Tạp chí ô tô lâu đời nhất thế giới: “Tiến nhanh tại Việt Nam, VinFast đặt tham vọng lớn ở Mỹ, châu Âu”

Bảo Trâm 21/06/2021 08:25

Sáng 21/6, trang AutoCar, trang báo uy tín và lâu đời nhất trên thế giới về ô tô của Anh đã có bài viết khá dài nói về kế hoạch “vươn ra thế giới” của Vinfast thông qua kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Châu Âu.

Mở đầu bài viết, AutoCar đã tóm tắt lại lịch sử sơ lược về quá trình thành lập của Vinfast, đồng thời giới thiệu sơ qua những mẫu xe mà hãng đang có ở thời điểm hiện tại.

Theo đó, Vinfast được thành lập vào tháng 10/2018, với doanh số bán hàng đã tăng từ 15.300 xe năm 2019 lên 29.485 xe năm 2020 trong một thị trường có doanh số ước đạt 300.000 xe mỗi năm.

Hiện Vinfast cung cấp 3 mẫu xe là Lux SA2.0 SUV, Lux A2.0 sedan và Fadil với model thứ 3 là chủ lực doanh số tại Việt Nam.

Theo AutoCar, nhờ có mức giá cạnh tranh: 1,4 tỷ đồng (42.000 bảng Anh) so với 4,4 tỷ đồng (135.000 bảng Anh) của Mercedes-Benz GLE, và hệ thống đại lý rộng lớn nhất cả nước của VinFast, mẫu xe Vinfast Lux SA2.0 đã vượt xa doanh số của hãng Mercedes với gần 4.500 chiếc mỗi năm.

Trong thời gian tới, mẫu xe điện của VinFast cũng sẽ được ra mắt: VF e34 – mẫu SUV cỡ trung kích thước tương tự Honda CR-V, Toyota RAV4. Mẫu xe điện này đã nhận gần 4.000 đợt đặt hàng sau 24 giờ đặt trước. Chiếc SUV chạy điện này có giá 690 triệu đồng (21.000 bảng Anh), sử dụng động cơ điện 148 mã lực, mô men xoắn 178 lb-ft. Tầm hoạt động của nó đạt 300 km cho mỗi lần sạc.

Cũng theo AutoCar, 3 năm qua là giai đoạn chuyển mình nhanh chóng của VinFast. Vào thời điểm công bố chính thức vào tháng 10/2018, cơ sở của công ty vẫn đang trong quá trình xây dựng với nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo nhân viên và viện R&D vẫn chưa hoàn thành cho đến ngày 14/6/2019.

Giờ đây, VinFast đã đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng khu phức hợp sản xuất rộng 335 ha, giới thiệu với công chúng công nghệ robot mới nhất với tỷ lệ tự động hoá 90%, tương đương hầu hết các nhà máy hiện đại của châu Âu.

Vinfast đã đặt cho mình mục tiêu vô cùng tham vọng là đạt công suất 250.000 xe trong giai đoạn đầu và 500.000 xe trong giai đoạn 2. Nếu đạt được điều này, Vinfast sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á, theo Auto Car.

VinFast cũng đã đầu tư một trung tâm đào tạo kỹ sư, tạo ra hơn 25.000 việc làm tại khu liên hợp sản xuất tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng. Cùng thời điểm trên, Vinfast cũng lập một viện nghiên cứu tại Đức (và có kế hoạch cho nhiều địa điểm khác ở châu Âu) và một trung tâm tại California, Mỹ để phát triển công nghệ mới cần thiết cho xe điện.

Viện Nghiên cứu Vinfast tại Đức

Bà Thái Thị Thanh Hải, Giám đốc VinFast nói với AutoCar rằng: “Chúng tôi phát triển nguồn nhân lực nội bộ mạnh mẽ để thu hút hàng trăm chuyên gia và kỹ sư hàng đầu với nhiều kinh nghiệm từ nhiều quốc gia, trong đó có Anh“.

Với đội ngũ nhân sự tài năng và tận tâm, VinFast đã tạo nên những kỷ lục về thời gian trong việc phát triển ô tô, sản xuất và chiếm lĩnh thị trường xe tại Việt Nam. Đây cũng là một yếu tố quan trọng cho kế hoạch vươn ra toàn cầu của VinFast“, bà Hải cho biết.

Trước đó, Bloomberg và Reuters đã đưa tin VinFast đang lên kế hoạch IPO tại Mỹ, cố gắng huy động 3 tỷ USD. Các báo cáo sau đó định giá công ty ở mức 50-60 tỷ USD, đặt nó ngang hàng với nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc.

Khoản đầu tư này rất quan trọng đối với VinFast nếu muốn thực hiện mục tiêu mở rộng toàn cầu, đặc biệt nếu kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Mỹ, châu Âu thành hiện thực. Chưa có địa điểm nào được tiết lộ nhưng công ty được cho là đang nhắm đến Pháp, Đức, Hà Lan và Mỹ, theo AutoCar

Tại châu Âu, VinFast sẽ chính thức mở mạng lưới bán hàng tại Pháp, Đức, Hà Lan vào năm 2022 và nhanh chóng mở rộng ra các quốc gia khác trong các năm tiếp theo“, bà Hải cho biết.

Bảo Trâm (Theo AutoCar)

Tags :
Đọc nhiều