Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Hạ Băng 11/01/2023 18:34

Tối 11/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tội “Nhận hối lộ”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM phê chuẩn để thực hiện.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Sau phát súng ở TP.HCM bắt giữ, khởi tố 84 bị can thì những sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm trên khắp cả nước cũng dần được hé lộ. Chỉ trong vài tháng mà đã có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, TP Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Theo Công an TP.HCM, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động, giám đốc các trung tâm đăng kiểm đã nhận “lót tay” rồi chỉ đạo phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng… bỏ qua các vi phạm của xe tới đăng kiểm, như lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải… của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cho đến nay, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP.HCM đang tiếp tục chỉ đạo Cơ quan CSĐT phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Cục CSGT (C08 – Bộ Công an) và công an các địa phương mở rộng điều tra, chứng minh hành vi phạm tội tại các trung tâm đăng kiểm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, khẩn trương kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được cấp sai quy định; ngăn chặn ngay các phương tiện không đảm bảo an toàn, kỹ thuật lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông.

Theo Công an TP.HCM, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục làm rõ các hành vi khác như “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ” và cả các đơn vị liên quan cùng thực hiện các hành vi phạm tội với các trung tâm đăng kiểm nói trên.

Hạ Băng
Đọc nhiều