Bloomberg: Doanh nghiệp Việt thúc đẩy sản xuất, đón đầu làn sóng dịch chuyển FDI ra khỏi Trung Quốc

Bảo Trâm 27/10/2021 08:30

Trang Bloomberg vừa có bài viết nói về Tập đoàn thép Hòa Phát, với kế hoạch mở rộng sang sản xuất thiết bị gia dụng, đón đầu cơ hội khi các công ty chuyển sản xuất sang những quốc gia khác vì hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn.

Chủ tịch Hoà Phát, ông Trần Đình Long đã chia sẻ với Bloomberg rằng, Hòa Phát đã đặt mục tiêu doanh thu mở rộng hoạt động sản xuất đồ gia dụng đạt 1 tỷ USD vào năm 2030 và trở thành nhà sản xuất thiết bị cho gia đình lớn nhất Việt Nam.

Trong đó, Hoà Phát tập trung vào các sản phẩm gồm máy điều hòa không khí, tủ lạnh, máy lọc nước và máy giặt với 50% sản lượng dành cho xuất khẩu.

Trả lời Bloomberg, Chủ tịch Hòa Phát cho biết lí do vì sao ông lại có kế hoạch táo bạo đến vậy: “Trung Quốc gặp 2 vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp lớn phải chuyển sản xuất sang các nước khác, trong đó có Việt Nam”.

Theo ông Long, 2 trở ngại mà Trung Quốc gặp phải là GDP bình quân đầu người vượt ngưỡng 10.000 USD và tình trạng thiếu hụt năng lượng gần đây gây áp lực tăng chi phí. Trong khi Việt Nam lại là quốc gia hoàn toàn thuận lợi, giải quyết được cả 2 trở ngại trên, hơn nữa còn là điểm đến an toàn mà các tập đoàn đa quốc gia đều đang hướng đến.

Theo Bloomberg,hiện tại trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Hòa Phát tăng 86% đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2020. Hoà Phát trở thành công ty niêm yết lớn thứ 4 của Việt Nam (vốn hóa hiện nay đạt gần 254.000 tỷ đồng (tức 11,2 tỷ USD)), HPG của Hoà Phát cũng được xem là một trong những mã cổ phiếu có động lực tăng trưởng mạnh nhất. Doanh thu của tập đoàn trong 9 tháng đầu năm tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 4,65 tỷ USD, mặc cho những ảnh hưởng đến từ đại dịch Covid-19.

Cổ phiếu Hòa Phát tăng 86% từ đầu năm nay

Công ty có “nguồn vốn dồi dào” để thực hiện việc mở rộng, Chủ tịch Hòa Phát cho biết thêm đồng thời khẳng định Hoà Phát nhận thấy nhu cầu cao đối với thiết bị gia dụng tại Việt Nam và các thị trường khác như châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ.

Thép và các sản phẩm từ thép vẫn là lĩnh vực kinh doanh chính của Hòa Phát. Ngoài ra, tập đoàn còn đầu tư vào nông nghiệp, bất động sản, và điện lạnh.

Trong 9 tháng đầu năm, Hòa Phát sản xuất 6,1 triệu tấn thép thô, tăng 50% so với cùng kỳ. Bán hàng các sản phẩm thép đạt 6,3 triệu tấn, tăng 43%. Tổng sản lượng của tập đoàn hiện nay là 8 triệu tấn thép thô mỗi năm, lớn nhất Việt Nam, theo Bloomberg.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Tags :
Đọc nhiều