3
category
411943

Bộ Công an quyết tâm tìm ra “chân rết” trong vụ án Nhật Cường

Đặng Trường 24/07/2020 10:08

Vụ án Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán, Rửa tiền, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường khiến dư luận xôn xao bàn tán bởi lẽ nó không đơn thuần là một vụ án kinh tế mà cho đến này đã có dấu hiệu liên quan cán bộ, công chức chính quyền TP. Hà Nội. Mới đây, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 cá nhân, trong đó có cán bộ thuộc Văn phòng Thư ký-Biên tập về hành vi chiếm đoạt tài liệu mật. Ngay sau đó, trang Chân trời mới media cùng Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Văn Đài đã đăng tải bài viết cho rằng “Bộ Công an dùng vụ “Nhật Cường” để triệt hạ ông Nguyễn Đức Chung”, “Bộ trưởng Tô Lâm quyết diệt anh Chung con”. Vậy đâu là sự thật?

Vụ án Nhật Cường là một vụ án kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

“Nhật Cường” không phải là vụ án ngày một ngày hai mới được đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng mà từ tháng 5/2019, Cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an (C03) đã phối hợp với công an các quận khám xét các cơ sở kinh doanh của Nhật Cường và khởi tố, bắt giam ông chủ Bùi Quang Huy. Tuy nhiên, gã này đã lẩn trốn trước đó. Dù chủ của Nhật Cường bỏ trốn nhưng cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, thu thập chứng cứ, khám xét nhà ở và khởi tố 25 bị can liên quan khác, trong đó có cả cán bộ thuộc Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, Sở Kế hoạch-Đầu tư TP. Hà Nội, các giám đốc công ty xây dựng,…, thậm chí khám xét cả nhà anh trai của ông chủ Nhật Cường về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhiều cán bộ, công chức phòng ban liên quan đến vụ án Nhật Cường.

Cho đến thời gian gần đây, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã tiến hành khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với 3 bị can về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” trong vụ án “Nhật Cường”, theo Điều 337 Bộ luật hình sự năm 2015. Điều lấy làm bất ngờ, 3 cái tên xộ khám này lại là thành viên Tổ Thư ký giúp việc và lái xe riêng cho Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng nguyên cán bộ Công an C03. Đại diện Bộ Công an cho biết: “Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của các bị can để xử lý trước pháp luật. Các lệnh đã được tống đạt. Trong số 3 bị can, ông Dũng là nguyên cán bộ Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế của Bộ Công an”. Như vậy đủ để thấy cơ quan điều tra đã làm việc rất nghiêm túc, kỹ lưỡng, không ngại “va chạm”, quyết tìm ra cho hết “chân rết” bên trong vụ án “Nhật Cường”, dù cho những chân rết đó có ẩn sâu bên trong bộ máy chính quyền hay trong chính nội bộ ngành Công an thì cũng bị lôi ra ánh sáng và loại bỏ cho bằng được.

Khởi tố 3 bị cáo chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án Công ty Nhật Cường. Từ trái sang: Nguyễn Anh
Ngọc, Phạm Quang Dũng và Nguyễn Hoàng Trung.

Đối với Giám đốc Nhật Cường là Bùi Quang Huy thì Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Lương Tam Quang đều từng khẳng định, Bộ Công an đã nhiều lần kêu gọi Bùi Quang Huy ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng nhưng đối tượng vẫn lẫn trốn, chính vì vậy “Bộ Công an đang áp dụng tất cả các biện pháp tiến hành truy bắt bằng được Bùi Quang Huy về xử lý trước pháp luật”. Tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị Hiệp hội tư lệnh cảnh sát các nước Asean (Aseanapol), chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an Trần Văn Vệ cho biết ông chủ Nhật Cường Mobile bị Interpol đưa vào truy nã đỏ. Lệnh truy nã đỏ do tổng thư ký Interpol ban hành. Tất cả thông tin về Bùi Quang Huy đều được gửi tới các cán bộ biên phòng, cửa khẩu, hải quan của hơn 190 quốc gia thành viên Interpol. Thế nên, lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát, Bùi Quang Huy sớm muộn gì cũng phải khai báo, thùa nhận hành vi phạm tội của mình và đối diện với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Bộ Công an cũng cho thấy quyết tâm điều tra, xử lý vụ án mang tính tổ chức và gây hậu quả nghiêm trọng này một cách trình tự, kỹ lượng và công minh nhất. Vậy thì khó có thể bỏ lọt được tội phạm lẫn sai phạm. Và càng không có chuyện “Bộ Công an dùng vụ Nhật Cường để triệt hạ ông Nguyễn Đức Chung” hay như “Bộ trưởng Tô Lâm quyết diệt anh Chung con”. Vậy nên các đối tượng đừng quen thói “mượn gió bẻ măng”, “gắp lửa bỏ tay người” một cách ngang ngược như thế; đừng hòng mượn chuyện xử lý một vụ án hình sự để dựng kịch đấu đá nội bộ, thanh trừng phe phái, nhất là thời điểm Đại hội 13 đang đến gần.

Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an Lê Văn Cương cho rằng sở dĩ Nhật Cường hoạt động kinh doanh buôn lậu trong thời gian dài, là có thể do có thế lực đứng sau “bảo kê”. Nếu quả thật đằng sau Nhật Cường còn có bàn tay nối dài thì dù bất kể là ai thì cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật mà thôi. Bởi đó là tinh thần “không có vùng cấm” trong đấu tranh chống tham nhũng, là tinh thần làm trong sạch bộ máy, giúp hệ thống chính trị vững mạnh, kiến tạo niềm tin vững chắc trong lòng dân chúng chứ không phải vì một mục tiêu xấu xí là “thanh trừng phe phái trước Đại hội 13” như trang Chân trời mới media, Bùi Thanh Hiếu và Nguyễn Văn Đài đã thêu dệt.

Đặng Trường 

Đọc nhiều