Biên giới Ukraine ngập khói lửa

Bảo Trâm 23/02/2022 11:00

Trang Reuters đưa tin, một vụ nổ cực lớn đã xảy ra, làm rung chuyển cả vùng Donbass, miền đông Ukraine. 

Theo đó, một tiếng nổ lớn đã được nghe thấy ở trung tâm thành phố Donetsk, vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine đang bị lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn nắm giữ.

Nhân chứng của Reuters cho biết, vụ nổ xảy ra vào đầu giờ sáng ngày thứ Tư (giờ địa phương). Tuy nhiên, nguyên nhân vụ nổ hiện chưa được xác định.

Trước đó, công ty Maxar Technologies cũng vừa đăng những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy hoạt động triển khai các phương tiện quân sự mới ở Belarus vẫn diễn ra rất tấp nập.

Theo đó, hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies đã ghi nhận một đợt triển khai mới với hơn 100 phương tiện quân sự cùng hàng chục lán trại ở miền Nam Belarus gần biên giới Ukraine.

Các hình ảnh cũng cho thấy một bệnh viện dã chiến mới đã được bổ sung cho một đơn vị quân sự đồn trú ở miền Tây nước Nga, gần biên giới với Ukraine.

Maxar Technologies là công ty ảnh vệ tinh của Mỹ đã theo dõi hoạt động tăng cường lực lượng của Nga từ nhiều tuần nay.

Thượng viện Nga ngày 22/2 đã chính thức phê duyệt đề xuất điều động quân đội ra nước ngoài do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra, mở đường cho hoạt động hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Đề xuất của ông Putin được Thượng viện Nga thông qua với 153 phiếu thuận, không có phiếu chống và phiếu trắng và có hiệu lực ngay lập tức.

Phát biểu trước giới truyền thông chỉ vài phút sau khi Thượng viện Nga ủng hộ yêu cầu triển khai quân của mình, ông Putin đã nhận được câu hỏi từ một nhà báo về việc Quân đội Nga sẽ được triển khai ở quy mô như thế nào, trong bao lâu và bao xa?

Trong câu trả lời của mình, Tổng thống Putin nói rằng mức độ hành động của Quân đội Nga ở các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng thuộc miền Đông Ukraine sẽ phụ thuộc vào diễn biến tình hình tại thực địa.

“Tôi không nói rằng quân đội sẽ được triển khai ở đó ngay sau cuộc họp của chúng tôi,” Tổng thống Putin cho biết.

Theo truyền thông Nga, nghị quyết vừa được Thượng viện Nga thông qua không áp đặt bất kỳ giới hạn cụ thể nào đối với việc sử dụng quân đội, số lượng binh lính cũng như địa điểm hoạt động, mục tiêu và thời gian đồn trú ngoài lãnh thổ Nga.

Bảo Trâm (Theo Reuters, Guardian)

Đọc nhiều