Bộ TT&TT yêu cầu Netflix dừng quảng cáo và phát hành Game không phép tại Việt Nam

Bích Ngân 10/04/2024 14:02

Hôm nay, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi một công văn yêu cầu Công ty Netflix tuân thủ quy định pháp luật tại thị trường Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử (game) trực tuyến.

Sau khi tiến hành kiểm tra các dịch vụ trên mạng, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử phát hiện rằng Netflix đã quảng cáo và phát hành trò chơi điện tử không phép trên ứng dụng của mình, đồng thời cung cấp nhiều trò chơi điện tử trên App Store và Google Play Store tại Việt Nam mà chưa được cấp phép hoạt động.

Các trò chơi Neflix cung cấp có cả trò chơi bạo lực GTA dành cho lứa tuổi 18+

Hậu quả của hành vi vi phạm 

Hành động này của Netflix vi phạm điều 31 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, và sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Do đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử yêu cầu Netflix dừng việc quảng cáo và phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng của mình cũng như trên các nền tảng App Store và Google Play Store tại Việt Nam trước ngày 25/04/2024.

Trong trường hợp Netflix không tuân thủ yêu cầu này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước để xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam.

Trong những tháng gần đây, người dùng Netflix tại Việt Nam đã bất ngờ khi phát hiện ứng dụng này không chỉ cung cấp phim mà còn bao gồm một loạt trò chơi di động với nhiều thể loại khác nhau. Số lượng trò chơi này liên tục tăng lên từ 50 ban đầu lên đến 90 trò chơi.

Các trò chơi này được phát hành trên ứng dụng của Netflix và thông qua App Store của Apple cũng như Play Store của Google. Tuy nhiên, các trò chơi này đều chưa được cấp phép tại thị trường Việt Nam, bao gồm cả các trò chơi bạo lực và trò chơi hẹn hò dành cho lứa tuổi từ 16 trở lên.

Netflix cạnh tranh không công bằng trên thị trường game 

Một đại diện từ một nhà phát hành game trong nước đã bày tỏ rằng việc Netflix phát hành các trò chơi không phép tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng trên thị trường game Việt Nam. Các nhà phát hành game tại Việt Nam thường phải chịu các chi phí thuế và các yêu cầu khác từ phía chính phủ, trong khi Netflix không.

Netflix đang cung cấp nhiều trò chơi điện tử trên mạng chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử đã khẳng định rằng việc này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra sự thiếu công bằng trong cạnh tranh trên thị trường game Việt Nam.

Vì vậy, Netflix muốn kiếm tiền tại Việt Nam cần phải tuân thủ các quy định pháp luật và thực hiện trách nhiệm của mình đối với việc cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử tại Việt Nam, bao gồm việc xin phép và chịu trách nhiệm về nội dung game.

Bích Ngân 

Đọc nhiều