8
category
430956

Bão số 5 vào đất liền, lốc xoáy giật tung mái nhà ở nhiều nơi

Sơn Ca 18/09/2020 09:15

10h sáng nay (18/9), bão số 5 đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình – TT-Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Nhiều nơi ở miền Trung có mưa to, gió giật, cây đổ và tốc mái nhà.

Bão số 5 đang áp sát đất liền, lốc xoáy giật tung mái nhà ở Hà Tĩnh
Dự báo đường đi của bão số 5. Nguồn: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam

Về tác động của mưa, từ hôm qua đến nay tại một số tỉnh miền Trung có tổng lượng mưa rất lớn, từ 100-200mm. Trong đó tại Cù Lao Chàm đến 8h sáng nay đạt 339mm, Đà Nẵng có trạm đo 260mm.

Theo dự báo, mưa ở miền Trung tập trung vào sáng nay, đến đầu giờ chiều giảm nhanh.

Ông Khiêm kiến nghị, tỉnh nào cho học sinh nghỉ học ngày mai thì nên xem xét vì mai không còn mưa nữa.

Trước tình hình mưa, ông Khiêm đưa ra cảnh báo nguy cơ lũ quét rất cao ở vùng núi Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ; nguy cơ ngập úng tại khu đô thị, vùng trũng.

Huế có một người tử vong

Sáng 18/9, Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên – Huế đã có báo cáo nhanh về thiệt hại do bão số 5 gây ra trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, mưa bão đã làm một người tử vong do cây gãy đổ ở xã Phong Thu, huyện Phong Điền và 23 người bị thương. Bão số 5 làm hơn 1.600 nhà dân bị tốc mái ở các huyện Phong Điền, Phú Lộc, A Lưới và thị xã Hương Thủy. Gió mạnh cũng khiến nhiều cây xanh ở TP Huế gãy đổ, bật gốc.

Ông Lê Như Chinh, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Huế, cho biết gió mạnh khiến cây gãy đổ ở hầu hết các tuyến đường trong thành phố. Đơn vị đang huy động tất cả lực lượng tham gia dọn dẹp cây ngã đổ để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế, trực tiếp xuống đường kiểm tra tình hình. Ảnh: Điền Quang.

Bão số 5 đổ bộ Quảng Bình – Huế

Lúc 10h ngày 18/9, bão số 5 đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Cơ quan khí tượng cho biết trước và trong thời gian bão đổ bộ, các tỉnh Trung Bộ mưa rất to với lượng 100-300 mm.

Hiện, tâm áp thấp nhiệt đới vẫn nằm trên đất liền các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8.

Nhiều người dân thiệt hại về nhà cửa do bão

Gia đình bà Nguyễn Thị Diệu Hương (số nhà 68, phố Lê Duẩn) bị gió bão thổi bay nóc. Bà Hương cho biết những năm trước, bão nhỏ nên bà có phần chủ quan. Khi bão đổ bộ, bà chỉ ở nhà một mình nên không có người chạy đồ cùng. Bà Hương dự đoán tổng thiệt hại của gia đình khoảng 50 triệu đồng gồm toàn bộ phần mái tôn và nhiều trang thiết bị nội thất.

Trong khi đó, nhà ông Trần Bá Biểu ở phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) bị tốc mái khiến nhiều tài sản trong nhà bị hư hại. “Gió giật mạnh làm mái ngoái nhà tôi bay mất. Lúa dự trữ trong nhà cũng bị ướt hết cả”, ông Biểu cho hay.

Người dân dọn dẹp nhà cửa khi mưa đã ngớt. Ảnh: Việt Linh.

Đà Nẵng vẫn còn 64 ngư dân trên biển

Trực ban tác chiến Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết tính đến 5h ngày 18/9, Đà Nẵng còn 7 phương tiện của ngư dân với 64 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, 5 tàu với 49 lao động ở khu vực đông bắc quần đảo Hoàng Sa đang di chuyển ra theo hướng đông bắc để tránh bão.

Đó là các tàu: ĐNa 90255 của ông Nguyễn Đình Châu (11 lao động); ĐNa 90316 của ông Hồ Ngọc Thạch (12 lao động); ĐNa 90307 (10 lao động) của ông Nguyễn Phú Hùng (cùng trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê); tàu ĐNa 90463 (7 lao động) của ông Nguyễn Thân; và tàu ĐNa 90263 (9 lao động) của bà Phan Thị Minh Phương (cùng trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). Ngoài ra, ở ven bờ biển Phú Yên có 2 tàu với 15 lao động của ngư dân Đà Nẵng đang tránh trú (tàu ĐNa 90879 và ĐNa 90818).

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết các quận, huyện đã tổ chức sơ tán 10.194 người dân đến nơi an toàn để tránh bão số 5. Cụ thể, quận Thanh Khê: 695 người; quận Sơn Trà: 4.688 người; quận Liên Chiểu: 3.334 người; quận Cẩm Lệ: 908 người; huyện Hòa Vang: 1.156 người.

Trong sáng nay, lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, vận động người dân ở khu nhà tạm, chung cư xuống cấp đến những nơi kiên cố, trụ sở cơ quan, trường học để tránh bão.

