130115
topics
368867

Cận cảnh cuộc sống của những người trong khu cách ly: Còn sung sướng hơn đi nghỉ dưỡng

Quỳnh Quỳnh 03/03/2020 17:57

Ăn uống theo tiêu chuẩn quân đội, được cấp tivi, mạng Internet và tự do chơi thể thao… cuộc sống thoải mái là những gì người trong khu cách ly cảm nhận.

Trong những ngày vừa qua, kể từ khi bệnh nhân cuối cùng có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với SARS- CoV-2, Việt Nam chúng ta chưa ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm chủng virus mới này. Nhưng không vì thế mà công tác phòng dịch lơ là. Nhất là trong bối cảnh diễn biến ngày càng phức tạp. Chính vì điều này, trong những ngày qua, công tác phòng dịch được chú trọng hơn bao giờ hết.

Trường Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã bố trí 2 tòa nhà 5 tầng, mỗi tầng 9 phòng (gồm 8 phòng ngủ và một phòng sinh hoạt chung) để phục vụ công tác cách ly công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch. Nơi cách ly được chuẩn bị chu đáo cho sinh hoạt, nghỉ ngơi cũng như các biện pháp y tế.

1 người phục vụ 20 người, suất ăn trị giá 57.000 đồng/người/ngày

Bộ Tư lệnh Thủ đô đã huy động 628 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia phục vụ bên trong các khu vực cách ly Covid-19, 1 người phục vụ 20 người, suất ăn trị giá 57.000 đồng/người/ngày.

“Mỗi phòng ở đây có 2 giường cho 2 người với đầy đủ vật dụng hàng ngày. Trong khu cách ly, người Hàn Quốc cũng như người Việt Nam, là nữ hay nam cũng đều được quan tâm chăm sóc như nhau, mỗi ngày chúng tôi được các chị y tá đưa cơm vào các khung giờ 7h30, 12h và 18h30. Bữa sáng có giá khoảng 11.000 VND, và hai bữa chính mỗi bữa giá 28.000 VND với thực đơn đa dạng thay đổi theo ngày, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mọi người”, chia sẻ của một bạn du học sinh Hàn Quốc về Việt Nam.

Theo đại diện Bộ chỉ huy, toàn bộ số người này là những người khỏe mạnh và chưa ai có biểu hiện bệnh.

Những người hiện đang cách ly tập trung được sinh hoạt, chăm sóc y tế tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh (thuộc Trung đoàn bộ binh 974, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh).

Khu vực cách ly tập trung có sức chứa 150 người gồm 12 phòng, trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, vật dụng sinh hoạt, giải trí…

Dù ở trong khu cách ly nhưng Thùy Dung không thấy có sự bất tiện nào. Ngay trong ngày đầu tiên, cô đã nhờ người quen mua sim điện thoại để liên lạc với gia đình và bạn bè. Wifi có sẵn có nên mọi người thường đặt đồ ăn vặt ở ngoài mang vào. Mọi giao dịch đều qua thẻ tín dụng, bởi từ khi xuống máy bay đến bây giờ Dung vẫn chưa đổi được tiền Việt.

“Khác với ở tâm dịch, tại đây chúng tôi bị cách ly mà như không cách ly. Khi còn ở Daegu, tôi lo lắng đến mức không dám mở cửa sổ vì sợ virus “bay vào”. Còn tại đây, tôi có thể mở toang cánh cửa hít thở bầu không khí vùng ngoại thành, thoải mái tinh thần và an tâm vì mình được bảo vệ.”, một bạn ở khu cách ly chia sẻ.

Những người bị cách ly đều được chăm sóc y tế bởi lực lượng quân y, mỗi công dân cách ly có tiêu chuẩn ăn là 57.000 đồng/ngày, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Dụng cụ, đồ dùng phục vụ trong nhà bếp sau khi tẩy rửa đều được mang ra phơi nắng.

Ngoài việc được cung cấp tivi, mạng Internet, mọi người được tự do chơi thể thao tại khu cách ly

Mỗi người tại điểm cách ly đều được cấp phát một bộ đồ ăn và đồ dùng sinh hoạt riêng. Đến giờ cơm, cán bộ sẽ trực tiếp mang cơm phân phát đến mỗi phòng. Sau khi ăn cơm xong, người dân tự vệ sinh và mang chén bát ra phơi nắng.

