419
category
440752

BBC, VOA, RFI… bịt tai, nhắm mắt, bênh vực Biden

20/10/2020 11:00

Chính trường Mỹ chấn động trong những ngày qua, sau khi tờ New York Post đã công khai hàng loạt tài liệu trích xuất từ ổ cứng máy tính được cho là của Hunter Biden – người con trai đầy tai tiếng của gia đình ông Joe Biden.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter

Tờ New York Post đưa tin, một email gửi Hunter Biden vào ngày 13/5/2017 có tiêu đề “Kỳ vọng”, có nội dung đề cập chi tiết về “thù lao, đãi ngộ” của 6 cá nhân trong một công ty giấu tên. Nội dung email cho thấy Hunter được xác nhận là “chủ tịch hoặc phó chủ tịch”, tùy thuộc vào thỏa thuận đạt được với CEFC. Thù lao của Hunter Biden được đặt ở mức “850”.

Được biết CEFC là tên viết tắt của Tập đoàn doanh nghiệp Thượng Hải – Công ty TNHH Năng lượng Hoa Tín Trung Quốc (China Energy Company Limited – Gọi tắt là Năng lượng Hoa Tín).

Email này cũng phác thảo một “thỏa thuận tạm thời” bao gồm 80% “vốn chủ sở hữu” hoặc cổ phần trong công ty mới sẽ được phân bổ đồng đều cho 4 người có tên viết tắt tương ứng với người gửi và 3 người nhận, trong đó “H” là chỉ Hunter Biden. Thỏa thuận trong email viết rằng: “Jim giữ 10”, “H (Hunter Biden) giữ 10 thay cho một nhân vật quan trọng?”. Hiện danh tính của Jim và “nhân vật quan trọng” vẫn chưa được xác định.

New York Post đã dẫn một email trong đó cũng tiết lộ: Một cố vấn người Ukraine của Tập đoàn Burisma vào năm 2015 đã cảm ơn Hunter Biden vì “cơ hội” được gặp ông Joe Biden khi đó đang là Phó tổng thống Mỹ dưới thời ông Barack Obama và phụ trách chính sách về Ukraine. Đó cũng là thời điểm Tập đoàn Burisma đang bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng liên quan đến người sáng lập – ông Mykola Zlochevsky.

Theo đó, Hunter Biden có chân trong hội đồng quản trị của Burisma từ năm 2014 đến năm 2019, và từng nhiều lần bị cáo buộc nhận những khoản lương kếch xù đáng ngờ trong khi không có năng lực chuyên môn. Ông Biden cũng vướng cáo buộc dùng ảnh hưởng để giúp đỡ tập đoàn này.

Tuy nhiên, ông Biden luôn phủ nhận và tuyên bố “chưa bao giờ nói chuyện với con trai về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của cậu”. Uỷ ban An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ vào cuộc và điều tra tính xác thực của các email này.

Sự kiện tiết lộ email của New York Post này được xem là “bom tấn” trong truyền thông, nhưng điều đáng nói là Facebook và Twitter thì thẳng tay kiểm duyệt bài viết của New York Post ngay sau khi xuất bản. Với lý do rằng, cần chờ bên thứ ba kiểm tra chéo tính chính xác của thông tin, hoặc “nguồn gốc của các tài liệu” có nghi vấn. Twitter cũng đã khóa các tài khoản chia sẻ bài báo trong đó có tài khoản của Biên tập viên và tác giả bài viết – anh Sohrab Ahmari và Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany.

Lạ một điều nữa là các hãng truyền thông quốc tế Việt ngữ như BBC, VOA, RFI… im bặt, phớt lờ hoặc đưa tin lấy lệ. Trong khi đó, bất kỳ tin tức nào bất lợi cho Tổng thống Trump thì nhanh nhẩu như chớp, thậm chí cầm đèn chạy trước ô tô!

Các CEO của các mạng xã hội Twitter, Fecebook, Google tuần tới sẽ phải điều trần trước Thượng viện về sự kiểm duyệt thông tin tại một đất nước mà quyền tự do báo chí và thể hiện chứng kiến là quyền tối thượng được Hiến pháp bảo vệ!

Thế mới biết, bênh vực Joe Bden, rất nhiều hãng truyền thông sẵn sàng bịt tai, nhắm mắt!

TH

Đọc nhiều