Ai cấp phép cho Minh Béo vào vai diễn Đức Phật?

Đặng Trường 05/08/2022 16:46

Ngày 4/8, cộng đồng mạng dậy sóng vì bài chia sẻ của Minh Béo. Trên trang cá nhân, anh ta viết: “Vinh dự được nghệ sĩ Phượng Trang – trưởng đoàn Bông sen Sài Gòn phân vai Đức Phật A Di Đà cho vở diễn Sân Khấu Phật Giáo mới nhất! Đang thử phục trang chuẩn bị cho vai diễn tâm linh mới! Con kính mong Phật Trời cho con được hoàn thành vai diễn mà con hằng tôn kính! Nam Mô A Di Đà Phật!”.

Tạo hình Minh Béo trong vai Đức Phật A Di Đà.

Nhiều trang fanpage và cá nhân đã chia sẻ lại nội dung ngay sau đó và tỏ ra vô cùng phẫn nộ. Họ cho rằng Minh Béo không xứng đáng với vai Đức Phật A Di Đà vì quá khứ phạm tội, lại còn là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Minh Béo bị trục xuất về nước, vậy mà về Việt Nam lại trở thành “Phật A Di Đà” dễ dàng? Tất nhiên, việc người từng phạm tội làm lại cuộc đời là không đáng trách nhưng hãy chọn một con đường hoàn lương ít gây tranh cãi hơn, đừng cố mặc vào cái áo đã không còn phù hợp với mình.

Bài đăng trên trang cá nhân của Minh Béo.

Minh Béo vào vai Đức Phật đáng trách một thì những kẻ đứng ra lăng xê của Minh Béo đáng trách 10 lần. Trong trường hợp này là đơn vị Bông Sen Sài Gòn. Chẳng lẽ, làng nghệ thuật, giải trí Việt Nam hết nghệ sỹ rồi hay sao mà lại đi lựa chọn một người thiếu đạo đức, chuẩn mực vào vai Đức Phật? Là vì muốn tạo tiếng cho công ty nên chọn cách gây sốc dư luận hay là muốn tẩy trắng “vết đen” của Minh Béo? Thiết nghĩ, dù mục đích nào thì đơn vị này cũng đã bôi xấu hình ảnh Đức Phật A Di Đà và quá coi thường khán giả. Chính sự vô trách nhiệm của những đơn vị tổ chức show như thế này nên Minh Béo mới trở nên nhờn mặt với nghệ thuật và công chúng. Anh ta liên tục xuất hiện trên sân khấu, thậm chí còn nhận giải thường dù vết nhơ vẫn còn chưa kịp lau sạch.

Dư luận phản đối kích liệt việc Minh Béo vào vai Đức Phật.

Điều đáng nói, hình ảnh Minh Béo hóa trang vào vai Đức Phật được chụp tại một ngôi chùa. Vậy chùa nào cho phép Minh Béo làm điều này? Ai cấp phép cho Minh Béo vào vai diễn như vậy? Cần lắm một câu trả lời xác đáng từ các cơ quan, ban, ngành liên quan.

Đã đến lúc, mỗi người cần có thái độ nghiêm khắc hơn đối với nghệ sỹ và các sản phẩm văn hóa, không để giới truyền thông showbiz thao túng, dắt mũi và coi thường, càng không thể để những trò hề nhởn nhơ tồn tại. Một ngày, nghệ sỹ có lối sống thiếu chuẩn mực, vi phạm pháp luật còn được lên sân khấu thì những vở kịch hay vở diễn của anh ta cũng chỉ là diễn, là giả dối thôi, không mang lại giá trị văn hóa gì cho người dân cả. Thậm chí, văn hoá, đạo đức còn ngày càng bị mai một, suy đồi vì những thành phần như vậy.

Đặng Trường

Đọc nhiều