Bộ Công thương báo tin mừng: Cơ hội Việt Nam khai mở thị trường 26.200 tỉ USD từ tháng 1-2022

Bách Hợp 01/01/2022 17:16

Hôm nay ngày 6/8, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Minh Phúc, người tự xưng là “sư thầy Thích Tâm Phúc”, về các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Phiên tòa này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, không chỉ vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc mà còn bởi những chiêu trò tinh vi mà bị cáo đã sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Bị cáo Nguyễn Minh Phúc tại tòa.

Phiên tòa do thẩm phán Hà Thị Xuân Lan, Chánh tòa Hình sự, TAND huyện Củ Chi làm chủ tọa, với đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Củ Chi là ông Nguyễn Văn Hiếu giữ quyền công tố. Vào lúc 8h15, bị cáo Nguyễn Minh Phúc được dẫn vào phòng xử án bởi lực lượng cảnh sát. Ngay khi nhìn thấy người nhà, bị cáo Phúc đã bật khóc.

Mặc dù bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt không có lý do lần thứ hai, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định vẫn tiếp tục phiên tòa do sự vắng mặt này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Theo cáo trạng, vào năm 2021, bà H.T. (ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM) đã mua một thửa đất có diện tích hơn 420m2 tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi từ vợ chồng ông N.V.T., nhưng chưa hoàn tất thủ tục tách thửa. Ngày 7/10/2022, thông qua L.V.V. (33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi), bà T. quen biết Nguyễn Minh Phúc và nhờ ông này làm thủ tục tách thửa đất. Phúc đồng ý và đưa ra mức phí là 135 triệu đồng, nhận trước 70 triệu.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng quy trình, Phúc đã lên mạng xã hội thuê làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Ông ta đưa một trong hai tờ giấy giả này cho bà T. để làm tin và yêu cầu bà chuyển nốt số tiền còn lại. Sau khi hành vi của Phúc bị phát hiện, ông ta đã trốn sang Thái Lan. Khi trở về nước, Phúc bị cảnh sát triệu tập.

Trong quá trình khám xét khẩn cấp nơi ở của Phúc, công an thu giữ 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có một giấy chứng nhận gốc và chín giấy chứng nhận được giám định là giả. Ngoài ra, Phúc còn giao nộp một giấy chứng nhận tăng ni, thể danh Thích Tâm Phúc; một bằng thạc sĩ Luật kinh tế, một bằng tiến sĩ ngành Luật tôn giáo và một giấy chứng nhận điệp thọ, tất cả đều là giả theo kết luận giám định.

Vụ án Nguyễn Minh Phúc là một minh chứng điển hình cho những chiêu trò lừa đảo tinh vi và sự lợi dụng niềm tin của người dân vào các cá nhân mang danh nghĩa tôn giáo. Hành vi của Phúc không chỉ gây thiệt hại tài sản cho những nạn nhân mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các tổ chức tôn giáo chân chính.

Tại phần luận tội, đại diện VKSND huyện Củ Chi đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc 3-4 năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và 2-3 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt đề nghị đối với bị cáo Phúc là 5-7 năm tù về hai tội danh.

Phiên tòa xét xử Phúc nhằm mục đích giáo dục, cảnh tỉnh cho mọi ngừơi về sự cảnh giác đối với các chiêu trò lừa đảo. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan chức năng rà soát và tăng cường các biện pháp kiểm soát, quản lý trong lĩnh vực cấp phát giấy tờ, chứng nhận, đảm bảo tính minh bạch và tin cậy trong các hoạt động liên quan đến tài sản, đất đai.

Vụ án Nguyễn Minh Phúc, tự xưng “sư thầy Thích Tâm Phúc”, đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Sự tinh vi trong các hành vi lừa đảo của bị cáo đã gây ra nhiều thiệt hại và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người dân. Phiên tòa xét xử Phúc không chỉ là việc trừng phạt một cá nhân vi phạm pháp luật mà còn là bài học cảnh tỉnh cho cộng đồng về sự cảnh giác và trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Bích Ngân 

Đọc nhiều