8
category
641264

Bộ trưởng Y tế trả lời về đề nghị miễn mua BHYT với học sinh cấp 1

Bích Ngân 09/08/2024 09:40

Cử tri tỉnh An Giang đã đưa ra một đề xuất liên quan đến việc giảm bớt chi phí mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, đặc biệt là miễn phí cho học sinh cấp 1 và áp dụng tính phí theo thang bậc cho học sinh từ cấp 2 đến bậc đại học. Đề xuất này phản ánh mối quan tâm của người dân về việc gánh nặng chi phí bảo hiểm cho các gia đình có nhiều con em đi học.

Trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh An Giang đã tiếp tục đề nghị rằng BHYT đối với học sinh nên được mua theo diện hộ gia đình để giảm bớt gánh nặng tài chính. Họ đề xuất rằng nếu không thể áp dụng chế độ BHYT theo diện hộ gia đình, thì cần có cơ chế mua bảo hiểm theo thang bậc cho các gia đình có từ hai con trở lên đang đi học. Bên cạnh đó, một đề xuất quan trọng khác là miễn phí BHYT cho học sinh cấp 1, và áp dụng mức phí theo thang bậc cho học sinh từ cấp 2 đến đại học.

Trước những kiến nghị này, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã gửi văn bản trả lời, dựa trên các quy định hiện hành trong Luật Bảo hiểm y tế. Theo Bộ trưởng Lan, khoản 2 Điều 13 của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định rõ rằng trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì chỉ đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự quy định. Điều này có nghĩa là học sinh, sinh viên không thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng ghi nhận các ý kiến của cử tri An Giang và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Mục tiêu là để xem xét, điều chỉnh quy định sao cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho người dân và giảm bớt chi phí cho các gia đình có nhiều con em đi học.

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, học sinh và sinh viên hiện thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT. Từ ngày 1/7/2024, mức đóng BHYT hàng tháng của học sinh và sinh viên được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, còn lại học sinh và sinh viên tự đóng 70%. Phụ huynh và học sinh, sinh viên có thể lựa chọn đóng theo ba phương thức: 3 tháng, 6 tháng, hoặc 12 tháng một lần.

Hiện nay, mức đóng BHYT đối với người tham gia lần đầu là 972.000 đồng/người/năm (dựa trên mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng). Tuy nhiên, cử tri An Giang cho rằng mức đóng này là khá cao so với thu nhập và mức sống của một bộ phận người dân. Do đó, họ đề nghị giảm mức đóng BHYT sao cho phù hợp để thu hút người dân tham gia BHYT và giảm bớt khó khăn tài chính.

Theo Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã nhấn mạnh rằng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, mức đóng BHYT hàng tháng tối đa bằng 6% mức tiền lương hoặc tiền lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp, hoặc mức lương cơ sở. Hiện tại, mức đóng BHYT được quy định là 4,5%, trong đó người tham gia BHYT theo hộ gia đình được áp dụng mức đóng giảm dần cho từng người tiếp theo trong gia đình. Cụ thể, người thứ hai đóng 70%, người thứ ba đóng 60%, người thứ tư đóng 50%, và từ người thứ năm trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng (trước ngày 1/7/2024), mức đóng của người thứ nhất tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình là 972.000 đồng/người/năm. Khi mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 2.340.000 đồng từ ngày 1/7/2024, mức đóng này sẽ tăng lên 1.263.600 đồng/người/năm.

Bộ Y tế cho biết với GDP bình quân đầu người của Việt Nam hiện nay khoảng 4.284 USD/năm, mức đóng BHYT được đánh giá là tương đối thấp so với các nước có điều kiện phát triển kinh tế-xã hội tương đồng. Bộ Y tế mong muốn cử tri thấu hiểu và ủng hộ chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước, đồng thời tích cực tham gia BHYT để đảm bảo tài chính khi ốm đau, bệnh tật.

Đáng chú ý, kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về việc miễn phí BHYT cho học sinh cấp 1 và áp dụng tính phí theo thang bậc cho học sinh từ cấp 2 đến đại học thể hiện sự quan tâm đến việc giảm bớt gánh nặng chi phí cho các gia đình. Bộ Y tế đã ghi nhận và sẽ xem xét điều chỉnh quy định trong quá trình sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, đảm bảo sao cho chính sách này phù hợp với thực tiễn và mang lại lợi ích tối đa cho người dân. Đồng thời, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tích cực tham gia BHYT để bảo vệ tài chính của bản thân và gia đình trong trường hợp ốm đau, bệnh tật.

Bích Ngân 

Đọc nhiều