Cần bao nhiêu tên lửa, ngư lôi đánh chìm tàu sân bay?

19/02/2020 08:00

Xin được chuyển đến bạn đọc cách nhìn khác của chuyên gia quân sự Nga Vladimir Gospodarenko cũng về chủ đề này qua bài viết với tiêu đề trên.

Bài đăng trên “Bình luận quân sự” (Nga) ngày 25/8/2019. Do bài rất dài nên chúng tôi có lược bớt một số đoạn. Sau đây là nội dung bài báo:

“Chúng ta thường được nghe rao giảng rằng tàu sân bay là một mục tiêu lớn nhưng mong manh dễ vỡ, – những con tàu này, nếu như không dễ bị đánh chìm, thì cũng dễ dàng có thể bị loại khỏi cuộc chơi.

Không nhẽ những người Mỹ thực dụng có tiếng lại dốt đến mức đổ nhiều tỷ đô la vào những con tàu “đồ chơi” trong khi chúng có thể dễ dàng bị nổ tung chỉ vì một cú hắt hơi của ai đó?

Chúng ta hãy xem xét khả năng sống sót của tàu sân bay kiểu “Nimitz”, – lớp tàu tạo nên sức mạnh chủ yếu của lực lượng tàu sân bay Mỹ và là biểu tượng của sự hùng cường Mỹ trên các đại dương.

Nhưng tôi xin phải nói ngay rằng tác giả bài báo (tức Vladimir Gospodarenko-ND) sẽ không đặt ra những câu hỏi kiểu như: có bao nhiêu tên lửa xuyên qua được “lá chắn Aegis”, hoặc là có bao nhiêu cơ hội để tàu ngầm (của đối phương) đột nhập vào trung tâm đội hình cụm tàu sân bay Mỹ.

Đòn tấn công bằng tên lửa chống hạm hạng nặng

Không, chúng ta hãy cứ hình dung một tình huống hoàn toàn giả định như sau- tất cả các tên lửa và ngư lôi (mà đối phương phóng nhằm vào tàu sân bay) đều đánh trúng mục tiêu (tàu sân bay Mỹ).

Trước hết, phải nhắc lại rằng đến thời điểm khởi công đóng chiếc “Nimitz” đầu tiên vào năm 1968, người Mỹ đã từng có 48 năm kinh nghiệm đóng và khai thác tàu sân bay trong các điều kiện tác chiến thực tế, và vì vậy họ có thể ứng dụng rất nhiều giải pháp kỹ thuật đã qua kiểm chứng khi đóng tàu lớp “Nimitz” để làm tăng khả năng sống sót của tàu.

Và vậy, khả năng sống sót của tàu (Nimitz”) được đảm bảo như thế nào?

Thứ nhất, tàu sân bay có kích thuớc khổng lồ và lực nổi rất lớn. Thứ hai, lớp kết cấu bảo vệ của nó – độ dày lớp vỏ ngoài của tàu tới 1-1,5 cm và độ dày các vách ngăn bên trong – lên đến 2-2,5 cm làm bằng thép cường độ cao chất lượng tốt.

Phần lớn diện tích sàn chứa máy bay được làm bằng các tấm thép có thể tháo rời để có thế thay ngay những tấm nào bị hỏng, trong khu vực các hầm tàu có hệ thống vách thép bảo vệ dày hơn và có thể lên tới 140 mm.

Tổng cộng, để đóng một con tàu lớp “Nimitz”, cần tới 1.496 tấn thép mác HY-80, 21.527 tấn thép HY-100 và 22.370 tấn thép HTS và MS. Tất nhiên – đấy không phải là các loại thép chống đạn, nhưng chúng có độ bền tốt nên tàu sân bay quyết không thể được gọi là “cái hộp sắt tây” biết bơi như các tàu chiến hiện đại khác.

Ngoài lớp bảo vệ bằng thép, còn có một lớp giáp chống mảnh đạn được làm từ các tấm Kevlar dày tới 64 mm, tất nhiên, các lớp giáp này không chặn được các đầu tác chiến của tên lửa, nhưng để vô hiệu hóa các mảnh đạn- chúng thừa khả năng.

Thứ ba, tất cả các hệ thống có tầm quan trọng sống còn trên tàu đề có hệ thống dự phòng để thay thế khi cần thiết và được bố trí cách xa nhau để loại trừ khả năng bị hỏng hóc cùng lúc do một đòn tấn công.

Thứ tư, tất cả khối thiết bị dễ bị tổn thương như tổ hợp động lực hạt nhân và các hầm chứa thuốc nổ đều được bố trí ở phần đáy tàu.

Can bao nhieu ten lua, ngu loi danh chim tau san bay?
Nếu cần thiết, có thể đẩy máy bay xuống biển một cách không thương tiếc

Phía dưới mớn nước và có các lớp vỏ bằng thép bảo vệ, còn nhiên liệu máy bay được bảo quản trong các phao kéo nằm bên ngoài thân tàu. Do đó, (đối phương) gần như không có cơ hội phá hủy những bộ phận quan trọng như vậy.

