28
category
637818

Ban Tôn giáo Chính phủ lên tiếng về ‘sư Thích Minh Tuệ’

Bích Ngân 17/05/2024 09:32

Hôm qua, Ban Tôn giáo Chính phủ thuộc Bộ Nội vụ đã gửi công văn liên quan đến công tác quản lý nhà nước về Phật giáo trên địa bàn đến các Ban, Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Dân tộc – Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu. Nội dung công văn đặc biệt chú ý đến tình trạng tập trung đông người và ảnh hưởng đến an ninh trật tự khi ông Thích Minh Tuệ xuất hiện tại các địa phương.

Trong thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh về ông Thích Minh Tuệ, người tự xưng là tu sĩ Phật giáo, đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại, thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Qua nắm bắt tình hình ban đầu, Ban Tôn giáo Chính phủ xác định ông Thích Minh Tuệ có tên thật là Lê Anh Tú, sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Quan trọng hơn, ông Thích Minh Tuệ không phải là tu sĩ Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ông Thích Minh Tuệ đã nhiều lần đi bộ theo hình thức thực hành phương pháp tu tập “hạnh đầu đà”. Ảnh: Người dân chụp lại và lan truyền trên internet

Ông Thích Minh Tuệ đã thực hiện hành trình đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại ba lần trước đây theo hình thức tu tập “hạnh đầu đà” nhưng không thu hút nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, trong lần thứ tư, hành trình của ông đã thu hút sự quan tâm lớn của công chúng, có thời điểm lên tới hàng trăm người theo dõi và đi cùng, gây ra ảnh hưởng đáng kể đến an ninh trật tự và giao thông tại các địa phương. Đoàn người đi theo ông bao gồm tín đồ phật tử, người hiếu kỳ, cùng các nhóm Tiktoker, Youtuber quay clip, livestream, tạo nên “hiện tượng Thích Minh Tuệ” trên mạng xã hội với nhiều bình luận đa chiều.

Trước tình hình trên, Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu Ban, Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tham mưu, báo cáo UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ khi ông Thích Minh Tuệ đến địa phương. Cần đặc biệt chú ý không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở giao thông, và ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đồng thời, cần ngăn chặn việc các thế lực xấu lợi dụng tình hình, xúi giục và lôi kéo gây mất đoàn kết tôn giáo và vi phạm pháp luật.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam để hướng dẫn tăng ni, phật tử tu học theo đúng chính pháp của Đức Phật, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và cách thức hành trì của mọi người nhưng cần đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các địa phương cần vận động chức sắc, tín đồ và quần chúng nhân dân không tập trung đông người nơi công cộng, tránh gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Cùng ngày, thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, gửi công văn đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố. Nội dung công văn nêu rõ, trong thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh về ông Thích Minh Tuệ, người tự xưng là tu sĩ Phật giáo, đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại. Thượng tọa Thích Đức Thiện khẳng định, “sư Thích Minh Tuệ” không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất kỳ ngôi chùa hay cơ sở tự viện nào thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ông Thích Minh Tuệ, tên thật là Lê Anh Tú, hiện sống tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, đã từ bỏ công việc đo đạc địa chính tại tỉnh Phú Yên và bắt đầu hành trình đi bộ từ Khánh Hòa ra các tỉnh phía Bắc và ngược lại.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cảnh báo người dân và phật tử không ngộ nhận ông Tú là nhà sư. Công văn nhấn mạnh, lần này, một số người đã sử dụng hình ảnh đi bộ của ông Lê Anh Tú để tạo sự hiếu kỳ, thu hút sự chú ý trên mạng xã hội và có nhiều bình luận xuyên tạc về đời sống tu hành của tăng ni, phật tử thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trong một video chia sẻ trên mạng xã hội, ông Tú cho biết mình không phải sư cũng không phải thầy, chỉ là công dân bình thường. Ông khẳng định, “Con chỉ đơn giản là học tập theo Phật, không muốn mượn hình ảnh của các tỳ kheo, nhà sư để mọi người nói đi lừa đảo, lấy tiền bạc hay làm những điều sai trái”.

Công văn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ.

Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu các địa phương không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở giao thông nơi ông Tú đi qua. Cần đảm bảo không để các thế lực xấu lợi dụng, lôi kéo gây mất đoàn kết tôn giáo và vi phạm pháp luật. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại các địa phương cần hướng dẫn phật tử học theo đúng chính pháp của Đức Phật, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và cách thức hành trì của mọi người nhưng cần đảm bảo đúng pháp luật.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng lưu ý việc thông tin, tuyên truyền để quần chúng nhân dân, tăng ni, phật tử và nhân dân hiểu về chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo và cách thức hành trì của Phật giáo. Cần vận động chức sắc, tín đồ và quần chúng nhân dân không tập trung đông người nơi công cộng, gây cản trở giao thông và an ninh trật tự. Các cơ quan chức năng cần chủ động cung cấp thông tin, định hướng dư luận, không để các đối tượng thiếu thiện chí có cơ hội lợi dụng tuyên truyền, kích động gây mất ổn định xã hội.

Đồng thơì, tình trạng tập trung đông người theo ông Thích Minh Tuệ đang gây ra nhiều vấn đề an ninh trật tự và giao thông tại các địa phương. Ban Tôn giáo Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có những biện pháp quyết liệt để kiểm soát tình hình, đảm bảo an toàn và trật tự xã hội. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, đồng thời tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và hành trì của mọi người theo đúng quy định của pháp luật.

Bích Ngân 

Đọc nhiều