Bị cáo buộc lần đầu sử dụng “súng âm thanh” với người biểu tình: Đó không phải vũ khí!

18/11/2019 16:15

Phát ngôn viên cảnh sát Hồng Kông xác nhận lực lượng đã triển khai thiết bị âm thanh tầm xa được lắp đặt trên đầu một chiếc xe bọc thép Unimog để cảnh báo người biểu tình quá khích.

Bị cáo buộc lần đầu sử dụng "súng âm thanh" với người biểu tình, cảnh sát Hồng Kông: Đó không phải vũ khí!
Thiết bị âm thanh tầm xa (LRAD) trên xe bọc thép. Ảnh: Guancha

Bắt đầu từ 10h00 sáng 17/11, người biểu tình Hồng Kông đã phong tỏa con đường gần Đại học Bách khoa Hồng Kông PolyU. Theo Guancha (Trung Quốc), những vật dụng được người biểu tình sử dụng nhiều nhất để tấn công cảnh sát gồm gạch, bom xăng và cung tên.

Trong khi đó, vào khoảng 14h00 giờ chiều, cảnh sát Hồng Kông đã điều động xe vòi rồng và xe bọc thép để giải tán đám đông.

Cùng ngày, Đài phát thanh thành phố (CBC) thuộc Đại học Thành phố Hồng Kông (CityU) cáo buộc, cảnh sát đã lần đầu tiên sử dụng “súng âm thanh” (LRAD) lắp trên xe bọc thép nhằm gây nhiễu đối với người biểu tình bằng sóng hạ âm. Theo mô tả, chỉ sau 3 giây chịu tác động từ sóng hạ âm, người nghe sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu với các biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn hoặc mất cảm giác về phương hướng.

Bị cáo buộc lần đầu sử dụng súng âm thanh với người biểu tình, cảnh sát Hồng Kông: Đó không phải vũ khí! - Ảnh 1.
Xe bọc thép của cảnh sát Hồng Kông lần đầu tiên sử dụng thiết bị âm thanh tầm xa (LRAD) để cảnh báo người biểu tình quá khích. Ảnh: SCMP

Thậm chí, có phương tiện truyền thông Hồng Kông còn cho rằng, khi thiết bị được khởi động ở cự li gần, thính giác của người nghe ngay lập tức bị tổn thương.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP – Hồng Kông) dẫn lời phóng viên đưa tin hiện trường tiết lộ, đã có âm thanh “u u” tần số thấp phát ra từ một chiếc xe bọc thép của cảnh sát giữa cuộc đụng độ với người biểu tình ở gần Đại học Bách khoa Hồng Kông.

Bị cáo buộc lần đầu sử dụng súng âm thanh với người biểu tình, cảnh sát Hồng Kông: Đó không phải vũ khí! - Ảnh 2.
Cận cảnh thiết bị âm thanh tầm xa (LRAD) trên xe bọc thép. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, cảnh sát Hồng Kông đã lên tiếng phản bác ngay sau đó. Ở một thông báo trên facebook, cảnh sát Hồng Kông khẳng định, thiết bị âm thanh tầm xa (LRAD) lắp đặt trên xe bọc thép Unimog được sử dụng để cảnh báo đám đông quá khích nhưng thiết bị này là một hệ thống phát thanh, không phải là vũ khí và cáo buộc “khiến người nghe cảm thấy khó chịu” hoàn toàn là suy đoán.

Cảnh sát Hồng Kông cho biết, mục đích của việc sử dụng thiết bị này là để truyền tải hiệu quả thông tin quan trọng ở cự li xa trong môi trường ồn ào và cảnh sát có các quy tắc, hướng dẫn hoạt động nghiêm ngặt để sử dụng hệ thống này.

Chính quyền Hồng Kông hồi năm 2012 cho biết, hệ thống LRAD được kết hợp chức năng âm thanh cảnh báo, một chức năng tương tự như còi báo động được sử dụng bởi cảnh sát và cứu hỏa, với tần số âm thanh trong phạm vi nghe bình thường.

(Theo Soha News)

Đọc nhiều