Bloomberg: Việt Nam đứng top danh sách các quốc gia phục hồi tốt nhất hậu Covid-19

Bảo Trâm 27/04/2021 10:55

Trang Bloomberg vừa công bố báo cáo bảng xếp hạng các quốc gia có nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt nhất hậu Covid-19. Theo đó, Việt Nam đã tăng lên 4 bậc, đứng ở vị trí thứ 11 trong tổng số 53 nền kinh tế toàn thế giới.

Theo Bloomberg nhận định, nhờ các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả Việt Nam đã có sự phát triển kinh tế vô cùng vượt trội bấp chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 7,3% trong năm nay.

Bảng xếp hạng trên được Bloomberg đánh giá dựa trên 10 tiêu chí, từ đó tìm ra những nền kinh tế đang ứng phó dịch bệnh hiệu quả, với ít gián đoạn về kinh tế và xã hội nhất.

Các dữ liệu này bao gồm: tỷ lệ tử vong, tỷ lệ xét nghiệm, khả năng tiếp cận vaccine, khả năng tự do di chuyển… Theo đó, Việt Nam tăng 4 bậc so với xếp hạng tháng trước, lên vị trí 11.

Bloomberg nhận định, kết quả này là do các biện pháp chống dịch hiệu quả của Việt Nam. “Bởi chỉ tiêm vaccine thôi vẫn chưa đủ để đối phó với đại dịch Covid-19, mà còn cần áp dụng các biện pháp phòng dịch đúng hướng, cũng như thực thi nghiêm ngặt các biện pháp“. Và Việt Nam là quốc gia đã và đang làm rất tốt việc ngăn chặn dịch Covid-19, theo Bloomberg.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Bên cạnh đó, xếp hạng của các nền kinh tế như Pháp, Chile giảm đáng kể trong tháng này, bởi sự bùng phát của các ca nhiễm biến thể mới, cùng với thiếu hụt vaccine và những nỗ lực phòng chống dịch chưa mang lại hiệu quả.

Toàn cầu hiện đã có hơn 1 tỷ liều vaccine được tiêm cho người dân. Song, số lượng này vẫn không đủ đến với những quốc gia như Ấn Độ, nơi đang chứng kiến tốc độ lây nhiễm ở mức kỷ lục.

Ngoài ra, Trung Quốc tụt 5 bậc, ra khỏi top 10. Quốc gia này gần đây đã phát hiện một ổ dịch mới tại khu vực giáp với Myanmar. Cơ quan chức năng nước này đã phong tỏa khu vực và xét nghiệm toàn bộ người dân tại đây tới 3 lần.

Anh tăng 7 bậc, xếp vị trí thứ 18 nhờ việc kết hợp biện pháp kiểm soát biên giới nghiệm ngặt cộng với các chương trình tiêm chủng được thực hiện khẩn trương. Mới đây, quốc gia này cấm khách nhập cảnh từ Ấn Độ để ngăn chặn biến chủng virus mới. Ấn Độ, quốc gia gần đây ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, tụt 10 bậc xuống vị trí tứ 30 trong xếp hạng.

Theo BXH, Singapore trở thành nước dẫn đầu bởi khả năng phục hồi đáng nể, vị trí này trước đó thuộc về New Zealand.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Tags :
Đọc nhiều