130649
category
521514

ANM 1/6: Mật vụ Đan Mạch bị cáo buộc giúp Mỹ để do thám đồng minh châu Âu

Trần Anh 01/06/2021 18:00

Ngày 1/6, Đài Phát thanh DR (Đan Mạch) công bố kết quả cuộc điều tra phối hợp với kênh truyền thông SVT (Thụy Điển), NRK (Na Uy), báo Le Monde (Pháp) cùng các kênh NDR, WDR và báo SZ của Đức, cho biết trong các năm từ 2012 đến 2014, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã lợi dụng quan hệ đối tác với Cơ quan Tình báo Quân sự và Đối ngoại Đan Mạch (FE) để do thám các chính trị gia hàng đầu Châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel là một trong những chính trị gia hàng đầu Châu Âu bị NSA và FE do thám.
Thủ tướng Đức Angela Merkel là một trong những chính trị gia hàng đầu Châu Âu bị NSA và FE do thám.

Theo DR, NSA đã lợi dụng sự hợp tác tình báo với FE để thực hiện việc do thám, bao gồm truy cập vào các nội dung tin nhắn SMS, các cuộc gọi thoại và truy cập Internet, trong đó có nội dung tìm kiếm, nội dung chat và dịch vụ nhắn tin của quan chức các nước Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan và Pháp. Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Trine Bramsen đã được thông báo về hoạt động này từ tháng 8/2020. Bà Bramsen nhấn mạnh việc nghe lén một cách có hệ thống các đồng minh thân cận là “điều không thể chấp nhận”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình tội phạm tài chính trên không gian mạng, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) mới đây cho biết, lực lượng thực thi pháp luật tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã phối lực trong một hoạt động kéo dài 6 tháng mang tên HAECHI-I nhằm xử lý loại tội phạm này. Hoạt động này nhắm mục tiêu vào 5 loại tội phạm tài chính trực tuyến: gian lận đầu tư, rửa tiền (từ các trò chơi trực tuyến bất hợp pháp), tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm, lừa đảo tình cảm và lừa đảo bằng giọng nói. Hoạt động có sự phối hợp của các cơ quan chức năng tại Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Lào, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Thông qua hoạt động này, lực lượng thực thi pháp luật đã đóng băng 1.600 tài khoản ngân hàng trên toàn cầu và bắt giữ 585 cá nhân.

Hoạt động HAECHI-I của Interpol khu vực Châu Á – Thái Bình Dương kéo dài 6 tháng, nhắm mục tiêu vào 5 loại tội phạm tài chính trực tuyến phổ biến.
Hoạt động HAECHI-I của Interpol khu vực Châu Á – Thái Bình Dương kéo dài 6 tháng, nhắm mục tiêu vào 5 loại tội phạm tài chính trực tuyến phổ biến.

Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển đã phải đóng cửa cơ sở dữ liệu bệnh truyền nhiễm của nước này, SmiNet, để ứng phó với một loạt nỗ lực tấn công mạng. SmiNet được sử dụng để lưu trữ các báo cáo điện tử về lây nhiễm Covid-19 phải thông báo theo Đạo luật về các bệnh truyền nhiễm. Sau khi phát hiện một số nỗ lực xâm nhập vào cơ sở dữ liệu SmiNet, Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển đã tạm thời ngắt hệ thống này và báo cáo sự việc cho Cảnh sát và Cơ quan Bảo vệ Quyền riêng tư. Chưa có dấu hiệu cho thấy kẻ xâm nhập đã đánh cắp được thông tin từ cơ sở dữ liệu này.

Các nhà nghiên cứu của hãng bảo mật mạng cho các hệ thống công nghiệp Claroty vừa phát hiện một lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị khai thác bởi một kẻ tấn công từ xa trái phép nhắm vào một số bộ điều khiển logic lập trình (Programmable Logic Controller – PLC) của Siemens. Lỗ hổng được đánh số CVE-2020-15782, là lỗi nghiêm trọng cao có thể qua mặt cơ chế bảo vệ bộ nhớ, cho phép kẻ tấn công có quyền truy cập Internet đến cổng TCP 102 để ghi và đọc dữ liệu tại các vùng nhớ được bảo vệ. Siemens cho biết lỗ hổng này ảnh hưởng đến các sản phẩm SIMATIC S7-1200 và S7-1500 của hãng. Hãng đã phát hành bản cập nhật firmware cho một số thiết bị bị ảnh hưởng và cung cấp các biện pháp khắc phục cho một số sản phẩm chưa có bản vá.

Công ty thực phẩm JBS của Úc vừa thông báo cho biết, mạng máy tính của công ty bị đánh sập sau khi trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng. Vụ việc có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp thịt ra thị trường Úc và một số quốc gia trên thế giới. Ông Brent Eastwood, Giám đốc Điều hành JBS cho biết, có ít nhất 6 cơ sở chế biến thịt của công ty này tại bang Queensland và nhiều cơ sở khác tại bang Victoria, New South Wales và Tasmania bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này. Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud cho biết, chính quyền Úc đã biết về vụ việc và hiện đang phối hợp để giúp công ty JBS khôi phục mạng máy tính.

Trần Anh

Đọc nhiều