Nhiều người nhấn mạnh đến một ý rằng trên mặt sàn boong cất hạ cánh có nhiều máy bay chứa hàng tấn đạn dược và nhiên liệu dễ cháy đứng sát cạnh nhau. Để cho luận chứng thêm phần sinh động, họ dẫn hai ví dụ nổi bật: vụ hỏa hoạn trên tàu “Forrestal” (năm 1967) và trên tàu “Enterprise” (năm 1969).

Trong cả hai trường hợp trên, một quả tên lửa “Zunni” nhỏ đã gây thảm họa cực lớn làm chết nhiều thủy thủ và làm tàu hư hỏng rất nặng. Một số chuyên gia đã lấy hai sự cố này để lập luận rằng tàu sân bay rất dễ bị tổn thương.

Nhưng tôi (tác giả) phản đối quan điểm này- những sự cố trên là tai nạn ngẫu nhiên, chúng xảy ra vào thời điểm khi các máy bay đang chuẩn bị cất cánh thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, và trên mặt boong lúc đó có rất nhiều máy bay đã được treo bom và nạp nhiên liệu.

Kịch bản như vậy chỉ có thể lặp lại nếu xảy ra một cuộc tấn công bất ngờ vào tàu sân bay, và chỉ trong trường hợp khi các sỹ quan chỉ huy tàu không có đủ thời gian phản ứng, nhưng như các bạn thấy, khả năng này (không đủ thời gian phản ứng) trên thực tế là không thể xảy ra vì Hải quân Mỹ có rất nhiều phương tiện giám sát không gian quanh cụm tàu sân bay tấn công của mình- vậy nên đối phương không thể tiến hành một đòn tấn công bất ngờ vào tàu sân bay.

Nhiều khả năng hơn cả, thủy thủ đoàn trên tàu sân bay sẽ có khoảng thời gian từ 5-10 phút (để chuẩn bị đối phó). Lực lượng trên tàu có thể làm được những gì trong khoảng thời gian 5-10 phút đó? Vâng, rất nhiều việc, và cụ thể là:

– Khóa và bơm hết nhiên liệu ra khỏi các đường ống dẫn, vì vậy sẽ loại trừ được nguy cơ hỏa hoạn lan rộng hoặc rò rỉ khí nhiên liệu có thể dẫn đến một vụ nổ.

– Đưa hết đạn dược và thùng dầu phụ vào trong hầm tàu, hoặc, nếu không đủ thời gian, dùng xe ủi đẩy hết xuống biển.

– Khẩn cấp cho những máy bay đã sẵn sàng (đã nạp nhiên liệu và treo bom, vũ khí) cất cánh. Những máy bay đã được nạp nhiên liệu, nhưng chưa sẵn sàng bay, cho hút hết nhiên liệu ra khỏi máy bay (nếu không đủ thời gian, đẩy ngay những máy bay này xuống biển- tất nhiên, mất một máy bay tiêm kích trị giá hàng chục triệu đô la là không dễ chịu chút nào, nhưng để lại một quả bom như vậy trên boong tàu sẽ còn khó chịu hơn nhiều).

Những máy bay chưa nạp nhiên liệu nhanh chóng đưa vào khoang hầm chứa máy bay.

– Chặn các vách ngăn chống mảnh đạn, đóng các cửa chống nổ và kích hoạt tất cả các trang thiết bị chữa cháy.

Nhưng nếu kíp thủy thủ tàu sân bay vẫn bị bất ngờ? Trong trường hợp bị bất ngờ, khi mà các máy bay trên boong cất hạ cánh đều đã được lắp đạn tên lửa, treo bom và đã được tiếp đầy nhiện liệu, thì tất nhiên đây sẽ là kịch bản tồi tệ nhất cho kíp thủy thủ, nhưng nếu mới chỉ như thế mà đã vội kết luận là tàu sẽ bị tiêu diệt hoặc chí ít cũng bị loại khỏi vòng chiến đấu thì sẽ là hơi sớm.

Người Mỹ đã rút được kinh nghiệm từ những thảm họa và các trận hải chiến với Đế quốc Nhật Bản. Trên các tàu sân bay lớp “ Nimitz” được trang bị hệ thống tưới sàn boong tự động và rất mạnh có thể biến sàn cất hạ cánh thành một thác nước Niagara (thác nước rất lớn nổi tiếng ở Bắc Mỹ, giáp biên giới với Canada-ND) thực sự chỉ trong vài giây.

Can bao nhieu ten lua, ngu loi danh chim tau san bay?
Các hệ thống tưới nước trên boong bắt đầu được đưa vào sử dụng trên các tàu sân bay Mỹ sau vụ cháy tàu “Forrestal”. Trên ảnh là tàu sân bay CV-42 “Franklin Roosevelt”
Can bao nhieu ten lua, ngu loi danh chim tau san bay?
Hệ thống phun nước trên tàu sân bay lớp “Nimitz”

Chưa hết, mỗi một thủy thủ Mỹ trên tàu sân bay đều là một lính cứu hỏa chuyên nghiệp. Trên tàu còn có các phương tiện chữa cháy và xe công binh, kể cả máy húc bọc thép để đẩy các máy bay đang cháy trên tàu xuống biển nếu cần thiết.

(còn tiếp)

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng/ĐV

Tags :
Đọc nhiều