Báo Ấn Độ: Ngành công nghiệp bán dẫn đã giúp Việt Nam tỏa sáng

Đông Duy 02/10/2023 16:20

Trang VarIndia (Ấn Độ) vừa qua đã có bài viết “Ngành công nghiệp bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam đã thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trước những thách thức toàn cầu”, trong đó đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư đáng kể từ các “gã khổng lồ” trong ngành như Samsung và Intel, cũng như việc di dời các nhà sản xuất lớn khỏi Trung Quốc, đã góp phần giúp Việt Nam tỏa sáng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

VarIndia đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đã góp phần giúp Việt Nam tỏa sáng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.
VarIndia đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đã góp phần giúp Việt Nam tỏa sáng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Với tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​là 5,1% vào năm 2023, vượt mức trung bình 4,5% trong ba năm (2020-22), nền kinh tế Việt Nam đã sẵn sàng cho sự phục hồi mạnh mẽ. GlobalData, một công ty phân tích và dữ liệu hàng đầu, dự báo các biện pháp chủ động của chính phủ, bao gồm nới lỏng tiền tệ và tăng đầu tư công, sẽ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa với tốc độ 6,5% trong giai đoạn 2024-25.

Báo cáo PESTLE Insights mới nhất của GlobalData , “ Triển vọng kinh tế vĩ mô: Việt Nam ,” tiết lộ rằng nhu cầu nội địa của đất nước vẫn ổn định do sự kết hợp giữa lạm phát giảm và chi phí vay giảm. Trong nửa đầu năm 2023, tiêu dùng cuối cùng có mức tăng đáng chú ý là 2,68% so với cùng kỳ năm 2022.

Giá trị gia tăng trong nông nghiệp và dịch vụ chứng kiến ​​mức tăng trưởng lần lượt là 3,1% và 6,3%, góp phần làm tăng tổng GDP thêm 3,7% trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, giá trị gia tăng của ngành công nghiệp lại tăng khiêm tốn 0,4% trong nửa đầu năm 2023. Nửa đầu năm 2023, đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất trong giai đoạn 2011-23 do thương mại trầm lắng. Điều này được phản ánh qua sự sụt giảm đáng kể 10,0% trong xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, cùng với mức giảm đáng chú ý là 13,2% trong nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ hàng năm trong suốt nửa đầu năm 2023.

Maheshwari Bandari, Nhà phân tích nghiên cứu kinh tế tại GlobalData, nhận xét: “Nếu nhu cầu bên ngoài vẫn yếu hoặc đầu tư vẫn bị hạn chế, có khả năng tăng trưởng sẽ không đạt được kỳ vọng. Các vấn đề đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm việc tạm dừng các dự án trị giá 34 tỷ USD tính đến tháng 6 năm 2023, cùng với sự gia tăng nợ xấu, có khả năng tác động tiêu cực đến triển vọng kinh tế của Việt Nam.”

Theo ngành, khai khoáng, sản xuất và tiện ích đóng góp 35,0% vào tổng giá trị gia tăng (GVA) của Việt Nam vào năm 2022, tiếp theo là bán buôn, bán lẻ và khách sạn (13%), và các hoạt động trung gian tài chính, bất động sản và kinh doanh (12,6%). ). Về mặt danh nghĩa, ba lĩnh vực này được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt là 12,8%, 12,8% và 12,4% vào năm 2023 so với mức tăng trưởng lần lượt là 14,2%, 20,5% và 11,7% vào năm 2022.

Lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam sẵn sàng tăng trưởng khi Samsung đầu tư 3,3 tỷ USD (tháng 8 năm 2022) và Intel xem xét tăng thêm 1 tỷ USD trong khoản đầu tư sản xuất chip trị giá 1,5 tỷ USD (tháng 2 năm 2023). Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn và xung đột thương mại, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước đóng vai trò chủ chốt trong ngành bán dẫn.

Dự báo kinh tế và rủi ro cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2023, Việt Nam đã đón khoảng 6,6 triệu du khách quốc tế, đạt 83% mục tiêu hàng năm. GlobalData dự đoán lượng khách quốc tế sẽ tăng từ 2,2 triệu vào năm 2022 lên 11,4 triệu vào năm 2023 và thậm chí còn cao hơn, đạt 19,5 triệu vào năm 2025.

Việt Nam được xếp vào loại quốc gia có thể quản lý được và xếp thứ 63/153 quốc gia trong Chỉ số Rủi ro Quốc gia GlobalData (GCRI Q1 2023). Việt Nam có điểm tương đối cao về tất cả các thông số rủi ro, so với mức trung bình của các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, điểm số của quốc gia này về kinh tế vĩ mô, công nghệ & cơ sở hạ tầng cũng như cơ cấu nhân khẩu học & xã hội thấp hơn mức trung bình của Thế giới trong Quý 1 năm 2023.

Bandari kết luận: “Việt Nam đang trở thành nhân vật then chốt trong việc chuyển hướng chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, rời xa Trung Quốc. Tâm điểm là khu công nghiệp Deep C Two ở miền Bắc Việt Nam, trung tâm của các nhà cung cấp lớn trên toàn cầu. Nhu cầu ngày càng tăng ở khu vực này nhấn mạnh tầm quan trọng của nó khi các doanh nghiệp hướng tới đa dạng hóa ngoài tầm với của Trung Quốc. Vị trí địa lý thuận lợi của Việt Nam và các khu công nghiệp đang phát triển do các đơn vị như Deep C quản lý đang thu hút các nhà sản xuất. Quá trình chuyển đổi này nêu bật vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong kịch bản tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, đánh dấu một giai đoạn mới trong hành trình kinh tế của nước này.”

Đông Duy

Đọc nhiều