AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây tình trạng đông máu

Bích Ngân 04/05/2024 17:02

Mới đây, AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận rằng vaccine Covid-19 của họ có thể gây ra tình trạng đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp. Thông tin này được tiết lộ bởi Telegraph vào ngày 2 tháng 5 vừa qua. Điều này đặt ra hàng loạt câu hỏi và lo ngại về sự an toàn của vaccine được phát triển bởi hãng này, đồng thời kéo theo các tranh cãi pháp lý phức tạp.

Lọ vaccine AstraZeneca rỗng trên quầy một trung tâm tiêm chủng Covid-19 ở ngoại ô Sydney, Australia, tháng 8/2021.

Trước đó, AstraZeneca đã đối mặt với một vụ kiện tập thể do một số người dùng cáo buộc rằng vaccine của họ gây ra tử vong và thương tật nghiêm trọng. Vụ kiện này bắt nguồn từ Jamie Scott, một người dùng vaccine, người đã gửi đơn kiện vào năm ngoái, kể lại cách ông bị đông máu và chảy máu não sau khi tiêm vaccine. Hiện có tới 51 đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Tối cao, trong đó yêu cầu bồi thường lên đến 100 triệu bảng Anh.

AstraZeneca, mặc dù vẫn phản đối các cáo buộc này, nhưng đã phải thừa nhận trong một tài liệu pháp lý được gửi đến tòa án rằng vaccine của họ “có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) trong những trường hợp rất hiếm gặp”. Tuy nhiên, hãng vẫn lưu ý rằng TTS có thể xảy ra ngay cả khi không tiêm vaccine và cần phải điều tra cụ thể về nguyên nhân gây đông máu trong từng trường hợp riêng lẻ.

Những phát ngôn này của AstraZeneca đến sau những tranh cãi pháp lý căng thẳng và có thể là cơ sở để yêu cầu hãng này bồi thường cho các nạn nhân. Điều này đi ngược lại với tuyên bố của hãng vào năm 2023, khi họ từ chối chấp nhận rằng tình trạng đông máu ở người dùng là do vaccine gây ra.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã phát ngôn về tình trạng này, ghi nhận rằng “tác dụng phụ rất hiếm gặp sau tiêm vaccine AstraZeneca là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng”. Tuy nhiên, theo định nghĩa của Hội đồng Tổ chức Khoa học Y tế Quốc tế, “tác dụng phụ rất hiếm gặp” là những phản ứng được báo cáo với tỷ lệ từ một trên 10.000 trường hợp trở xuống.

Kate Scott, vợ của người đầu tiên đệ trình đơn kiện, đã thể hiện sự phẫn nộ khi cho biết: “Phải mất ba năm họ mới thừa nhận điều này. Đây là một động thái tích cực, nhưng chúng tôi muốn họ và cả chính phủ có hành động cụ thể hơn nữa”.

Trong khi đó, đại diện của AstraZeneca đã gửi lời chia buồn đến những gia đình đã mất người thân hoặc gặp vấn đề sức khỏe sau khi tiêm chủng, và khẳng định rằng an toàn của người dùng là ưu tiên hàng đầu. Họ cũng nhấn mạnh rằng vaccine của họ đã được chứng minh là an toàn dựa trên cơ sở bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng và dữ liệu thực tế.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến nghị cần thiết sau khi AstraZeneca thừa nhận vấn đề này. Các quy trình tiêm chủng được chặt chẽ và người dân được khuyến khích đo huyết áp, khám sàng lọc và theo dõi chặt chẽ trước, trong và sau khi tiêm. Các biến cố đông máu hiếm gặp sau tiêm cũng được cảnh báo và người dân được khuyến cáo cần phải theo dõi và xử trí kịp thời.

Dù có những lo ngại về an toàn, nhưng vaccine Covid-19 vẫn là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Việc hiểu rõ về tác dụng phụ của vaccine là cần thiết để đảm bảo rằng mọi người đều được bảo vệ một cách an toàn và hiệu quả.

Bích Ngân 

Đọc nhiều