8
category
641094

Bộ NNPTNT: Yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở thêm cửa xả đáy thứ ba

Bích Ngân 05/08/2024 15:30

Sáng ngày 5 /8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đã ban hành công điện yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở thêm cửa xả đáy thứ ba. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình đạt cao trình 106,72m, với lưu lượng nước đổ về hồ là 9.502m³/s và lưu lượng xả là 5.345m³/s vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày.

Thủy điện Hòa Bình mở thêm 1 cửa xả đáy từ 10h ngày 5/8. Ảnh: Công ty Thủy điện Hòa Bình

Theo công điện của Bộ NNPTNT, việc mở cửa xả đáy thứ ba nhằm thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, và đảm bảo mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình không vượt quá cao trình mực nước cao nhất trong thời kỳ lũ chính vụ, không vượt quá 101m. Việc mở cửa xả được thực hiện vào lúc 10 giờ sáng ngày 5 tháng 8.

Cùng với lệnh mở cửa xả, Bộ NNPTNT đã gửi văn bản đến các tỉnh, thành phố liên quan gồm Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Bộ yêu cầu các địa phương này tổ chức thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, và các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản; phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đò dọc. Đặc biệt, các địa phương cần rà soát, đảm bảo an toàn cho các công trình đang thi công, các hoạt động khai thác tập kết, trung chuyển cát sỏi, để thông tin xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình được biết đến rộng rãi, giúp người dân chủ động các biện pháp phòng tránh và đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với chủ hồ thủy điện để đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân tò mò đến gần khu vực xả lũ.

Từ cuối tháng 6 đến nay, hồ thủy điện Hòa Bình đã duy trì việc mở cửa xả đáy do mưa lớn xuất hiện nhiều. Vào cao điểm cuối tháng 7, hồ đã phải mở tới 4 cửa xả đáy. Hiện tại, các hồ thủy điện khác như Tuyên Quang, Thác Bà và Lai Châu cũng đang tiến hành xả lũ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng ngày 5 tháng 8, mực nước hạ lưu sông Hồng và sông Lô đang lên nhưng vẫn dưới mức báo động 1. Tuy nhiên, do các thủy điện đang xả đáy, dự kiến trong 24 giờ tới, mực nước tại trạm Vụ Quang trên sông Lô sẽ tiếp tục lên và đạt mức 14,20m, dưới báo động 1 là 4,10m, sau đó giảm chậm và phụ thuộc vào quá trình điều tiết của hồ Thác Bà. Trên sông Hồng, tại trạm Hà Nội, mực nước sẽ tiếp tục tăng chậm và đạt mức 7,10m, dưới báo động 1 là 2,40m, sau đó cũng giảm chậm và phụ thuộc vào quá trình điều tiết của hồ Hòa Bình và Tuyên Quang.

Cơ quan khí tượng cảnh báo rằng lũ trên các sông, suối sẽ gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, làm một phần bờ bãi ven sông bị nước xâm lấn, nhiều diện tích bãi nổi giữa sông bị ngập, ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân, cũng như các hoạt động kinh tế – xã hội vùng hạ lưu sông Lô và sông Hồng – Thái Bình.

Trước tình hình phức tạp của mưa lũ, việc thông tin kịp thời và thực hiện các biện pháp phòng chống lũ lụt là vô cùng cần thiết để giảm thiểu thiệt hại cho người dân và tài sản. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân cần phối hợp chặt chẽ, nâng cao cảnh giác và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ do lũ lụt gây ra.

Bích Ngân 

Đọc nhiều