Bất chấp khó khăn, các “ông lớn” vẫn mạnh tay rót tiền vào Việt Nam

Lan Hoa 07/09/2023 16:40

Đó là nhận định trong bài viết mới được trang The Star của Malaysia đăng tải. Theo đó, mặc dù tình hình địa chính trị toàn cầu còn nhiều biến động, Việt Nam vẫn được các doanh nghiệp nước ngoài hướng đến như một cứ điểm đầu tư an toàn và thuận lợi.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/8, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đã đạt gần 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư nước ngoài cũng ước đạt gần 287,1 tỷ USD, bằng 63,3% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực. Vốn đầu tư điều chỉnh tiếp tục có xu hướng cải thiện hơn theo từng tháng so với các tháng đầu năm. Số lượt dự án điều chỉnh vốn cũng duy trì mức tăng so với cùng kỳ, khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường đầu tư của Việt Nam và tiếp tục đưa ra các quyết định mở rộng dự án hiện hữu.

Đáng chú ý, xu hướng dòng vốn thời gian qua đã có sự dịch chuyển tương đối với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhà đầu tư khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ. Ngay từ tháng 1/2023, Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ với 32 thành viên là những tập đoàn lớn đã tới Việt Nam khảo sát và thông báo sẽ lựa chọn Việt Nam là một địa điểm để dịch chuyển các dự án bán dẫn của họ.

Đơn cử như Amkor, “ông lớn” trong ngành công nghiệp bán dẫn, có trụ sở chính tại Arizona (Mỹ) đã có kế hoạch sẽ đưa nhà máy mới tại Bắc Ninh đi vào hoạt động. Dự án này có vốn đầu tư giai đoạn I là 500 triệu USD. Tương tự, tập đoàn Intel của Mỹ cũng sẽ tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới sau khi đã thành công với dự án 1,5 tỷ USD ở TP Hồ Chí Minh. Intel đang trong quá trình đàm phán với Chính phủ Việt Nam về các cơ chế, chính sách cho dự án này.

Ở một diễn biến khác, trong những ngày cuối tháng 6/2023, Foxconn đã đầu tư thêm 2 nhà máy tại Quảng Ninh với tổng vốn 250 triệu USD; Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng điều chỉnh tăng vốn thêm 1 tỷ USD…

Gần đây nhất, vào ngày đầu tiên của tháng 8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung, đã trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho Greenwich Management Limited (thuộc Tập đoàn Shandong Innovation Metal Technology – Trung Quốc) để triển khai xây dựng Nhà máy Innovation Precision tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD. Không thể phủ nhận, những khoản đầu tư lớn này đã góp phần quan trọng vào kết quả thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2023.

Kết quả ấn tượng này được hội tụ từ nhiều nguyên nhân, nhưng trước hết và quan trọng nhất là do hệ thống chính trị; đặc biệt là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời, linh hoạt với các giải pháp tháo gỡ, khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương đã nắm bắt được những khó khăn; đồng thời, tháo gỡ kịp thời, từ đó tạo niềm tin để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư; giải ngân đầu tư. Nhờ đó, các nhà đầu tư nước ngoài rất tin tưởng về môi trường đầu tư của Việt Nam.

Hàn Quốc dẫn đầu trong tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Theo báo cáo chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) mới công bố, số doanh nghiệp đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh quý 3/2023 tăng lên và Việt Nam vẫn củng cố vị trí là một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu.

Tuy nhiên, theo The Star nhận định, trong xu hướng Trung Quốc + 1, Ấn Độ đang thu hút nhiều nhà đầu tư nhất, tiếp theo là Indonesia, Thái Lan. Để thu hút các nhà đầu tư quốc tế, có 3 yếu tố Việt Nam cần tiếp tục cải thiện. Thứ nhất là liên quan đến hạ tầng, Việt Nam cần có thêm các tuyến đường cao tốc, nhà đầu tư không chỉ muốn thấy các tuyến đường đang được xây dựng, mà còn muốn thấy sự đảm bảo, cam kết về thời gian hoàn thành đúng hạn. Khi các dự án hạ tầng trọng điểm được đảm bảo tiến độ sẽ tạo ra hiệu ứng rất tốt. Thứ hai, với những nhà đầu tư lớn, cần có sự đảm bảo về việc cung cấp điện ổn định, nhà đầu tư sẽ không chấp nhận việc được thông báo cắt điện trước 3 ngày và nhà máy của họ bị cắt điện 24 giờ. Thứ ba, để thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ cao thì giáo dục và đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần được chú trọng.

Lan Hoa

Đọc nhiều