‘Tour cách ly 14 ngày’ sung sướng còn hơn đi nghỉ dưỡng

Vừa đặt chân xuống sân bay, cô gái trở về từ Hàn Quốc nhanh chóng được thực hiện các biện pháp y tế và chuyển đến khu cách ly theo đúng quy trình. Bước vào những ngày cách ly, cô đã có những dòng chia sẻ hết sức tích cực về công tác phòng dịch của đội ngũ y tế tại đây. Những chia sẻ này một lần nữa khiến nhiều người xúc động.

“Mình là người đầu tiên vào bệnh viện cách ly này và mọi thứ khiến mình cảm động kinh khủng về sự chu đáo, giường gối sạch sẽ, bệnh viện chuẩn bị sẵn cho mình: khăn tắm, bàn chải và kem đánh răng, khẩu trang, khăn giấy, bao tay, nước rửa tay.

Giường ngủ cạnh cửa sổ, sáng sớm nắng chiếu thẳng mặt, dậy tập thể dục, bỏ cái tật ngủ nướng. Nhiều bạn hỏi quá nên mình ghi trên này, sữa chuối là bạn mình cho mình đem từ Hàn về nha mọi người ơi.

Không chỉ vậy, mỗi bữa ăn của Như đều rất ngon, cách một thời gian ngắn lại được ăn bánh, uống nước. Menu các bữa rất phong phú, mọi người có thể lựa chọn những món mình muốn ăn chứ không phải bị ép ăn một món nhàm chán”

Với sự chăm sóc chu đáo này, Như rất cảm động, được nhà nước bao nuôi, cô thậm chí còn rất có lỗi và mong muốn 14 ngày sẽ nhanh chóng qua đi:

Nhà nước bao nuôi miễn phí và cán bộ Tổ trực cứ đối xử với em như vậy, mai mốt hết 14 ngày cách ly em lại quen với cái sự chăm lo này thì chết mất thôi. Không biết nói cảm ơn như nào cho đủ. Có điều bệnh viện yên tĩnh và phòng rộng quá làm em có chút sợ ma.

Những điều tử tế chưa dừng lại ở đó, thêm vào đó là sự quan tâm đến từng bữa ăn và nhu cầu sinh hoạt giải trí của từng người. Không những kiểm tra sức khỏe định kỳ mà trung tâm còn có một group chat trên ứng dụng mạng xã hội để nếu ai có điều gì bất thường về sức khỏe như ho, sốt hoặc nhu cầu về sinh hoạt cá nhân thì có thể nhắn hoặc gọi vào đó để có ý bác sĩ tới hỗ trợ ngay lập tức.

“Em xin lỗi vì đã làm phiền đến nhà nước, đến những anh chị chăm lo cho tụi em. Em cũng xin thẳng thắn chia sẻ là nếu phải đóng tiền để lo ăn uống cách ly thì em cũng sẽ hoàn toàn hợp tác”, bạn chia sẻ.

Sau khi câu chuyện được chia sẻ trên Facebook, nhiều cư dân mạng đã rất ngạc nhiên trước những gì diễn ra trong khu cách ly. Thậm chí, nhiều bạn còn mong muốn được cách ly để hưởng sự đối đãi chu đáo.

Ai nói cách ly đáng sợ thì có thể xem cận cảnh hình ảnh mà bạn Như chia sẻ. Cách ly những người về từ tâm dịch là chuyện rất cần thiết trong công tác phòng chống bệnh dịch bùng phát tại Việt Nam. Ngoài ra, trốn cách ly là hành vi đáng lên án và bị xử lý nặng vì có thể gây hại cho cộng đồng.

Khu vực cách ly hiện tại vốn được chuẩn bị để tiếp đón công dân về từ Trung Quốc. Trước tình hình mới, vừa qua tư lệnh quân khu đã đồng ý đề nghị tiếp nhận, cách ly tập trung các công dân Việt Nam về từ Hàn Quốc.

“Hằng ngày sẽ tiến hành kiểm tra thân nhiệt mỗi người 3 lần vào lúc 6h sáng, 16h chiều và 20h tối. Tính đến thời điểm hiện tại, tình trạng sức khỏe của mọi người đều ổn định, chưa ghi nhận dấu hiệu nào liên quan đến Covid-19″, Đại tá Trịnh Hoài Văn cho biết.

Quỳnh Quỳnh

Đọc nhiều