Báo Hong Kong dự đoán Việt Nam phục hồi kinh tế mạnh mẽ trở lại trong năm 2021

Bảo Trâm 14/07/2021 08:19

Trang Neteasy của Hong Kong vừa có bài viết với tiêu đề “Sau đại dịch, kinh tế Việt Nam có thể sớm phục hồi?”, với nội dung đánh giá tình hình dịch bệnh và kinh tế của Việt Nam hiện tại. Đồng thời dự đoán thời điểm mà Việt Nam sẽ kiểm soát được Covid-19 đang bùng phát.

Theo Neteasy, những lợi thế riêng của Việt Nam như vị trí địa lý, tài nguyên tốt, đà phát triển kinh tế rất bắt mắt, kinh nghiệm chống dịch ở quá khứ… không khó để Việt Nam nhanh chóng phục hồi phát triển kinh tế sau hết dịch.

Tất nhiên, nền kinh tế Việt Nam muốn phục hồi nhanh sau khi hết dịch thì chủ yếu phụ thuộc vào thời điểm hết dịch và sự phục hồi của thị trường quốc tế.

Theo ước tính của Ngân hàng Phát triển Châu Á, nếu dịch bệnh toàn cầu có thể chấm dứt vào nửa đầu năm nay, thì theo các chỉ số tổng hợp của Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam vẫn có thể duy trì mức tăng trưởng tích cực trong năm 2021 và có thể quay trở lại mức 6,8% trong năm tới.

Mức độ phục hồi như vậy là khá hiếm trên thế giới, và với động lực phát triển kinh tế của Việt Nam thì điều này là hoàn toàn có thể làm được, trang Neteasy nhận định.

Trong 30 năm liên tiếp, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Việt Nam nằm trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới và chỉ đứng sau Trung Quốc. Từ lâu, Việt Nam đã được coi là “Công xưởng mới của thế giới” trong tương lai, và ngành sản xuất của Việt Nam cũng đã nổi lên trên trường quốc tế trong những năm gần đây, theo Neteasy.

Việt Nam cũng đã phát triển nhiều ngành công nghiệp phức tạp và cao cấp hơn trong những năm gần đây, chẳng hạn như ngành công nghiệp điện tử. Các công ty điện tử quốc tế nổi tiếng như Samsung và Intel đã chuyển các trung tâm sản xuất ở nước ngoài về Việt Nam, thậm chí 80% chip của Intel được sản xuất tại Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam đã thực sự cùng với Trung Quốc và Ấn Độ trở thành một trong ba nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và là cơ sở sản xuất chính cho các sản phẩm điện tử. Theo Neteasy, thành tựu này là vô cùng đáng nể.

Ngoài ra, nguồn vốn FDI vào Việt Nam gần đây vô cùng dồi dào, tổng lượng xuất nhập khẩu hàng năm của Việt Nam hiện đã vượt quá 500 tỷ đô la Mỹ, tương đương với gấp đôi GDP của Việt Nam, cao hơn nhiều so với Hàn Quốc, quốc gia được mệnh danh là “chim hoàng yến của nền kinh tế thế giới”.

Có thể nói, sự phát triển kinh tế của Việt Nam chủ yếu dựa vào đầu tư nước ngoài và thị trường quốc tế, chỉ cần dòng vốn nước ngoài tiếp tục chảy vào và thị trường quốc tế phục hồi thì nền kinh tế Việt Nam rất dễ phục hồi, Neteasy nhận định.

Bảo Trâm (Theo Neteasy)

Đọc nhiều