Bất ngờ vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng quốc gia hùng mạnh nhất thế giới 2022

Bảo Trâm 03/01/2023 12:10

Mới đây, US News và World Report công bố bảng xếp hạng các quốc gia quyền lực nhất hành tinh năm 2022. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Nga là ba quốc gia hùng mạnh nhất thế giới năm 2022.

Vị thế của Việt Nam cũng đầy bất ngờ. Với quy mô kinh tế ngày càng tăng, quyền lực mềm và sức ảnh hưởng được công nhận rộng rãi, Việt Nam giữ vững vị thế trong số top 30 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

Năm 2022 đầy biến động, bị phủ bóng bởi xung đột và nhiều diễn biến hỗn loạn địa chính trị khó lường.

Bảng xếp hạng những cường quốc hùng mạnh nhất thế giới do US News và World Report công bố, đánh giá khách quan mức độ ảnh hưởng của các quốc gia, cũng như sức mạnh chính trị, kinh tế và quân sự của họ trên khắp thế giới.

Danh sách của US News và World Report là một phần nghiên cứu “Những quốc gia tốt nhất thế giới” hàng năm, khảo sát và đánh giá 85 quốc gia dựa trên phản hồi từ 17.000 người tham gia.

Những quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, theo xếp hạng của US News & World Report, đều là những quốc gia luôn thống trị khắp các tiêu đề tin tức, làm bận tâm mọi nhà hoạch định chính sách và định hình các mô hình kinh tế toàn cầu cũng như tác động lớn đến việc thiết lập các trật tự quốc tế mới.

“Các cường quốc hàng đầu thế giới năm 2022” của US News & World Report một lần nữa thuộc về Mỹ

Chính sách đối ngoại và ngân sách quân sự của những quốc gia được xếp hạng phải thực sự mạnh theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Những quốc gia này cũng tạo ra sự ​​ảnh hưởng ở hầu khắp các lĩnh vực trên “vũ đài” thế giới.

Thêm vào đó, thứ hạng của quyền lực của mỗi nước đều dựa trên điểm trung bình từ năm yếu tố liên quan đến quyền lực của một quốc gia gồm có nhà lãnh đạo, ảnh hưởng về kinh tế, ảnh hưởng về chính trị, liên minh quốc tế mạnh và quân đội thiện chiến.

Các quốc gia đứng đầu danh sách “Các cường quốc hàng đầu thế giới năm 2022” của US News & World Report một lần nữa thuộc về Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Theo bảng xếp hạng những đất nước hùng mạnh nhất hành tinh năm 2022, thứ hạng Việt Nam gây bất ngờ khá lớn.

Cụ thể, theo công bố của US News & World Report, Việt Nam là quốc gia hùng mạnh thứ 30 thế giới. Với GDP đạt trên 363 tỷ USD, dân số vượt 98,2 triệu dân, GDP đầu người theo sức mua tương đương – GDP (PPP) đạt trên 11,553 USD, US News xếp Việt Nam ở vị trí thứ 30 là hợp lý.

Các bác sĩ quân y Việt Nam xếp hàng tại sân bay quốc tế Juba, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore (vị trí 26, GDP 397 tỷ USD, với 5,45 triệu dân), vượt Indonesia (vị trí 32, GDP 1,119 tỷ USD, dân số trên 276 triệu người), Thái Lan (đứng thứ bậc 36, có GDP 506 tỉ USD, với 70 triệu dân).

Cần lưu ý rằng, việc xác định các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới không phải lúc nào cũng rõ ràng và mang nặng tính chủ quan.

So với năm ngoái, vị trí của Việt Nam đã có sự thay đổi. Bảng xếp hạng trước đó, Việt Nam đứng thứ 25 thế giới, thứ 10 châu Á và thứ 2 Đông Nam Á sau Singapore, cao hơn Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia.

Vị thế này khẳng định uy tín và vai trò ngày càng được nâng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam thời gian qua cũng được đánh giá cao ở sức mạnh “quyền lực mềm” với đà thăng hạng ngoạn mục, tầm ảnh hưởng trong khu vực cũng như trên thế giới sâu rộng và rõ nét hơn.

Bảo Trâm

Đọc nhiều