Bật mí về người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên

30/04/2020 19:08

Khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tìm cách nâng cao vị thế quốc tế của ông, một người gần như luôn bên cạnh ông Kim trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới không ai khác chính là em gái ông, bà Kim Yo Jong.

bat mi ve nguoi phu nu quyen luc nhat trieu tien hinh anh 1
Bà Kim Yo Jong được xem là cánh tay phải đắc lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Sự xuất hiện thường xuyên của bà Kim Yo Jong bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên đã mang một ý nghĩa mới trong những ngày gần đây, khi hàng loạt tin đồn về vấn đề sức khỏe của ông Kim Jong-un nổi lên. Nhiều người cho rằng, bà Kim Yo Jong là ứng viên tiềm năng nhất có thể thay ông Kim Jong-un điều hành Triều Tiên, ít nhất là cho đến khi các con ông trưởng thành, đủ sức gánh vác trọng trách.

Giống như anh trai và phần lớn các thành viên còn lại trong gia đình họ Kim, có rất ít thông tin chi tiết về đời tư của Kim Yo Jong và đời sống thường ngày của bà. Và đây là những gì chúng ta biết về bà cho tới thời điểm này.

Giống như nhiều thành viên trong gia đình, tuổi chính xác của bà Kim Yo Jong rất khó xác định. Nhưng bà được cho là ở độ tuổi 30, có khả năng sinh năm 1989.

Bà là con út của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il và người vợ tên Ko Yong Hui, một cựu vũ công.

Bà cũng từng được giáo dục Thụy Sĩ tại cùng trường ông Kim Jong Un theo học. Nhưng bà đã trở lại Triều Tiên năm 2000. Sau đó, không rõ bà ở đâu hoặc làm gì trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2007.

bat mi ve nguoi phu nu quyen luc nhat trieu tien hinh anh 2
Bà Kim Yo Jong là người ông Kim Jong-un tin tưởng nhất.

Sự nghiệp chính trị đối với bà Kim Yo Jong dường như là định mệnh. Ông Kim Jong Il từng khoe với các nhà ngoại giao nước ngoài vào năm 2002 rằng cô con gái út của ông quan tâm đến chính trị và háo hức làm việc trong chính phủ Triều Tiên.

Khi trưởng thành bà Kim Yo Jong đã ở sau hậu trường, giúp việc cho bố và anh trai Kim Jong-un. Bà được cho là đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp ông Kim Jong-un lên nắm quyền điều hành Triều Tiên sau khi ông Kim Jong Il đột ngột qua đời năm 2011.

Bà Kim Yo Jong gây chú ý với cộng đồng thế giới vào năm 2017 sau khi được thăng chức lên một vị trí hàng đầu trong chính phủ của anh trai mình: Đứng đầu bộ phận tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên. Bà vốn đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh cho ông Kim Jong-un trước công chúng trong và ngoài nước.

“Vai trò của Kim Yo Jong trong chính quyền Triều Tiên không chỉ là hình thức. Bà ấy thực sự đang làm việc, bảo vệ hình ảnh của anh trai Kim Jong-un và đảm bảo rằng mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ”, theo Business Insider.

Tiếp đó, bà Kim Yo Jong bước lên vũ đài chính trị thế giới vào tháng 2/2018 khi tới Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang trong một chương trình ngoại giao hiếm hoi giữa Triều-Hàn. Bà đã có cái bắt tay lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

bat mi ve nguoi phu nu quyen luc nhat trieu tien hinh anh 3
Bà Kim Yo Jong trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

Vào tháng 4/2018, bà đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Các nhà lãnh đạo của hai quốc gia đã gặp nhau tại Khu phi quân sự và bà Kim Yo Jong là người phụ nữ duy nhất trong bàn tiệc.

Mặc dù bà cố tránh xa ánh đèn sân khấu, để lại hào quang cho anh trai, nhưng rõ ràng bà Kim Yo Jong đã đóng một vai trò quan trọng trong việc điều phối các cuộc đàm phán và đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ.

Bà cũng đứng cạnh anh trai khi ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thỏa thuận công nhận ý định phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Cô gây ấn tượng khi tháng 2/2019 tháp tùng anh trai tới Hà Nội, Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Trump. Bà Kim Yo Jong được cho là đóng vai trò chính trong quá trình chuẩn bị cho các cuộc đàm phán của anh trai bà với ông Trump, thường xuyên tiền trạm để đảm bảo mọi thứ sẵn sàng.

Trong nhiều năm qua, bà Kim Yo Jong là một trong những người đáng tin cậy nhất của anh trai cô, và quyền lực của bà trong chế độ chỉ tăng lên và điều này làm dấy lên suy đoán rằng không có thành viên nào khác trong gia đình ngoài bà có thể tiếp quản quyền lãnh đạo nếu ông Kim Jong-un

Ánh Nhật/DV

Đọc nhiều