn có những “phiên bản” của tin đồn còn cho rằng đã có một cuộc đụng độ nào đó giữa tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc với tàu ngầm một nước khác ở Biển Đông.

Tuy nhiên, theo Gizmodo, trang thông tin uy tín của Mỹ về khoa học, công nghệ, tất cả các thông tin trên hoàn toàn vô căn cứ. “Không có chuyện Trung Quốc bí mật kích nổ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Biển Đông nhằm gửi tín hiệu cảnh báo tới Mỹ như các tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội” – Trang mạng Gizmodo dẫn lời các chuyên gia cho hay.

Mặc dù vậy một số tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh cá mập trôi dạt vào bờ kèm lời dẫn gây xôn xao: “cảnh báo nhiễm phóng xạ từ vụ nổ tàu ngầm hạt nhân ngoài khơi biển Việt Nam. Khẩn báo bờ biển Long Hải, Vũng Tàu, ô nhiễm nặng, cá mập trôi dạt vào bờ chết hàng loạt”.

Những kiểu tin dạng này dù không có cơ sở nhưng vẫn thu hút lượng lớn lượt like, chia sẻ, gây bất an dư luận. Đặc biệt, ảnh hưởng tiêu cực đến không chỉ môi trường du lịch mà còn tác động xấu đến kế sinh nhai của ngư dân vùng biển này. Trong khi sự thật, như đã biết…

Trong khi đó trên thực tế về hình ảnh loài cá mập chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển Long Hải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được nhiều trang facebook cá nhân loan tải thực chất là cá nhám (họ hàng với cá mập). Để đánh bắt loài cá này thì ngư dân tại nhiều vùng biển phía Nam, dùng phương pháp câu kéo.

Hình ảnh thông tin sai sự thật về việc cá chết do vụ thử hạt nhân ở biển Đông

Và vì do khối lượng loài cá này khá lớn nên để dễ dàng cho việc đưa vào bờ và thuận tiện cho việc cân trước khi bán cho thương lái thì ngư dân đã nghĩ cách cột dây vào vây và họng cá. Đó cũng là lý do khi những con cá này được đưa vào bờ, nó không ở trong khoang cá hay một thiết bị đông lạnh nào đó mà ngư dân để dạt vào bờ như hình ảnh đã thấy.

Buồn thay, một số kẻ lại lợi dụng điều nhiều người chưa biết đó để đặt điều, dựng chuyện gây hoang mang dư luận. Trước đó, hình ảnh này cũng xuất hiện nhiều phiên bản dị biệt và thất thiệt, gắn với sự cố ô nhiễm môi trường ở Fomasa Hà Tĩnh. Vì thế, khuyến cáo người dân cần tham khảo các thông tin chính thống, không chia sẻ những thông tin thất thiệt như trên.

Cùng thời điểm này, Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm chủ tài khoản tung tin 200 hecta núi Hải Vân rơi vào tay người Trung Quốc.

Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 11/2019, ông Nguyễn Thái Sơn – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế khẳng định, sẽ xử lý nghiêm trường hợp tung tin thất thiệt 200 hecta núi Hải Vân rơi vào tay người Trung Quốc.

Người đứng đầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế cho hay, thông tin thất thiệt này khiến dư luận nhầm lẫn là có dự án đang tồn tại, gây ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng và đối ngoại của tỉnh này.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Thừa và chỉ đạo Sở TT&TT căn cứ theo Luật An ninh mạng, các quy định hiện hành, phối hợp cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm chủ tài khoản facebook tung tin đồn thất thiệt trên và sẽ công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Như báo chí đưa tin, những ngày gần đây, mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều tin đồn liên quan đến việc 200 hecta đất trên núi Hải Vân rơi vào tay người Trung Quốc. Những thông tin này dù chưa có cơ sở và chưa được kiểm chứng nhưng vẫn được dân mạng chia sẻ chóng mặt, gây xôn xao dư luận.

Trưa 26-11, ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), xác nhận thông tin trước đó về một bí thư Đảng ủy xã bị tố có quan hệ bất chính với cấp dưới là hoàn toàn sai sự thật.

Trước đó, một tài khoản Facebook đăng tải thông tin một bí thư Đảng ủy xã ở huyện Phụng Hiệp có mối quan hệ “không rõ ràng” với nhân viên cấp dưới. Sau đó, vị bí thư này đã nhờ cơ quan chức năng huyện vào cuộc xác minh, làm rõ để đảm bảo uy tín và danh dự của mình.

Sau khi điều tra đã xác định chuyện bí thư Đảng ủy xã quan hệ bất chính với nhân viên cấp dưới là không có thật.

Cần tăng cường kiểm soát không gian mạng để chống tin giả

Một lãnh đạo Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an cho biết, không gian mạng đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, tạo ra nhiều lợi ích tốt nhưng cũng mang lại thách thức to lớn đối với các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Điều đáng nói, Việt Nam luôn nằm trong nhóm quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trên thế giới, tội phạm phát triển nhanh, tình trạng nhiễu loạn thông tin trên không gian mạng, thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, vu khống, xúc phạm nhân phẩm trên mạng.

Theo số liệu của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, tại Việt Nam hiện có khoảng 1.300 trang mạng hoạt động như báo điện tử, trong đó có khoảng 25 trang giả mạo các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Cùng với đó là trên 14.000 trang cá nhân đưa tin xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền..

Đến cuối 2018, Việt Nam đứng trong nhóm 10 quốc gia có nhiều người dùng mạng xã hội nhất thế giới. Bên cạnh những tiện ích hữu dụng và thông tin tích cực, hàng ngày, người dùng Internet Việt Nam bị tác động tiêu cực bởi hàng ngàn thông tin giả, hình ảnh bạo lực, kích động được phát tán tự do trên mạng. Chỉ riêng năm 2018, cơ quan chức năng đã phát hiện 250 trang mạng, blog, gần 500 tài khoản Facebook, 50 kênh Youtube có hành vi này.

Để xử lý triệt để các tin tức giả mạo thì các cơ quan chức năng cần cung cấp thông tin cho báo chí một cách đầy đủ, công khai, minh bạch, kịp thời, nhất là với các vấn đề quan trọng được người dân quan tâm, không để cho các thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội. Đồng thời, giữ nghiêm kỷ luật thông tin, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm khắc với các phần tử cơ hội chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cố tình làm lộ lọt, cung cấp thông tin nội bộ, hỗ trợ cho các phần tử mạng xã hội đưa tin sai sự thật, kích động, tấn công vào nội bộ.

Bởi vậy, tăng cường kiểm soát thông tin trên không gian mạng là trách nhiệm của Chính phủ nhiều nước trên thế giới, không riêng gì Việt Nam. Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh mạng quốc gia, việc nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật trên lĩnh vực an ninh mạng cho mọi tầng lớp trong xã hội là việc làm hết sức cần thiết./

 

Đọc nhiều