Ngoài biển, các tàu cá của ngư dân trú bão ở âu thuyền Thọ Quang. Trong đất liền, người dân quận Sơn Trà gia cố nhà cửa trước khi bão vào. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Hà Tĩnh: Lốc xoáy giật tốc hàng chục mái nhà dân

Khoảng 23h tối qua (17/9), do ảnh hưởng của cơn bão số 5, địa bàn xã Cương Gián xảy ra lốc xoáy, mưa lớn.

Bão số 5 đang áp sát đất liền, lốc xoáy giật tung mái nhà ở Hà Tĩnh
Lốc xoáy làm ngôi nhà bị dột mái
Bão số 5 đang áp sát đất liền, lốc xoáy giật tung mái nhà ở Hà Tĩnh
Gió giật làm rơi vỡ những tấm mái lợp nhàTrận lốc xoáy kéo dài khoảng 20 phút khiến khoảng 60 ngôi nhà bị tốc mái. Hệ thống tường rào, nhiều diện tích cây trồng của người dân gãy đổ.
Bão số 5 đang áp sát đất liền, lốc xoáy giật tung mái nhà ở Hà Tĩnh
Lốc đánh bay hàng rào
Bão số 5 đang áp sát đất liền, lốc xoáy giật tung mái nhà ở Hà Tĩnh
Chính quyền hỗ trợ bà con lợp lại mái nhà

Chính quyền địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng thống kê thiệt hại về tài sản, đồng thời đến từng gia đình để hỗ trợ dọn dẹp, lợp lại mái giúp người dân. Rất may trận lốc không gây thương vong về người.

Đến sáng nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa rất lớn kèm theo gió giật mạnh.

TP.HCM: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5, sáng nay tại TP.HCM có gió giật mạnh. Trời nhiều mây và nhiều nơi có mưa.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trong hôm nay, các tỉnh thành Nam Bộ có thời tiết nhiều mây, mưa rào nhiều nơi, rải rác có mưa vừa và dông, có nơi mưa to, cục bộ có mưa rất to.

Lượng mưa phổ biến từ 20-40mm/24h, có nơi trên 70mm/24h. Trong cơn dông đề phòng nguy cơ kèm theo gió giật mạnh, lốc, sét.

Đài này cảnh báo, đợt mưa diện rộng ở Nam Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 19/9, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm/đợt, có nơi trên 180mm/đợt. Đề phòng ngập úng xảy ra ở các khu vực trũng, thấp.

Nguy cơ sạt lở đất ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cảnh báo trong sáng 18/9, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Theo đó, nguy cơ sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại huyện:

– Thành phố Đà Nẵng: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ;

– Quảng Nam: thành phố Hội An, Thăng Bình, Nông Sơn.

Nguy cơ sạt lở đất và ngập úng cục bộ trung bình tại huyện:

– Quảng Nam: thành phố Tam Kỳ, Phú Ninh, Điện Bàn.

Bão hướng vào Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế

9h sáng 18/9, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão số 5 đang mạnh cấp 9, giật cấp 11 trên vùng ven biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. Những giờ tới, bão đi theo hướng tây vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Như vậy, bão di chuyển chếch lên phía trên so với dự báo trước đó, khu vực đổ bộ của bão đã được thu hẹp.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định trọng tâm bão đi vào là các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Bão có thể đổ bộ trong 1-2 giờ tới, khoảng trưa 18/9.

Bão số 5 đang hướng vào khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế. Ảnh: VNDMS.

Gió mạnh khiến cây cối ngã đổ tại Huế

Tại TP Huế, từ 8h, mưa lớn và gió giật mạnh quật đổ nhiều cây cối. Người dân khá khó khăn khi tham gia giao thông trên đường bằng xe máy và xe đạp.

Một số khu vực bị cúp điện. Đa số hàng quán đều đóng cửa tránh bão.

Lúc 8h30, trên đường Lê Duẩn đoạn trước kỳ đài Huế có gió giật rất mạnh. Hai cây cổ thụ và một số cây nhỏ bị bật gốc, chắn ngang lòng đường.

Khoảng 30 phút sau, cảnh sát giao thông đã có mặt tại các tuyến đường có cây đổ để phân bổ giao thông, không cho người dân đi vào.

Tranh thủ lúc tạnh mưa, anh Trần Duy Hoàng (TP Huế) dùng gậy vớt cành cây, lá cây gãy rụng trước cửa nhà để tránh tắc cống khi mưa xuống, gây ngập.

“Bão chưa vào nhưng dự báo cường độ thấy rất mạnh. Hy vọng bão không mạnh hơn nữa và sẽ sớm tan”, anh Hoàng chia sẻ.

Nhiều cây cổ thụ bị bật gốc do gió giật mạnh tại Huế. Ảnh: Việt Linh, Ngọc Tân.

Dọn dẹp cây bị đổ do bão

Lúc 10h, tại đường Lê Duẩn (Huế), gió to làm bay mái nhà của người dân.

Trong khi đó, nhân viên Trung tâm Công viên cây xanh TP Huế dùng cưa máy giải phóng các thân cây đổ trên đường Lê Duẩn. Lực lượng CSGT có mặt phong tỏa khoảng 1 km đường, không cho các phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm.

Gió lớn làm tốc mái nhà, đổ cây xanh ở Thừa Thiên – Huế. Ảnh: Việt Linh – Ngọc Tân.

Cánh Cò đang tiếp tục cập nhật…

Đọc nhiều