Business Today: Kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc trong quý 2 xuất khẩu đạt mức 190 tỷ USD

08/07/2024 16:16

Theo các chuyên gia, kinh tế Việt Nam đã đạt được kết quả tăng trưởng cao hơn kỳ vọng trong nửa đầu năm 2024. Điều này dẫn đến nhiều dự báo tích cực về sự phát triển kinh tế trong những tháng tiếp theo của năm.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, GDP quý 2/2024 tăng trưởng tích cực, ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước. GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024.

Theo trang Business Today ghi nhận, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc trong quý 2 nhờ xuất khẩu mạnh mẽ, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 190 tỷ USD.

Ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, nhận định rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay chỉ tăng cao hơn 3%, trong khi Việt Nam có thể đạt 6%, gần gấp đôi mức toàn cầu và cao hơn so với các thị trường mới nổi khác.

Theo báo cáo của UOB, khu vực ASEAN đang trở thành điểm sáng trong bối cảnh các sự kiện bên ngoài như xung đột Đông Âu và Trung Đông ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Dự báo GDP của các nước ASEAN-6 sẽ tăng từ 4,0% năm 2023 lên 4,9% năm 2024.

Đối với Việt Nam, UOB đánh giá triển vọng kinh tế được củng cố nhờ phục hồi chu kỳ bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cùng với sự dịch chuyển chuỗi cung ứng. Dự báo GDP quý 2/2024 ước đạt 6,5%, còn theo HSBC là 6,2%.

Ông Micheal Kokalari, Kinh tế trưởng của VinaCapital, cho rằng động lực chính cho tăng trưởng GDP của Việt Nam đến từ sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,44 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng phục hồi, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt 6,42%. Đây là dấu hiệu tích cực cho mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024.

So với các giai đoạn trước, tăng trưởng GDP quý 2/2024 đã đạt 6,93%, đưa mức tăng trưởng 6 tháng lên 6,42%. Đây là những mức tăng trưởng rất tích cực, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 7,83% của quý 2/2022 và cao hơn nhiều so với mức tăng của các năm trước đó.

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo, chiếm hơn 74% giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp, tiếp tục đà tăng trưởng với xu hướng rõ nét hơn, 6 tháng đầu năm tăng 8,5% so cùng kỳ năm trước. Xuất nhập khẩu sôi động với giá trị xuất siêu ước tính 11,63 tỷ USD. Đầu tư nước ngoài đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 1.538 dự án mới với tổng vốn đăng ký gần 9,54 tỷ USD, tăng 18,9% về số dự án và 46,9% về số vốn.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, sự phục hồi của nền kinh tế đang diễn ra ổn định và khá đồng đều ở các khu vực, địa phương, cũng như các lĩnh vực kinh tế. Sự cải thiện được ghi nhận đậm nét trong nhiều chỉ số kinh tế như xuất khẩu, du lịch, thu hút FDI, việc làm, thu nhập của người lao động và vị thế kinh tế quốc tế.

Theo nhận định về tình hình kinh tế trong nước 6 tháng cuối năm, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia Nguyễn Thị Mai Hạnh cho biết, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi thời tiết bước sang mùa mưa, tình trạng nắng hạn và xâm nhập mặn không còn là mối lo ngại.

Ngành công nghiệp tiếp tục có tiềm năng tăng trưởng khi kết quả điều tra xu hướng kinh doanh ngành công nghiệp chế biến, chế tạo quý 3 cho thấy 40,7% doanh nghiệp đánh giá khả quan hơn quý 2, và 42,2% doanh nghiệp cho rằng giữ ổn định.

Tiêu dùng trong nước vẫn là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với lợi thế thị trường tiêu thụ hơn 100 triệu dân. Chính sách giảm thuế GTGT 2% đến hết năm và tăng lương cơ sở thêm 30% từ ngày 1/7/2024 sẽ là yếu tố thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng GDP.

Thương mại quốc tế của Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu thế giới dần cải thiện, sản xuất trong nước phục hồi. Đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, nhằm tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế khác, tạo việc làm và tăng cường an sinh xã hội.

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo (chiếm hơn 74% giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp) tiếp tục đà tăng trưởng với xu hướng rõ nét hơn.

Đại diện Tổng cục Thống kê cũng nhấn mạnh, để đạt mức tăng trưởng cận trên khoảng 6,5% vẫn còn nhiều khó khăn, cần thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm duy trì ổn định kinh tế – chính trị – xã hội, kiểm soát lạm phát, phát huy hiệu quả các chính sách tài khóa và tiền tệ.

Đề xuất các giải pháp cho tăng trưởng trong nửa cuối năm, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, đảm bảo ổn định thị trường giá cả hàng hóa, phát triển các thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Việc phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt đối với các thị trường lớn và tiềm năng, là cần thiết. Đồng thời, thực hiện tốt công tác dự báo, xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Tóm lại, kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và ổn định, với nhiều triển vọng tích cực cho nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng, cần tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động.

Bích Ngân 

Đọc nhiều